Nghi vấn loài “lôi điểu” khổng lồ vẫn tồn tại trên trái đất? (Kỳ 1)

Nghi vấn loài “lôi điểu” khổng lồ vẫn tồn tại trên trái đất? (Kỳ 1)
(PLVN) - Sau kỷ băng hà hàng triệu năm trước, những con khủng long bay được tìm thấy trong các hóa thạch núi lửa phun trào cho giới nghiên cứu đưa ra khả năng chúng là những loài động vật có cánh bay trên bầu trời lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Thế nhưng, cư dân ở nhiều nơi trên trái đất, nhất là Bắc Mỹ và Nam Âu vẫn tin rằng, có một loài chim to lớn, tên là “lôi điểu” vẫn còn tồn tại, thậm chí có thể tấn công con người. 

Lôi điểu xuất hiện ở đâu đầu tiên?

Rất nhiều các bộ lạc bản xứ ở Bắc Mỹ đều tin là có “Lôi điểu”, một loài chim khổng lồ, được coi là lớn nhất trong số các động vật biết bay trên trái đất. Loài sinh vật siêu tự nhiên khổng lồ này vỗ cánh là sấm vang, chớp mắt là xuất hiện tia chớp sáng lòe. Được biết, lôi điểu cũng sẵn sàng “gây chiến” với các loài sinh vật sìêu tự nhiên khác, nhưng cùng có nhũng lúc đem lại điều tốt cho con ngưòi. Ở các “tổ vật” (tức là bảo vật đặc trưng cho một gia tộc thường là cột, tiếng Anh gọi là totem pole) hoặc trên các cột đá có khắc hoặc vẽ các sự kiện lịch sử, thần thoại, người ta có thể nhìn thấy loại dã thú trong truyền thuyết này.

Ngày nay nhũng người nghiên cúu động vật lạ có khi dùng lôi điểu để giải thích chung cho những loài chim khổng lồ mà có người nhìn thấy hoặc báo cáo lại. Rừng cây rậm rạp ở miền Trung và Bắc bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) là miền đất tốt để lôi điểu lui tới. Nhà văn Robert Lennamo ở bang Pennsylvania tuyên bố: “Nhà của những con lôi điểu hiện nay ở đâu đó phía Nam khu rừng rậm Pennsylvania... vì mọi báo cáo trong 20 năm trở lại đây đều xuất phát từ nơi này”. Robert nói một cách cương quyết rằng: “Lôi điểu không chỉ là chuyện thuộc quá khứ. Ngày nay chúng vẫn sống cùng chúng ta, nhưng ngoài những người tận mắt nhìn thấy chúng ra, rất ít người tin ở điều này”.

Nhiều người cho rằng có tồn tại loài “lôi điểu” trên trái đất (Ảnh minh họa)

Nhiều người cho rằng có tồn tại loài “lôi điểu” trên trái đất (Ảnh minh họa)

Robert cho rằng, vào khoảng thời gian những năm 1940, bản thân từng nhìn thấy một con lôi điểu. “Lần gặp con lôi điểu ấy, nó đang đứng ở trên một con đường quốc lộ gần Cowtpotto. Sau đó nó bắt đầu bay cao khoảng 1 mét, mỗi đôi cánh rộng tới 6m! Cuối cùng nó bay vào rừng cây rậm rạp bên đường cao tốc. Cũng giống như phần lớn nhũng người mục kích khác, Robert cho rằng nhìn con chìm này giống “một con ưng trọc”, màu nâu, cổ rất ngắn, cánh “rất hẹp” áp sát lấy thân và khi sải cánh lại choáng ngợp xung quanh.

Ưng trọc là một loại chim ăn thịt loại lớn, cùng họ với chim ưng cắt, nhưng vuốt của nó tương đối mềm. Và đặc điểm dễ nhận biết so với cùng họ là đầu loài này trọc. Thức ăn của chúng thường là thịt của các động vật đã chết. Robert cho rằng, động vật mà ông nhìn thấy là một con chim non. Năm 1969, vợ của Cảnh sát trưởng hạt Cowlinton ngồi trong nhà đã nhìn thấy một con chim khổng lồ màu sẫm hạ cánh xuống giữa suối Tiểu Tùng, một lúc sau lại bay lên trên cao. Bà nói: “Sải cảnh của nó khoảng 28m, gần bằng chiều rộng con suối nhỏ”. Cũng mùa hè năm đó, 3 người đàn ông tuyên bố họ nhìn thấy một con lôi điểu cắp một con dê nhỏ khoảng 7kg ở gần suối Tiểu Tùng. 

Nhiều năm lại đây, tại Hershey phía Đông bang Pennsylvania có rất nhiều báo cáo về việc nhìn thấy lôi điểu. Điển hình là ngày 28/10/1970, có mấy người đang đánh xe ở phía Tây thành phố đã nhìn thấy một vật kỳ quái đáng sợ. Một người trong họ tên là Dudic Dinner đã mô tả nó như sau: “Đó là một động vật có cánh khổng lồ, đang lượn về hướng Hershey. Lông của nó màu sẫm, cánh rộng như cánh máy bay vậy”.

Câu chuyện “lôi điểu” ở bang Pennsylvania nếu lần trở lại thế kỷ 19 sẽ gặp những ghi chép có thể ngắn dài khác nhau, nhưng nếu tập hợp cả lại cũng có thể đủ để trở thành các bài viết, tư liệu khác nhau của nhiều tờ báo, trang tin địa phương, vốn luôn tò mò về động vật bay to nhất trái đất.

Lôi điểu luôn được đồn đoán là một loại động vật bay to nhất trái đất
 Lôi điểu luôn được đồn đoán là một loại động vật bay to nhất trái đất

Chuyện nhìn thấy lôi điểu ở khắp nước Mỹ chỗ nào cũng có. Những báo cáo hữu quan đều tương tự như vậy. Thậm chí, chuyên gia nghiên cứu về vấn đề này là Mard Hoween đã dựa vào các báo cáo của những người mục kích lôi điểu để tổng kết thành đặc trưng của loài chim này.

Ông chỉ ra đặc điểm nổi bật của chúng là cái đầu lớn và khả năng dùng chân giữ mồi tốt, ít nhất là vượt xa “bất kỳ loài chim nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”. Đương nhiên sải cánh của nó chỉ là dựa vào sự phán đoán của mọi người, nhưng nếu cạnh nó có vật chuẩn để đối chiếu thì kích thước ấy sẽ tương đối đáng tin cậy. Nói tóm lại, Hoween cho rằng, sải cánh của chúng khoảng từ 4,5m đến 6m, chiều cao khoảng 1,2m đến 2,5m. Màu của chúng thường là màu sẫm như nâu, xám hoặc đen. 

Những ghi chép thú vị

Tháng 7/1925, có 2 khách du lịch đến dãy núi Rocky ở tỉnh Anbecto, Canada. Khi đến đây, họ nhìn thấy trên trời có một con chim ưng. Khi nó bay gần đến ngọn núi chính cao 225m thì họ để ý thấy con chim ấy màu nâu và nó rất to. Họ càng kinh ngạc hơn khi nhìn thấy chân nó quắp một con vật khá lớn. Hai người lữ khách hét lớn, chim ưng liền bỏ con mồi ra, hóa ra đó là một con hươu.

Chuyên gia về loài chim quả quyết rằng, tình tiết trong báo cáo mô tả (cũng còn nhiều báo cáo như thế này) là không thể có được. Thí dụ, ông Rogo Carat, chuyên gia về sinh vật động vật hoang dã nói: “Cứ cho là nó giống chim ưng, loài ăn thịt lớn nhất hiện nay đi thì nó cũng chỉ có thể tấn công nhũng động vật có vú loại nhỏ, động vật thuộc loài bò sát, và cả các loài chim khác”. Loài chim lớn nhất ở Mỹ, ưng trọc ở Caliphocnia thì sải cánh cũng chỉ khoảng hơn 3m. Tuy nhiên, loài này lại có vuốt mềm chứ không sắc nhọn thì việc chúng quắp một con mồi lớn như hươu, vốn là động vật lớn rất khó xảy ra. Hơn nữa, loài này thường ăn xác động vật chết chứ không phải ăn mồi sống thông thường.

Theo Carat, một số báo cáo về loài chim “lôi điểu” được ông tìm thấy như sau. Tại bang Kentucky (Mỹ) năm 1870 có báo cáo: “Một con chim kỳ lạ trông giống ưng trọc thường đậu lên nóc kho thóc thuộc quận Kitanphot. Một bài viết trên một tờ báo lúc đó viết con chim này “từ đầu đến đuôi dài 2m , nó có màu đen”. Báo cáo này chỉ miêu tả chung chung như vậy chứ không kết luận nó là con gì. 

Lôi điểu được nhiều người cho rằng có hình dáng giống loài chim ưng
 Lôi điểu được nhiều người cho rằng có hình dáng giống loài chim ưng

Tại bang Illinois vào năm 1948: “Rất nhiều ngưòi nói rằng nhìn thấy một con chim khổng lồ. Họ nói nó giống một chiếc máy bay. Ở đây, có hàng loạt các chuyện về gia súc và các con vật lớn bị giết chết một cách bí ẩn vào ban đêm. Những người chủ chăn nuôi gia súc báo cáo lại rằng có khi họ giật mình bởi “tiếng kêu vang như sấm”. Thậm chí, họ còn nghe thấy những tiếng vỗ cánh cực mạnh. Có mấy người kể rằng, họ đã từng nhìn thấy một con chim ưng trọc khổng lồ màu trắng vào ban ngày”.

Tại Bắc bang California tháng 10/1975, cư dân ở suối Hổ Đào nhìn thấy một con chim khổng lồ, cao hơn 1,5m, có đôi cánh màu xám, “đầu giống con ưng trọc”. 5 phút sau nó bay đi, sải cánh rộng tới 4,5m. Đồng thời ở vịnh Đông Hải gần đó, rất nhiều người địa phương cũng nhìn thấy con chim lớn ấy hoặc chỉ ít cũng là cùng loài với nó đậu xuống nóc một ngôi nhà người dân khiến cả nhà người này không dám ra ngoài.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.