"Nhiệm vụ kép" nơi biên cương xứ Nghệ

Bộ đội biên phòng Nghệ An làm công tác tuần tra đường biên giới.
Bộ đội biên phòng Nghệ An làm công tác tuần tra đường biên giới.
(PLVN) - Tết đến, Xuân về khi người người, nhà nhà quây quần bên nhau cùng đón năm mới thì nhiều chiến sỹ biên phòng đã ở lại hoặc tình nguyện ngược lên núi làm công tác bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Họ ngày đêm đội sương gió, rét buốt để bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc, bảo vệ cho sự an toàn và bình yên của nhân dân.

Cái Tết đặc biệt trong lịch sử bộ đội biên phòng

9 năm trong quân ngũ thì có đến 4 cái Tết Trung úy Võ Trung Sơn - Đồn biên phòng Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) phải xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, theo lịch Trung úy Sơn sẽ được về quê đón Tết cùng gia đình. Rất nhiều dự định đã được người lính trẻ lên kế hoạch cụ thể để phân bố thời gian dành cho gia đình và bạn gái...

Nhưng gần Tết, dịch Covid-19 có những diễn biến bất thường, xuất hiện nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Vì thế, Trung úy Sơn đã viết đơn tình nguyện ở lại trực Tết dẫu biết rằng lời hẹn đi ngắm pháo hoa với bạn gái vào thời khắc giao thừa sẽ thêm một lần bị lỡ. “Khi tôi thông báo năm nay sẽ ở lại trực Tết, bố mẹ và bạn gái cũng có chút hụt hẫng. Nhưng rồi, ai cũng động viên yên tâm ở lại vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Mình gác lại một chút niềm riêng để nhân dân yên tâm đón Tết, vui Xuân”. Trung úy Sơn chia sẻ.

Ngoài những người lính hy sinh niềm vui riêng của mình để ở lại trực Tết, còn có đồng chí tình nguyện viết đơn lên chốt. Đại úy Hoàng Văn Trung, nhân viên phòng chống Ma túy và tội phạm, Đồn cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy là một điển hình. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 những ngày giáp Tết, anh viết đơn tình nguyện lên làm công tác bảo vệ biên giới và phòng chống dịch tại Đồn 539 (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn). Vậy là những ngày giáp Tết, khi nhà nhà, người người quây quần thì người lính ấy lại vác ba lô ngược lên miền núi để canh gác, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân. 

Những người lính biên phòng âm thầm, lặng lẽ với nhiệm vụ “kép”, để mùa Xuân yên vui về với mọi nhà.
Những người lính biên phòng âm thầm, lặng lẽ với nhiệm vụ “kép”, để mùa Xuân yên vui về với mọi nhà.  

Làm nhiệm vụ quản lý hơn 468 km đường biên giới, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ các Đồn biên phòng Nghệ An phải cùng lúc làm hai nhiệm vụ “kép”. Vừa bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Vào những ngày Tết, nhiệm vụ của những người “gác biên cương” càng nặng nề hơn khi nhu cầu về nước đón Tết và tránh cách ly, qua lại thăm thân giữa hai phía biên giới tăng. Thời tiết khắc nghiệt, gió rét càng khiến việc canh gác vất vả hơn. Dù vậy, 33 tổ chốt phòng chống dịch Covid-19 đóng dọc biên giới luôn duy trì trực 24/24h, đảm bảo không để trống chốt dù chỉ một giây. 

Để kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ trên các tổ chốt, ngoài việc đảm bảo các chế độ chính sách theo quy định, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chỉ huy các Đồn bố trí đi chúc Tết những người trực Tết; đảm bảo các nhu yếu phẩm cần thiết để các tổ chốt gói bánh chưng, để anh em chiến sỹ đón Tết đầy đủ, ấm áp, tươi vui. 

Theo Đại tá Lê Như Cương - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, Tết năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên toàn đơn vị có 212 đồng chí viết đơn tình nguyện ở lại bám các tổ chốt phòng dịch. Bộ chỉ huy ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới và phòng chống dịch. Đây là cái Tết đặc biệt nhất của lực lượng biên phòng. Vào đêm Giao thừa, tại trụ sở Bộ Chỉ huy đã tổ chức chúc Tết trực tuyến tới các cán bộ, chiến sỹ đang trực trên các tổ chốt.

Điểm tựa tinh thần

Việc trực Tết của các chiến sỹ biên phòng như được tiếp thêm động lực khi có sự động viên của người thân, vợ con. Chị Trần Thị Quỳnh, vợ Đại úy Hoàng Văn Trung tâm sự: “Trước khi viết đơn tình nguyện, anh có “thăm dò” vợ. Thú thực, năm ngoái vợ chồng, con cái đã phải đón Tết xa nhau nên năm nay tôi đã có nhiều dự định. Do vậy, khi nghe anh nói sẽ lên chốt, bản thân tôi cũng hụt hẫng nhưng dằn lòng mình lại, động viên anh lên đường. Người lính ở thời nào cũng vậy, cũng phải biết gác lại riêng tư để thực hiện nhiệm vụ lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”. 

Những ngày Tết năm nay, dù thiếu vắng chồng nhưng chị Quỳnh đã soạn mâm cỗ tươm tất, cắm thêm những lọ hoa tươi để căn nhà dù vắng anh nhưng luôn ấm cúng. Nhìn nhiều gia đình khác được đoàn tụ, cùng nhau đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, còn bản thân thì thui thủi chị cũng có chút chạnh lòng. Nhưng rồi, chị tự xốc lại tinh thần, thay chồng lo toan mọi việc. Chị chia sẻ: So với mình ở nhà thì trên chốt anh và các đồng đội vất vả nhiều hơn. Tết đến chẳng mong gì, chỉ mong anh và đồng đội luôn khỏe mạnh, dịch bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi. Hẹn anh Tết sau cả nhà mình cùng đón Giao thừa, chào năm mới.

Đại tá Lê Như Cương (giữa) - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An khen thưởng các cá nhân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đại tá Lê Như Cương (giữa) - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An khen thưởng các cá nhân trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Do đặc thù địa hình và nhiệm vụ, các tổ, chốt đều được đóng ở những nơi hoang vu, xa dân. Thời khắc mùa Xuân gõ cửa đất trời cũng không thể xua tan những khắc nghiệt nơi núi sâu rừng thẳm. Ở chốt, cành đào rừng đã bung nở, giữa cái lạnh tê tái, sau giờ tuần tra biên giới, Sơn và đồng đội ngồi quây quần bên bếp lửa, tâm sự về gia đình - điểm tựa tinh thần của những người lính biên phòng.

Trung úy Võ Trung Sơn tâm sự, bên cạnh sự động viên của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chỉ huy đồn, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, chiến sỹ, chúng tôi luôn nhận được sự động viên, cảm thông, khích lệ từ gia đình, người thân. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng đều ý thức cao về trách nhiệm của bản thân trong việc đảm bảo an ninh biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa để người dân an tâm vui Tết, đón Xuân an lành.

Năm mới, xuân về, những người lính gác Biên cương luôn mong dịch bệnh sớm được khống chế và đẩy lùi để họ có thể về nhà, vui Xuân muộn cùng gia đình.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.