Huyền bí núi Tà Lơn - (Kỳ 2): Thành phố ma mị lên phim Hollywood và những huyền tích về chùa Năm Thuyền

Chùa Năm Thuyền gắn liền với những huyền thoại ly kỳ.
Chùa Năm Thuyền gắn liền với những huyền thoại ly kỳ.
(PLVN) - Cuối thế kỷ XIX, người Pháp vô tình phát hiện Tà Lơn (Bokor) và bị quyến rũ bởi khí hậu ôn hòa và vẻ đẹp thơ mộng của vùng núi này. Họ đã biến nơi đây trở thành điểm vui chơi, nghỉ dưỡng của quân đội viễn chinh và giới chức thực dân. Sau nhiều thăng trầm lịch sử và có quãng thời gian bị lãng quên, Tà Lơn lại được đánh thức trở thành điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

Nổi tiếng vì “thành phố ma”

Với độ cao hơn ngàn thước, mây mù quanh năm che mờ đỉnh núi, cao nguyên Bokor được ví như Sa Pa của Vương quốc Campuchia. Trong tiếng Khmer, Bokor có nghĩa là cái gù của con bò, có lẽ tên gọi này xuất phát từ việc đứng dưới đồng bằng Kampot nhìn lên, ngọn núi có dáng như cái gù của con bò đực. Còn theo một pháp sư người Việt vùng An Giang, Tà Lơn nghĩa là ông thần lớn, có sức mạnh, quyền năng tối thượng.

Theo truyền thuyết, Tà Lơn từ xa xưa được cai quản bởi một vị nữ thần tên Veang Kh’mau (người Việt Nam gọi bà Mau, dì Mau). Có hai truyền thuyết về Veang Kh’mau. Chuyện thứ nhất kể rằng, Veang Kh’mau là phụ nữ ở khu vực Ream. Chồng bà đi làm xa, vào một mùa mưa, người phụ nữ đi tìm chồng rồi bị bão chìm thuyền. Bà hiển linh, báo mộng cho dân chúng ở phía nam, bảo vệ ngư dân, dạy bảo mọi người trồng trọt và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đôi khi bà cũng yêu cầu người dân cúng một biểu tượng Linga.

Thuyết khác, Veang Kh’mau giận những người đàn ông vì bắt chồng đi xa nên bà bắt đàn ông trong vùng phục vụ. Sau này người Campuchia dựng tượng bà Mau trên sườn núi Tà Lơn, tượng cao 22m, bệ 15m, diện tích khoảng 1.500 m2, trong tư thế ngồi thiền định hướng về biển cả. Trước mặt tượng bà Mau trên đỉnh Tà Lơn mịt mù mây khói, gần biệt điện hoang phế của vua Sihanouk còn có tượng Linga rêu phong theo năm tháng.

Đến cuối thế kỷ XIX, trong những năm đầu của thời kỳ Đông Dương thuộc Pháp, Tà Lơn được người Pháp phát hiện. Trong những lần truy lùng một số người Việt Nam ẩn cư giữa rừng sâu trên đỉnh núi, người Pháp nhận thấy khí hậu vùng đất hoang sơ này mát mẻ ôn hòa, rất lý tưởng cho việc nghỉ mát. Họ bắt đầu lên kế hoạch xây dựng ở đây những công trình phục vụ mục đích nghỉ dưỡng giải trí, trốn nóng dành cho quân đội viễn chinh cũng như các viên chức dân sự của họ.

Bức tượng bà Mau trên sườn núi Tà Lơn.
Bức tượng bà Mau trên sườn núi Tà Lơn.  

Bước sang những năm đầu thế kỷ XX, người Pháp bắt đầu xây dựng các hạng mục đường xá, cầu cống, khách sạn, sòng bạc, bưu điện, nhà thờ Thiên Chúa giáo… mang đậm phong cách kiến trúc phương Tây. Tương truyền có đến hàng trăm nhân công đã tử nạn khi thực hiện tổng thể công trình đồ sộ này. Sau nhiều năm xây dựng đã hình thành nên một thị trấn kiểu Pháp nhỏ xinh trên đỉnh Tà Lơn, với cảnh quan ngoạn mục bên vách núi dựng đứng hướng ra phía xa là đảo Phú Quốc.

Trong khoảng 20 năm, Tà Lơn trở thành điểm ăn chơi bậc nhất của giới chức Pháp, hoàng tộc và dân giàu Campuchia đến tận những năm 1940. Thời kỳ này, nhiều pháp sư và các bậc tu hành tiếp tục bị nhà cầm quyền truy lùng, cầm tù. Những địa điểm, hang động tu luyện đa phần trở nên hoang vắng, chỉ có một số hang động bí mật nằm sâu trong rừng có người tu luyện. Sau năm 1940, khi quân đội Nhật tiến vào Đông Dương, thực dân Pháp thất thế buộc phải rút lui, bỏ lại thị trấn trên núi Tà Lơn.

Sau năm 1945, Campuchia độc lập, nhà vua Shihanuk (cha) đã cho xây một cung điện nghỉ dưỡng ở đây và tái sử dụng các công trình của Pháp. Đến thời Khmer Đỏ diệt chủng, toàn bộ thị trấn nhỏ này bị phá hoang tàn. Khi Campuchia được giải phóng khỏi nạn diệt chủng của Pôn Pốt, người ta đã bỏ quên vùng núi hoang vắng này một thời gian dài. Suốt thời gian đó, chỉ có các pháp sư và tín đồ của họ thỉnh thoảng đi lên núi theo những con đường mòn hiểm trở để cúng bái, tu luyện phép thuật.

Một trong những công trình hoang tàn của “thành phố ma”.
Một trong những công trình hoang tàn của “thành phố ma”.  

Trong thập niên 1990, người ta đã ví Tà Lơn như là “một nơi kỳ lạ nhất trên thế giới” và thị trấn người Pháp xây dựng là “thành phố ma” vì vẻ hoang tàn và kỳ bí của nó. Khi vắng bóng con người, các tòa kiến trúc với chất liệu chủ đạo là đá núi, vẫn đứng vững và được khoác lên mình manh áo rêu phong đầy ma mị. Biết được câu chuyện về vùng núi này, năm 2002 đạo diễn Hollywood Matt Dillon cùng đoàn làm phim đến tận Bokor thực hiện bộ phim City of Ghost.

Bộ phim ma nổi tiếng này đưa hình ảnh “thành phố ma” đến với thế giới, đánh thức vùng núi Bokor khi khách du lịch phương Tây đến xứ sở Chùa Tháp đều muốn đến  “thành phố ma”. Năm 2004, bộ phim “R-Point” (Điểm chết) tiếp tục ra đời, bối cảnh cũng được lấy tại Bokor, khiến vẻ đẹp của vùng núi này càng thêm nổi tiếng. Du khách tìm đến đây ngày một đông khiến vùng đất hồi sinh, một số công trình phục vụ du lịch quy mô lớn bắt đầu mọc lên, phục vụ du khách xuyên ngày đêm.

Chùa Năm Thuyền huyền thoại

Trên đỉnh Tà Lơn nổi tiếng có chùa Năm Thuyền (người Khmer gọi là Wat Sampov Pram), nơi thu hút rất đông người đến cúng viếng. Chùa Năm Thuyền được xây dựng vào năm 1924 bởi vua Monivong, mang phong cách đặc trưng Khmer. Theo các tài liệu của các pháp sư Việt, ban đầu đó là một ngôi am nhỏ do Vua Monivong xây cho Hoàng tử Pre Thoong đến tu luyện. Pre Thoong được một đại pháp sư người Việt có tên thường gọi là Ba Gang hướng dẫn vào đây luyện phép tiên. Do nơi đây có 5 tảng đá hình chiếc thuyền nên được gọi là Năm Thuyền.

Chùa Năm Thuyền và những tảng đá hình chiếc thuyền ấy gắn liền với những truyện tích ly kỳ. Chuyện kể rằng, thời xa xưa, có một hoàng tử ngoại quốc tên là Preah Thong. Cha của ông vì ủng hộ em trai ông nên yêu cầu hoàng tử phải từ bỏ tất cả mọi thứ để cho em trai của mình. Chán nản, hoàng tử Preah Thong đã quyết định rời bỏ đất nước của mình đi du ngoạn vòng quanh thế giới. Trong một lần thám hiểm, hoàng tử Preah Thong tìm thấy một hòn đảo nơi có cây Thlok khổng lồ.

Cây Thlok sản sinh các loại hạt không chỉ ăn được mà nó còn có thể được sử dụng để chống thấm nước cho tàu thuyền. Đây là thứ mà hoàng tử Preah Thong cần nhất tại thời điểm đó. Do đó, ông ra lệnh cho người hầu cắm trại ngay gần cây Thlok. Sáng hôm sau, khi hoàng tử Preah Thong đi dạo trên bãi biển vào buổi sáng, ông thấy một nhóm thiếu nữ đang chơi đùa gần bãi biển. Ngay lập tức hoàng tử bị thu hút bởi vẻ đẹp của một Nagani (công chúa Thủy Cung).

Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên đã đến với hai người họ. Chẳng lâu sau, hoàng tử Preah Thong yêu cầu công chúa Nagani dẫn mình đến gặp cha cô để xin phép kết hôn. Công chúa nhìn vào mắt hoàng tử và nói một câu nói thật dịu dàng “chàng hãy cầm lấy đuôi của thiếp”. Sau đó công chúa dẫn hoàng tử đi vào biển sâu để gặp mặt Long Vương. Long Vương rất hài lòng về hoàng tử Preah Thong và đồng ý cho hai người kết hôn.

Sau 7 ngày ở tại Thủy cung, hoàng tử Preah Thong muốn rời đi để xây dựng vương quốc cho riêng mình và đi du ngoạn khám phá thế giới cùng với người vợ mới cưới. Long Vương không chỉ cầu chúc cho chuyến đi của hai người mà ông còn tặng vợ chồng hoàng tử 5 chiếc thuyền buồm khổng lồ chứa đầy châu báu làm của hồi môn. Hai vợ chồng hoàng tử cùng với 500 gia nhân đi đến vùng đất mà hiện tại là vị trí của chùa Năm Thuyền.

Hoàng tử Preah Thong quyết định xây dựng vương quốc của mình tại đây. Theo thời gian, nước biển rút đi, mặt đất dần cao lên, 5 chiếc thuyền buồm khổng lồ biến thành đá. Ngày nay du khách đến chùa có thể thấy 5 viên đá hình chiếc thuyền vẫn tồn tại. Còn hoàng tử Preah Thong được biết đến như là cha đẻ của nền văn minh Khmer, đến ngày nay vẫn là một biểu tượng trong nền văn hóa Khmer.

Ngày nay, chùa Năm Thuyền trên đỉnh Tà Lơn được xem như là chứng nhân của tình yêu, nơi tưởng nhớ tình thương và cầu nguyện cho sự vẹn tròn trong cuộc sống không những của người dân Campuchia mà còn của tất cả du khách thập phương khi đến với nơi đây bởi sự linh thiêng của nó. Tuy không phải là ngôi chùa đẹp nhất, lớn nhất xứ Chùa Tháp nhưng hầu như bất cứ ai đặt chân đến đây cũng có những trải nghiệm khó quên.

Ở độ cao 1.075m so với mặt nước biển, ngôi chùa cổ kính gần 100 năm tuổi với lối kiến trúc đặc biệt này chìm giữa một không gian hoang sơ được coi là thắng cảnh có một không hai. Vào những tháng mùa xuân, nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi vừa để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Campuchia, vừa có thể tìm lại được phút giây bình yên trong tâm hồn mình. Nhiều người lựa chọn nơi này như một điểm dừng chân dài ngày để tu tập, thiền định, tập trung tâm trí, rèn luyện tinh thần, thể chất.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.