Sâm Ngọc Linh - “Thần dược” đối với sức khỏe con người (Kỳ 2): Những cuộc tìm kiếm đánh cược bằng mạng sống và tạo vật vô giá của đất trời

Sâm Ngọc Linh - “Thần dược” đối với sức khỏe con người (Kỳ 2): Những cuộc tìm kiếm đánh cược bằng mạng sống và tạo vật vô giá của đất trời
(PLVN) - Sau khi sâm Ngọc Linh được biết đến là một trong những loại sâm tốt nhất thế giới, từng đoàn người đổ xô lên núi Ngọc Linh săn lùng sâm, bất chấp nguy cơ có thể bỏ mạng bất cứ lúc nào. Và sự thật là nhiều người đã tử nạn trên đường đi tìm sâm quý, thậm chí xương cốt của nhiều người cũng vĩnh viễn nằm lại rừng xanh. 
LTS: Sâm Ngọc Linh là loại sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới và chỉ xuất hiện ở Việt Nam. Loại sâm này đặc biệt quý hiếm, nó hơn cả sâm Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ và được xem là “thần dược” đối với sức khỏe con người.

Vì săn lùng gắt gao nên đến nay, sâm Ngọc Linh tự nhiên gần như bị cạn kiệt. Dù vậy, những năm gần đây, vẫn có người tìm được những củ sâm tự nhiên “khủng”, có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đánh cược mạng sống đi tìm sâm

Từ xa xưa, sâm Ngọc Linh đã được đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc Xê Đăng sử dụng. Thế nhưng, mãi đến năm 1973, loại sâm này mới được một nhóm công tác thuộc khu Y tế Trung Trung bộ do dược sĩ Đào Kim Long làm trưởng đoàn phát hiện và đặt tên là sâm Ngọc Linh. Sau khi được các nhà khoa học nghiên cứu, khảo nghiệm kỹ càng, xác định đây là một trong những loại nhân sâm tốt nhất thế giới thì nó được săn lùng gắt gao. Từng đoàn người đổ xô lên núi Ngọc Linh săn sâm, bất chấp nguy cơ có thể bỏ mạng.

Chính dược sĩ Đào Kim Long cũng từng khẳng định, nguy cơ khi đi tìm sâm Ngọc Linh. Hồi năm 1973, nhóm công tác đi tìm loại sâm quý này đến làng Đăk Rơ Man (thuộc huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) thì được trưởng bản ở đây mời uống rượu và kết nghĩa anh em. 

Sau đó, nhóm công tác do dược sĩ Long dẫn đầu tiếp tục đến một ngôi làng khác và ngỏ lời nhờ dân địa phương dẫn đường nhưng bị từ chối. Lý do họ từ chối là vì họ từng cõng người Pháp lên núi nhưng bắt gặp rất nhiều bò tót hung dữ. Họ còn tin rằng Ngọc Linh là núi thiêng, ai lên đó sẽ chết. Dù dược sĩ Long đã thuyết phục rằng nhóm công tác là người Việt Nam, không phải người Pháp và khi đi cũng trang bị phương tiện tốt hơn, nhưng người dân vẫn lắc đầu.

Đường lên đỉnh Ngọc Linh hiểm trở, núi cao dựng ngược, nhóm công tác cứ thế lần mò trong rừng với người dẫn đường là bản đồ pháo binh. Họ phải cẩn thận với các nhóm biệt kích, các tộc người sẵn sàng vây bắt và rất nhiều thú rừng.

Sau khi tìm kiếm được sâm Ngọc Linh và sắp hoàn thành chuyến công tác, một lần dược sĩ Long cùng một người trong đoàn đi dọc suối tìm dược liệu thì một cô gái dân tộc Xê Đăng bắt gặp nên hỏi rằng đi đâu. Muốn bí mật việc đi tìm loại sâm quý nên dược sĩ Long bảo rằng đi bắn chim. Cô gái liền chỉ tay về phía trước bảo rằng ở đó nhiều chim, rồi chạy đi. Một lúc sau, 2 người bị cả trăm người với súng ống, cung nỏ bao vây và bắt giữ. 

Họ cho rằng 2 người là biệt kích nên đưa về bản, trói đứng giữa khoảng sân rộng chờ trưởng bản đến phán quyết. Trong lúc tưởng chừng cái chết đã cận kề thì thì một tiếng nói vang lên: “2 người này ta biết, họ lên núi tìm cây thuốc chứ không phải biệt kích”. Vậy là dược sĩ Long và người đi cùng được thả. Vị trưởng bản đó không ai khác chính là vị trưởng bản làng Đăk Rơ Man.

Hành trình trở về của nhóm công tác gặp đầy khó khăn. Đoàn nhiều lần bị địch phục kích nhưng may mắn thoát. Có lần, khi về đến sông Tranh (thuộc huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), dược sĩ Long bị sốt rét. Lúc mò cá ở sông Tranh, ông bị dòng nước cuốn đi, may mắn không sao nhưng sức khỏe giảm sút. 

Càng vào sâu, núi Ngọc Linh càng cao, càng nguy hiểm.
 Càng vào sâu, núi Ngọc Linh càng cao, càng nguy hiểm.

Những năm 80-90 của thế kỷ trước, từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, khi cây sâm Ngọc Linh ra lá, trổ hoa, người dân các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam sống quanh núi Ngọc Linh khăn gói gùi lương thực, thực phẩm lên núi Ngọc Linh tìm sâm. Mỗi chuyến đi kéo dài vài ngày đến cả tuần, hành lý là gạo, muối trắng... Mỗi tốp đi ít nhất 2 người, vừa đi vừa chặt vỏ cây đánh dấu đường về. Nhưng núi rừng Ngọc Linh toàn cây cổ thụ dày đặc, lối đi cây dây leo giăng kín nên chuyện lạc đường không tránh khỏi.

Khi đêm xuống, họ thường chọn nơi gần khe suối, người lấy nước nấu cơm, người chặt lá cây trải ngủ cho đỡ lạnh. Giữa núi rừng, tiếng hổ gầm, gấu kêu liên hồi nên phải đốt lửa rồi cắt cử người thức canh.

Những năm ấy, sâm Ngọc Linh tự nhiên rất nhiều nên mỗi chuyến đi họ đều có thu hoạch. Dù vậy, giá sâm rất rẻ, 1kg sâm có khi chỉ bán được vài ngàn đồng.

Mãi đến những năm 2000 trở lại đây, sâm Ngọc Linh tự nhiên ngày càng hiếm, trong khi đó nhu cầu người dùng ngày càng nhiều nên loại sâm này trở nên đắt hơn vàng. Cũng vì vậy mà người người, nhà nhà đều vào rừng sâu, Vượt thác ghềnh nguy hiểm, họ phải bám rễ cây leo lên. Nếu sơ sẩy một bước chân là rơi xuống vực sâu, bỏ mạng giữa đại ngàn heo hút.

Những củ sâm hiếm hoi

Vì săn lùng gắt gao nên đến nay, sâm Ngọc Linh tự nhiên gần như bị cạn kiệt. Dù vậy, những năm gần đây, vẫn có người tìm được những củ sâm tự nhiên “khủng”, có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Giữa năm 2016, cha con ông Hồ Văn Hạnh và con trai là Hồ Văn Chiêu (ngụ xã Trà Linh) trúng củ sâm tự nhiên nặng gần 1kg, tuổi đời hơn 100 năm. Đây là một trong những củ sâm Ngọc Linh lâu năm nhất được tìm thấy trên vùng núi Ngọc Linh. Hồi đó, thông tin về củ sâm Ngọc Linh quý hiếm của cha con anh Chiêu đã tạo cơn sốt trong giới săn dược liệu cũng như giới thượng lưu. 

Theo anh Chiêu, hôm đó là ngày 20/6/2016, cha con anh đi bộ từ nhà vượt núi mất hơn 7 giờ. Anh đi trước nhưng không phát hiện, người cha đi sau thấy cây sâm mọc trên thân gỗ mục nát. Ban đầu, 2 cha con nghĩ là củ sâm nhỏ, càng đào thấy có 3 nhánh, dài hơn 50cm, có hơn 100 đốt.

“Nhiều người cứ nghĩ cha con tôi bán được củ sâm đó mấy trăm triệu nhưng thật ra thì chỉ 90 triệu đồng. Tôi bán cho chị N.T.T. (ngụ xã Trà Cang, huyện Nam Trà My) là mối quen thường xuyên mua sâm do tôi đào từ rừng núi mang về. Sau đó, chị T. bán cho một đại gia ở TP Hồ Chí Minh với giá 200 triệu đồng”, anh Chiêu cho biết.

Anh Chiêu bên củ sâm Ngọc Linh tìm được năm 2016 (Ảnh tư liệu)
 Anh Chiêu bên củ sâm Ngọc Linh tìm được  năm 2016 (Ảnh tư liệu)

Anh Chiêu bảo rằng, cha con anh không hối tiếc khi mình là người vất vả, lặn lội vào rừng nhưng chỉ thu được 90 triệu đồng, trong khi đó, chị T. chỉ mua đi bán lại nhưng lại thu lợi cả trăm triệu. Bởi những lần trước đó, cha con anh đi tìm sâm toàn về tay không và chính chị T. là người động viên quay trở lại khu rừng ấy để tìm sâm. Tìm được sâm là cái duyên cũng là phần thưởng thần núi và Yàng (ông trời) ban tặng nên cha con anh hưởng chừng ấy là được rồi. 

Theo ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, hồi đó vừa nghe tin cha con anh Chiêu đào được củ sâm Ngọc Linh quý, ông liền cử người về kiểm tra. 

“Anh em tới nơi quay phim mang về, tôi xem thì nhận định 100% là sâm Ngọc Linh. Củ sâm đó nặng gần 1kg và có hơn 100 đốt, theo cách tính toán thì nó chắc chắn trên 100 năm chứ không ít”, ông Bửu khẳng định.

Trong phiên chợ sâm Ngọc Linh vào tháng 3/2018 tại huyện Nam Trà My, bà Ngô Thị Minh Thùy (thị trấn Trà Mai, huyện Nam Trà My) đã bán củ sâm có trọng lượng 1,1kg với giá 540 triệu đồng cho một vị khách đến từ tỉnh Hà Tĩnh. Đây là củ sâm rừng được bà My mua lại của một người dân ở xã Trà Linh cách đó vài tháng. Người này may mắn tìm được của sâm trên núi Ngọc Linh, những người trồng sâm chuyên nghiệp tại huyện Nam Trà My cho rằng củ sâm này có tuổi đời hơn 100 năm. 

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.