Quảng Nam: Thủy điện xả lũ người dân lo ngại

Quảng Nam: Thủy điện xả lũ người dân lo ngại
(PLVN) - Những ngày qua, Quảng Nam đang đối mặt với nhiều thiệt hại nặng nề do thiên tai từ mưa bão lũ, sạt lở đất. Tuy nhiên, dư luận và người dân ở Quảng Nam còn bức xúc, phản ánh cho rằng, các Nhà máy Thủy điện là tác nhân khiến lũ chồng lũ. Trong đó, câu chuyện thực tế nhất về thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ đột ngột đã khiến toàn bộ nhà dân nằm dọc sông dưới hạ nguồn gập chìm trong biển nước, tài sản, hoa màu hư hỏng nặng…

 Sự lo lắng của người dân không thừa khi Quảng Nam là tỉnh có dự án thủy điện nhiều nhất cả nước. 

“Đừng bàn về quy trình, lo khắc phục cho dân trước”

Trước bão số 9 đổ bộ, các địa phương sống dọc 2 bên sông Vu Gia được cho đi sơ tán. Chiều tối 28/10, bão vừa qua, Công ty cổ phần thủy điện Đăk Mi (Quảng Nam) lại đột ngột xả lũ khiến khu vực Nam Giang, Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, TP. Hội An bị ngập lụt sâu, rất may không có thiệt hại về người. 

Ông A Viết Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, việc thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ gây hậu quả rất nhiều nhà cửa người dân bị ngập nước và sụp đổ; tài sản hư hại, vật nuôi bị cuốn trôi, có người dân suýt mất mạng, đặc biệt dân ở xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ. 

“Ngàn đời nay, bà con nơi miền rừng này hiểu và chứng kiến những cơn lũ đổ về sông Rô, nhưng không hung hãn như trận lũ vào chiều 28/10. Nước cuồn cuộn đổ xuống, nhấn chìm các thôn Ngói, Pà Căng, Pà Ong, Hà Ra, Bến Giằng hay Xóm Mía.... Mọi tài sản trôi theo dòng nước hung dữ. Lần đầu tiên trong lịch sử, hai cây cầu cao nhất gồm Cầu Xơi và Bến Giằng cũng bị nước dâng ngập. Đây là điều chưa từng có. 320 hộ dân mất nhà mất tài sản lâm vào cảnh màn trời chiếu đất”, ông Sơn nêu

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đại Lộc cho biết, sau quyết định xả lũ của thủy điện Đắk Mi 4, mực nước sông Vu Gia đêm 28/10 lên mức 9,03 mét, trên mức báo động 3, 0,03m. Nhiều tuyến đường và khu dân cư ở khu vực xã Đại Cường, thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) chìm trong nước. Để đi lại, người dân phải dùng thuyền. Nhiều đồ đạc tài sản, vật dụng, hoa màu cũng vì thế bị chìm trong nước, hư hại…

Chiều 4/11, Đoàn công tác UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu dẫn đầu đã làm việc với huyện Nam Giang, lúc này ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đắk Mi khẳng định một câu được nhiều người cho rằng rất vô cảm: Xả lũ đúng quy trình và hợp lý!

Thủy điện Đăk Mi 4.
 Thủy điện Đăk Mi 4.

Chưa hết, ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cũng nêu, năm nay 4 hồ thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh như Sông Tranh 2, Đắk Mi 4, Sông Bung 4 và A Vương đều được vận hành đưa về mực nước đón lũ thấp nhất nhằm tạo dung tích phòng lũ tối đa theo quy định, thậm chí Đắk Mi 4 còn đưa mực nước về thấp hơn quy định đón lũ. Tuy nhiên, vì đợt lũ vừa qua vô cùng đột biến nên khó ứng xử về mặt kỹ thuật. Do đó, việc điều hành đưa nước về hạ du dù đột ngột nhưng rất kịp thời nên đã cắt được đỉnh. Cũng theo ông Tý, việc xả lũ không vi phạm quy định và rất kịp thời nhằm giảm lũ cho hạ du. 

Lập tức, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Giang, A Viết Sơn chất vấn lại lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Công ty Cổ phần thủy điện Đắk Mi: “Quy trình xả lũ đúng, vậy huyện và bà con ở đây sai hết hay sao?”. Câu hỏi không có lời giải đáp.

Cũng theo ông Sơn, bây giờ không bàn về quy trình xả lũ, mà phải tập trung khắc phục thiệt hại cho người dân. “Chúng ta nói quy trình đúng, chẳng lẽ dân bị thiệt hại sẽ không lo sao? Cuộc sống của người dân sắp tới ra sao. Thủy điện đền bù và phải chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra. Thiệt hại bao nhiêu, giá trị như thế nào... phải có mức tương xứng. Còn hỗ trợ, nghĩa là cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu”, ông Sơn bức xúc.

Những thiệt hại của người dân phải gánh chịu sau mỗi đợt xả lũ chưa được đền bù xứng đáng.
 Những thiệt hại của người dân phải gánh chịu sau mỗi đợt xả lũ chưa được đền bù xứng đáng.

Không chỉ chính quyền Nam Giang, những ý kiến về “quy trình xả lũ” được nêu trên cũng gây bức xúc trong dư luận. Nhiều nạn nhân ngập lụt đã tha thiết lên tiếng: “Không hiểu cái quy trình xả lũ của Đắk Mi 4 đúng sai như thế nào. Người dân chúng tôi chỉ biết chỉ sau 30 phút kể từ lúc thông báo, lũ thủy điện ập đến khiến địa phương huyện Nam Giang không kịp trở tay. Nhà cửa, tài sản trôi theo dòng nước là có thật. Xin hãy bỏ cái qui trình chết người. Hãy nhìn cảnh người dân đi nhặt từng miếng ván, nhà bị trôi đang khốn khó. Cầu mong Chính quyền Quảng Nam hãy nhớ lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm làm việc với 4 tỉnh thành khu vực bị thiệt hại, là hãy tập trung lo cho người dân trước đã, không được để người dân đói đau trong cảnh màn trời chiếu đất”

Hệ lụy nhãn tiền, vẫn “phủ sóng” thủy điện nhiều nhất nước!

Điều không thể phủ nhận, thủy điện ở các tỉnh Quảng Nam đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giúp phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng những hồ chứa hàng chục triệu m3 như những “quả bom” nước “chực chờ” kích hoạt, nguy cơ gây thảm nạn mỗi khi mưa bão là có thật. Các thủy điện Sông Tranh 2, Đăk Mi 4… xả lũ những ngày qua trở thành minh chứng sống động nhất.

Đặc biệt, hàng chục nhà máy thủy điện mọc lên, đồng nghĩa với hàng ngàn hecta rừng bị đốn hạ hoặc bị dòng nước lòng hồ nhấn chìm. Và cho đến nay, Quảng Nam vẫn được xem là địa phương có số thủy điện nhiều nhất nước với 43 công trình lớn nhỏ. Trong dó 10 dự án thủy điện bậc thang với công suất 1.156Mw; điện lượng bình quân 4.444,52 triệu kWh/năm được Bộ Công thương phê duyệt. Số còn lại là những thủy điện vừa và nhỏ được chính quyền Quảng Nam cấp phép xây dựng.

Dù sở hữu thủy điện nhiều nhất nước như vậy, nhưng dường như Quảng Nam chưa muốn dừng lại. Năm 2017, các huyện ở Quảng Nam lại đề nghị bổ sung tới 18 dự án thủy điện với tổng công suất 231,1 MW vào quy hoạch. Qua xem xét, UBND tỉnh Quảng Nam quết định bổ sung 4 dự án gồm Trà Linh 1, Tăt Lê, Nước Lah và Trà Leng để làm trước. Đề nghị này sau đó đã được HĐND thông qua và hiện các thủy điện nêu trên đang được triển khai xây dựng. Theo tính toán, tổng diện tích đất rừng của 4 thủy điện này sẽ phải “xóa sổ” khoảng 144,27 ha, trong đó đất lâm nghiệp 60,1 ha. Mới đây, ngày 30/7/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc quyết định chủ trương đầu tư thêm đối với thủy điện A Vương 4.

Thiệt hại về tài sản của người dân sau mỗi trận xả lũ đúng quy trình.
 Thiệt hại về tài sản của người dân sau mỗi trận xả lũ đúng quy trình.

Theo ghi nhận được, chỉ tính riêng huyện Bắc Trà My, trên hệ thống Sông Tranh đã và đang đầu tư 5 dự án nhà máy thủy điện bậc thang. Chưa kể các dự án thủy điện vừa và nhỏ. Đối với Nhà máy Thủy điện Sông Tranh II đã tận diệt hơn 2.500 ha rừng. Còn dự án Nhà máy Thủy điện Sông Tranh III tiếp tục phá đi 400 ha rừng nguyên sinh đầu nguồn còn lại của vùng đất này. Dự án thủy điện Sông Tranh II đã buộc hơn 1.196 hộ dân phải di chuyển vào sâu trong rừng để nhường đất xây dựng nhà máy.

Còn tại Dự án Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4, ngay từ thời điểm xây dựng đã có rất nhiều ý kiến phản đối, trong đó nêu lên việc chặn dòng chảy trong lưu vực hệ thống Sông Cái - Sông Vu Gia - Sông Yên khiến hạ du khô hạn. Cũng đã có rất nhiều cuộc hội thảo diễn ra, các chuyên gia đầu ngành, chính quyền Đà Nẵng đều khẳng định, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nguồn nước cung cấp phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của nhiều huyện thuộc Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

Không ít lần trong các cuộc họp, cử tri đã hỏi chính quyền, có phản đối khi quá nhiều dự án thủy điện, nhưng không ai trả lời vì thực tế, đây là chủ trương nhà nước cần phải đầu tư để đảm bảo nguồn năng lượng. Thế nhưng, tất cả lãnh đạo địa phương đều thừa nhận, thủy điện chiếm quá nhiều đất rừng và đất canh tác, chưa kể di dân quá lớn làm xáo trộn đời sống bà con.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.