Quan niệm của cổ nhân về sát khí và cách hóa giải trong phong thủy

Theo cổ nhân, cần hiểu phong thủy để có thể hóa giải được sát khí.
Theo cổ nhân, cần hiểu phong thủy để có thể hóa giải được sát khí.
(PLVN) - Cổ nhân cho rằng, trái đất chỉ là một hành tinh vô cùng nhỏ bé trong vũ trụ, chịu sự tác động qua lại của các thiên thể theo quy luật nhất định. Con người sống sống trên đó nếu biết cách thuận theo quy luật ấy thì được bình an yên ổn, nếu đi ngược lại thì gặp rủi ro, bệnh tật... Vì vậy, trong nhà ở cổ nhân có những kiêng kỵ để gia đạo bình an. Dưới đây xin giới thiệu một số quan niệm đó để bạn đọc tham khảo.

Sát khí gây tai họa

Ngũ Hoàng sát: Cổ nhân cho rằng, trên trời có 9 vì sao cai quản các lĩnh vực của cuộc sống liên quan đến cát hung họa phúc của con người như: Tai họa, bệnh tật, kiện tụng thị phi, hôn nhân hạnh phúc, tiền tài, trí tuệ… Trong 9 vì sao này có 5 sao tốt và 4 sao xấu, trong 4 sao xấu có sao đại hung Ngũ Hoàng, hay còn gọi là sao Liêm Trinh, Tử Phù, thường đem lại tai họa, chết chóc nên còn gọi là Ngũ Hoàng đại sát.

Do trái đất và các vì sao di chuyển nên vị trí của sao này ứng vào các hướng của trái đất trong mỗi năm, tháng, ngày, giờ cũng khác nhau. Trong đó vị trí của sao Ngũ Hoàng đến trong năm gây ra sát khí mạnh mẽ nhất.

Hướng của sao này di chuyển tới thường đem lại tai họa, bệnh tật, trúng độc, lao tù, thương tật, tang sự… Nhẹ thì sự nghiệp không thuận lợi, phá tán tiền tài, thất bại, kiện tụng, tranh chấp, gia đạo bất hòa… Vì vậy, đây cũng là vấn đề mà các chuyên gia phong thủy từ xưa tới nay thường ưu tiên giải quyết trước hết khi bước vào nhà.

Ví dụ, năm 2020 tức năm Canh Tý, Ngũ Hoàng tới hướng chính Đông, vì vậy đây được coi là hướng đại hung trong phong thủy của năm. Để tránh ảnh hưởng của Ngũ Hoàng sát, cổ nhân thường có rất nhiều điều kiêng kỵ. Ngũ Hoàng có ngũ hành thuộc Thổ, nếu nhà ở có cửa nhà ở hướng này thì dễ gây họa bất ngờ, tổn thất tiền bạc, rắc rối tình ái, không có lợi cho nữ giới.

Trong nhà nên kiêng kỵ để gia đạo bình an.
Trong nhà nên kiêng kỵ để gia đạo bình an.  

Nếu lưng nhà ở hướng này thì dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, tổn thương con người. Vì vậy, tuyệt đối không dùng các vật dụng màu đỏ ở hướng sao Ngũ Hoàng. Do màu đỏ thuộc hành Hỏa sinh hành Thổ, nếu sử dụng các đồ màu đỏ sẽ khiến uy lực của sao Ngũ Hoàng tăng lên, ảnh hưởng xấu càng thêm mạnh mẽ. 

Ngoài ra, ở hướng Đông vào năm 2020 nên duy trì trạng thái tĩnh, không được tùy tiện động thổ, sửa chữa, khoan tường, trổ cửa, thậm chí là đóng đinh cũng cần phải kiêng kỵ, nếu không sẽ gây ra bệnh tật, hung họa khó có thể lường trước. Không nên đặt bể cá ở hướng này, cá bơi khuấy động nước khiến từ trường sao Ngũ Hoàng phát tác ảnh hưởng tới người trong nhà. Năm nay không an vị ban thờ, bàn làm việc áp lưng vào hướng Đông, an sàng (đặt giường) quay đầu về hướng Đông trong. 

Lý giải một cách dễ hiểu thì sao Ngũ Hoàng giống như một chiếc máy phát sóng gây tác động xấu lên sóng não của con người nhưng trong trạng thái không hoạt động. Khi động thổ, sửa chữa, đóng đinh, khoan tường, nhập trạch…sẽ có những hoạt động kích hoạt, khuyếch đại chiếc máy này khiến não bộ bị tổn thương, con người dễ có những quyết định và hành vi sai lầm và tùy theo mức độ mà sự ảnh hưởng sẽ khác nhau. 

Theo quan niệm cổ nhân, nếu phạm vào giờ có sao Ngũ Hoàng thì sẽ gây hậu quả xấu trong vòng 7 ngày, phạm Ngũ Hoàng ngày sẽ xấu 30 ngày, tuy thấy nhanh nhưng ở mức độ nhẹ. Phạm Ngũ Hoàng tháng sẽ xấu 12 tháng và phạm Ngũ Hoàng năm sẽ xấu 12 năm, tuy chậm nhưng mức độ nặng.

 

Sao Ngũ Hoàng là sao đại hung thuộc hành Thổ, nên để làm giảm uy lực hoặc hóa giải sát khí của sao này, cổ nhân thường dùng những vật bằng kim loại như: treo chuông đồng, tiền đồng, Tì Hưu, Kim Thiền, hồ lô bằng đồng để triệt tiêu sự hung hại của nó thuận theo ngũ hành tương sinh là Thổ sinh Kim. 

Cổ nhân cho rằng, sao Ngũ Hoàng giống như con mãnh thú nên tuyệt đối không dùng những vật mang hành Mộc như quả hồ lô gỗ, cây cối để khắc Thổ. Bởi sự xung khắc này sẽ khiến con mãnh thú bị kích động, càng trở nên hung dữ, hậu quả càng khó lường. Trong trường hợp bất khả kháng phải thực hiện công việc ở hướng sao Ngũ Hoàng, cổ nhân thường có nhiều cách hóa giải khác nhau, nhưng quan trọng nhất là chọn ngày giờ có sao mang hành Kim đến vị trí đó để triệt tiêu bớt sát khí theo nguyên lý Thổ sinh Kim.

Sát khí gây bệnh tật

Nhị Hắc sát: Theo quan niệm cổ nhân, Nhị Hắc là sao thứ hung, mức độ chỉ đứng sau Ngũ Hoàng và cũng có nhiều điều cần kiêng kỵ với hướng mà sao này bay tới. Sao Nhị Hắc thuộc hành Thổ, còn có tên là Bệnh Phù, đại diện cho quả phụ, phụ nữ mất chồng, tử vong, nơi u ám ẩm thấp, vật lên men, phân hủy hôi thối…

Từ tên gọi có thể thấy sao này thường đem đến bệnh tật, thương tích, đau nhức xương khớp, cơ bắp, dạ dày, lá nách, bệnh phụ khoa và tai nạn đổ máu. Cổ nhân cho rằng trong nhà có người bệnh điều trị lâu ngày nhưng đều không đạt hiệu quả rõ ràng, hoặc dai dẳng dày vò, thuốc bất ly thân, hoặc tâm trạng căng thẳng, có chiều hướng bi thương, tự kỷ nhưng không rõ nguyên nhân thì phần nhiều đều là do sao Nhị Hắc-Bệnh Phù đang tác oai tác quái.

Năm 2020, Nhị Hắc sát tới hướng Nam nên cũng giống như kiêng kỵ với sao Ngũ Hoàng, không nên sử dụng đồ dùng màu đỏ, động thổ, sửa chữa, đóng đinh, khoan tường, đặt máy bơm, máy giặt…, cần giữ sạch sẽ, không đặt thùng rác, tranh ảnh hoặc tượng quỷ thần ở phương vị này. Cũng theo quan niệm cổ nhân, nếu an sàng, lập ban thờ vào ngày, giờ, tháng, năm có sao Nhị Hắc-Bệnh Phù tới đầu giường hoặc lưng ban thờ thì trước là mệt mỏi uể oải, tức ngực khó thở… Lâu dần sẽ dẫn tới đau nhức vai, lưng, gáy, cơ liên sườn, chân. Thân tâm đều mệt mỏi không muốn hoạt động, để lâu dễ dẫn đến ác tật. 

Theo cổ nhân, sát khí có thể gây bệnh tật, tai họa.
Theo cổ nhân, sát khí có thể gây bệnh tật, tai họa. 

Tháng 8/2020 Âm lịch là lúc sao Ngũ Hoàng tới hướng chính Nam, hội tụ với sao Nhị Hắc. Hai sao đại hung gặp nhau được cổ nhân gọi là “Nhị ngũ giao gia”, nên mức độ hung họa ở hướng Nam càng thêm mãnh liệt, nếu phạm phải thì không tổn nhân đinh cũng họa lớn. Để hóa giải Nhị Hắc-Bệnh Phù, cổ nhân thường dùng vật kim khí phát ra tiếng động như chuông đồng, chuông gió theo ngũ hành tương sinh Thổ sinh Kim.

Trên thực tế, khái niệm sao Ngũ Hoàng, Nhị Hắc…là tên khác của các ngôi sao trong mảng sao Bắc Đẩu thất tinh. Cổ nhân phát hiện ra rằng, Bắc Đẩu thất tinh và hai ngôi sao phụ cận nó có ảnh hưởng vô cùng lớn với con người trên trái đất. Quy luật vận hành của 9 ngôi sao này có tính hiệp đồng cao với quy luật của vũ trụ và hoàn toàn phù hợp với mô hình thời gian và vị trí trên địa cầu. 

Ví dụ, sao Bắc Đẩu quay quanh sao Bắc Cực theo chiều kim đồng hồ một vòng với thời gian tròn một năm. Khi đuôi của nó ở điểm thấp nhất so với trái đất là điểm Đông Chí, chỉ ở hướng chính Bắc. Khi đuôi nó lên cao nhất là điểm Hạ Chí, chỉ ở hướng chính Nam. Khi đuôi sao nằm ngang sang trái thì chỉ hướng chính Đông, sang phải là hướng chính Tây.

Dựa vào vị trí các sao trên, cổ nhân có thể biết được thời điểm từ trường của vũ trụ ảnh hưởng tốt xấu với con người trên trái đất ra sao. Từ đó có thể tránh được hung họa, bệnh tật duy trì sự bình an.

Sát khí gây nạn trộm, cướp

Thất Xích sát: Sao Thất Xích còn được gọi là Phá Quân ngũ hành thuộc Kim, đại diện số 7. Trong truyền thuyết, sao Thất Xích là đại diện cho một bạo chúa, tuy có vợ hiền, được trung thần phò tá giúp sức nhưng lại sa vào tửu sắc, độc đoán và chuyên quyền, ngang ngược bảo thủ. Người trung lương dâng lời can gián thì lại bị sát hại, về sau mất nước nên tự thiêu mà chết. Phá Quân còn có nghĩa là quân tiên phong đi đầu, mang tính phá hoại, tiêu hao sinh lực địch, sát khí vô cùng mạnh.

Cổ nhân quan sát và nhận thấy ở hướng mà sao này tới trong năm thì dễ bị nạn trộm cắp, nặng thì bị cướp giật, lại là sao mang hành Kim đại diện cho dao kiếm, vật sắc nhọn nên dễ bị tổn thương bởi vật bằng kim loại. 

Trong năm 2020, sao này ở vị trí trung cung, do đây là lúc từ trường của sao đã suy nên nếu nhà ở hướng này lại gặp những điều kiện bất lợi như nhà vệ sinh, sát khí là góc nhọn, hoặc các vật mang hành hỏa… thì dễ gây ra chuyện rắc rối, người trong nhà phải sống lưu lạc làm kẻ trộm cướp, tai họa chiến tranh, phải ngồi tù, tai nạn đổ máu hoặc nhẹ thì dính vào thị, bị tiểu nhân hãm hại. Do trong mô hình bát quái tĩnh thì số 7 còn đại diện cho hành hỏa, bạo chúa chết vì lửa thiêu, lại gặp vật mang hành hỏa, nên rất dễ gây ra hỏa hoạn.

Trong năm Canh Tý, hướng mà sao Thất Xích - Phá Quân tới thì cũng nên tĩnh không nên động, nếu không sát khí càng thêm mạnh. Trên thân thể, sao Thất Xích - Phá Quân đại diện cho cơ quan hô hấp, cổ họng, phổi, đường ruột, nên nếu an sàng, đặt bàn thờ ở vị trí này thì dễ dẫn đến bệnh tật hoặc tổn thương các cơ quan trên, đồng thời dễ gây các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, mỡ máu cao. Số 7 cũng đại diện cho thành viên là con gái út trong gia đình nên đây là thành viên dễ bị tổn thương nhất khi sắp đặt không đúng, dễ bị ho nhiều... 

Theo quan niệm cổ nhân, để hóa giải sao này thì nên dùng nước, vật trang trí có màu đen mang hành thủy để thuận theo ngũ hành tương sinh là kim sinh thủy. Tuy nhiên, nước động sẽ kích hoạt sát khí của sao Thất Xích - Phá Quân, nên ở vị trí này chỉ nên đặt một bát nước muối, bên trong thả một đồng tiền xu. Trên thực tế, cơ thể con người có rất nhiều khoáng chất có thể dẫn điện như sắt, kẽm…trong khi đó, từ trường của các sao mang các ion âm là xấu hoặc dương là tốt nên cơ chế hóa giải của bát nước muối trong có một đồng tiền xu (số 1 mang hành thủy) là thu hút các hạt điện tích có tác động xấu tới con người. 

Ngoài ra, còn một cách hóa giải khác đối với sao này là đặt một bể cá nhỏ ở hướng đông bắc, là nơi có sao Nhất Bạch mang hành thủy để sát khí của sao Thất Xích - Phá Quân tới vị trí này sẽ gặp từ trường của sao Nhất Bạch. Từ đó chuyển hóa năng lượng xấu của sao Thất Xích - Phá Quân, có tác dụng hỗ trợ tư duy năng động, quyết đoán và phán đoán nhanh nhạy đem lại cơ hội về tài lộc.

Sát khí gây kiện tụng thị phi

Tam Bích sát: Sao Tam Bích còn có tên là Lộc Tồn, thuộc hành mộc, đại diện là số 3. Tượng trưng cho núi cao, cây cỏ xanh tốt, đại diện cho người con trưởng có tài. Vị trí trên cơ thể là gan mật, giọng nói, chân, tóc. Trong truyền thuyết thì đây là một chiến thần có tính hiếu thắng, thích tranh đấu. Cổ nhân quan sát và nhận thấy, ở hướng mà sao này tới thường gây ra rắc rối về giấy tờ, kiện tụng thị phi, hình khắc vợ. Bị tiểu nhân hãm hại, lộng quyền, kẻ hèn hạ vào nhà, phá tán tiền tài. Dễ gây ra các bệnh về gan mật, thần kinh, hen suyễn, đau chân tay, nhiễm trùng máu…

Năm Canh Tý (2020) sao Tam Bích - Lộc Tồn ở vị trí chính Bắc, nhưng do đây là lúc từ trường của sao suy tử gây ra ảnh hưởng xấu cho con người nên ở giữa nhà hoặc giữa khu đất cũng nên tĩnh không nên động. Tránh động thổ như sửa chữa, khoan ghiếng… Cũng không nên đặt những đồ vật mang tính động ở khu vực này như bể cá, tủ lạnh, máy giặt, máy bơm… Cổ nhân cho rằng đây là lúc hung tính của sao phát tác, mang hành mộc khi ở vị trí trung cung thì khắc hành thổ nên dễ gây ra động đất hỏa hoạn.

Từ trường của sao này nếu bị kích hoạt cũng gây tác động khiến tính cách con người dễ bị kích động, nóng nảy, giận giữ và tranh đấu, cãi vã khó tìm được sự hòa thuận trong gia đình. Sự nghiệp bị ảnh hưởng khó hưng vượng, không có lợi cho việc học hành của trẻ nhỏ, đặc biệt là con trai trưởng. Con người không nên ở vị trí này quá lâu như làm phòng ngủ, bàn làm việc, ghế sofa ở vị trí này. 

Nếu phạm phải thì dễ gây bất hòa trong gia đình, vợ chồng không hòa thuận. Trong công việc hay tranh chấp với đồng nghiệp hoặc cấp trên, bị vạ kiện tụng, người khác nói xấu. Dạ dày dễ có vấn đề ăn uống không tiêu hoặc vì đánh nhau, va đập mà tổn thương ở chân. Thường xuyên mệt mỏi, bôn ba, cần đặc biệt tránh tranh chấp với phụ nữ, nếu không dễ gây họa hoặc bại sản vì sắc dục. Người trong nhà chỉ lo cờ bạc, bỏ bê công việc, con trưởng dễ phạm điều bất hiếu.

Nếu năm nay đặt giường tại vị trí này, gặp lúc sao Tam Bích-Lộc Tồn tác động thì dễ gây ra các bệnh liên quan đến thần kinh. Lúc ngủ là lúc cơ thể người ở trạng thái gần như tĩnh hoàn toàn, các cơ quan nội tạng, ở trạng thái không được phòng vệ và yếu nhất nên khi bị ngoại cảnh tác động sẽ dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là trí não.

Lâu dần sẽ gây cảm giác hoang mang sợ hãi, hay giật mình, có thể trở thành con người hoàn toàn khác. Trường hợp bàn làm việc đặt ở vị trí này thì lúc làm việc là khi trí não ở trạng thái căng thẳng nhất và cũng là lúc dễ tổn thương, gặp từ trường xấu tác động cũng dễ gây ra những hậu quả ảnh hưởng tới thần kinh.

Do Tam Bích - Lộc Tồn là một sao mang hành mộc nên cổ nhân cho rằng nên dùng hỏa để hóa giải. Vì vậy ở nơi có sao Tam Bích - Lộc Tồn vào năm 2020 thì nên sử dụng các vật có hành hỏa như thảm trải màu đỏ, đặt một chiếc đèn sáng thường xuyên ở vị trí này để thuận theo ngũ hành mộc sinh hỏa nhằm tiêu giảm năng lượng của sao. Ngoài ra cũng có thể đặt một chiếc hồ lô bằng đồng ở vị trí này để kim khắc mộc để trừ họa kiện tụng.

Trên đây là những sát khí trong phong thủy mà mắt thường không thể nhìn thấy được nên dễ bị mọi người bỏ qua. Tuy nhiên, trong quan niệm cổ nhân thì cho rằng nó lại gây ra hậu quả vô cùng mạnh mẽ. Mảng sao Bắc Đẩu thất tinh và hai sao phụ cận của nó trong thiên văn học cổ đại là một trong những lý luận quan trọng nhất của phong thủy. Và Bắc Đẩu tinh quân được cổ nhân coi là trên thì tuân theo phép tắc của trời, giữa thì thống lĩnh quỷ thần, dưới cai quản sổ sinh mệnh của dân chúng, tuyệt đối không được xem nhẹ.

Những sát khí vô hình này nếu lại kết hợp với những sát khí hữu hình, tức có thể nhìn thấy được bằng mắt thường thì sự việc xảy ra sẽ tương ứng với đặc trưng gây họa của sao ấy. Kỳ tới Xa lộ Pháp luật sẽ tiếp tục giới thiệu những sát khí cần tránh xung quanh ngôi nhà và cách hóa giải để bạn đọc tham khảo.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.