Cảm phục nghị lực của bác sĩ khuyết tật, 15 năm cần mẫn chưa bệnh cho người nghèo vùng cao

Bác sĩ Lý Cúc Hồng khám bệnh miễn phí cho người dân
Bác sĩ Lý Cúc Hồng khám bệnh miễn phí cho người dân
(PLVN) -Từ khi còn nhỏ, Lý Cúc Hồng (Li Juhong, ở Trung Quốc) đã mơ ước trở thành bác sĩ. Nhưng số phận nghiệt ngã đã lấy đi đôi chân của cô trong một tai nạn giao thông năm 4 tuổi. Vượt qua nỗi đau, Cúc Hồng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình với mong muốn có thể giúp đỡ những người dân nghèo không có tiền chữa trị.

Tuổi thơ khác biệt

Vào một ngày tháng 3/1984, cô bé Lý Cúc Hồng, 4 tuổi đang trên đường đến trường mẫu giáo thì bị một chiếc xe tải lớn đâm phải và bị mắc kẹt bên dưới gầm xe. May mắn được đưa vào bệnh viện cứu chữa kịp thời, nhưng các bác sĩ đã phải cưa đôi chân của cô chỉ còn lại chưa tới 3cm.

Mẹ của Lý Cúc Hồng, bà Vinh Thuận Quỳnh (Rong Shunqiong), 63 tuổi, cho biết bà từng nhiều lần day dứt và ước gì ngày hôm đó đã không đưa con gái tới trường hoặc giả nếu gia đình có điều kiện tốt hơn thì Lý Cúc Hồng đã không phải chịu nỗi đau nhiều đến như vậy.

Bà Vinh Thuận Quỳnh thường âm thầm khóc mỗi khi nhìn thấy con gái phải chịu những cơn đau giày vò hoặc bị bạn bè trêu chọc. May mắn thay, Lý Cúc Hồng rất ngoan ngoãn và có bản tính độc lập ngay từ nhỏ.

Bác sĩ Lý Cúc Hồng dùng hai chiếc ghế để di chuyển dễ dàng hơn
 Bác sĩ Lý Cúc Hồng dùng hai chiếc ghế để di chuyển dễ dàng hơn
Mất đi đôi chân đối với một cô bé đang tuổi thiếu niên quả thực là bất hạnh lớn. Tai nạn làm cho cuộc sống của Lý Cúc Hồng trở nên khó khăn hơn trong mọi sinh hoạt. Thế nhưng, bố mẹ Lý đã quyết tâm giúp con gái họ đi lại bình thường như những đứa trẻ khác.
Vì vậy, khi 5 tuổi, cha của Lý đã làm hai chiếc ghế để giúp cô ấy luyện tập và di chuyển dễ dàng hơn. Trong khi những bạn bè cùng trang lứa hàng ngày chạy nhảy vui vẻ tới trường để học tập, tới công viên để vui chơi thì cô bé Lý Cúc Hồng lại chỉ biết ngồi lặng lẽ, quan sát và cảm nhận cuộc sống qua khung trời nhỏ của mình.

Trở thành bác sĩ thăm khám hơn 6.000 lượt người

Tuy chịu nhiều sự mất mát thế nhưng Lý Cúc Hồng vẫn không đầu hàng số phận, chính tai nạn làm mất đi một phần cơ thể đã thúc đẩy Lý Cúc Hồng học tập chăm chỉ hơn để có thể trở thành một bác sĩ và cứu giúp những người gặp khó khăn khác. Lý Cúc Hồng kiên trì và nỗ lực không ngừng để nuôi ước mơ trở thành bác sĩ để có thể cứu chữa cho những người mắc bệnh nhưng không đủ điều kiện chạy chữa.

Năm 2000, Lý Cúc Hồng nhận bằng tốt nghiệp sau khi học tại một trường dạy nghề đặc biệt trong 4 năm. Năm sau, cô bắt đầu làm trong một phòng khám bệnh đa khoa ở thôn Ngõa Điếm, thị trấn Thanh Bình, khu Hợp Xuyên, thành phố Trùng Khánh. 

Trong gần hai thập kỷ cống hiến trong làng, Lý Cúc Hồng đã tự mình thiết lập ba quy tắc và không cho phép bản thân vi phạm: Thứ 1, giúp đỡ bất cứ ai yêu cầu giúp đỡ với một nụ cười ấm áp. Thứ 2, chuẩn bị bữa tối cho người già và trẻ em. Thứ 3, không thu phí khám bệnh đối với bệnh nhân có khó khăn về tài chính, nếu có cũng chỉ có chi phí thuốc men.

Chồng của bác sĩ Lý Cúc Hồng thường đưa đón cô đi làm
Chồng của bác sĩ Lý Cúc Hồng thường đưa đón cô đi làm 

Trong năm thứ hai làm việc ở đây, cô gái Lý Cúc Hồng đã gặp chàng trai Lưu Hưng Yên (Liu Xingyan), lớn hơn cô hai tuổi. Trong thời gian làm việc và đồng hành cùng nhau qua nhiều dự án, kế hoạch, họ đã yêu và kết hôn với nhau.

Sau khi kết hôn, anh Lưu Hưng Yên  đã nghỉ việc tại phòng khám để lo việc nhà. Mỗi khi có thể, anh lại cõng vợ đi làm. Phòng khám cách nhà họ chừng 500m. Hàng ngày, Lý Cúc Hồng dậy từ  giờ sáng, cho con ăn và sửa soạn đồ rồi chuẩn bị đi làm. Có ngày cô được chồng cõng đi, cũng có những ngày cô tự đi làm, nhưng vì di chuyển bằng ghế gỗ nên mỗi lần mất khoảng nửa tiếng.

Tuy khó khăn trong việc đi lại nhưng chưa có ngày nào cô không đến phòng khám. Vị bác sĩ khuyết tật có mặt tại phòng y tế thôn sáng sớm. Tuy nhiên, đối với nhiều bệnh nhân khó khăn hoặc không còn khả năng di chuyển. Nên vào mỗi buổi chiều, cô Lý thường đến khám miễn phí cho những người cao tuổi tại nhà dù con đường vùng núi rất gồ ghề.

Cô Lý chia sẻ, “Tôi có hai công việc mỗi ngày. Một là làm việc tại phòng khám. Hai là thăm khám cho bệnh nhân tại nhà. Tôi phụ trách y tế cho 2.000 người dân. Bác sĩ như tôi không có lịch trình khám cố định. Có khi bệnh nhân đến lúc 6-7 giờ sáng. Có khi sau khi tôi tan làm, thậm chí 21-22 giờ vẫn có bệnh nhân tìm đến”.

Mặc chiếc áo blouse trắng, cô thành thạo khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Trong suốt 17 năm gắn bó với nghề, cô đã chăm sóc cho hơn 1.000 người từ 300 hộ gia đình trong khu vực. 1/5 số dân trong thôn đã ngoài 60 tuổi.

Cô Lý cho biết, cô cảm thấy “hạnh phúc và may mắn” vì giúp đỡ được nhiều người. Hơn chục năm qua, cô đã “đi mòn” 30 chiếc ghế gỗ, thăm khám cho hơn 6.000 lượt người. “Tôi có nhiều bất lợi so với mọi người. Nhưng tôi vẫn luôn tự nhủ với bản thân rằng, ông trời sẽ giúp đỡ những ai biết cách tự giúp đỡ mình, và lấy đó làm động lực để tiến lên phía trước. Mỗi khi gặp tôi, họ đều nói cảm ơn.

Thỉnh thoảng họ tặng tôi rau và củ họ tự trồng như một món quà cảm ơn. Được làm những điều mình mơ ước, tôi cảm thấy mình thật may mắn”, Lý chia sẻ. Thương vợ, anh Lưu thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi cõng vợ đến thăm khám bệnh nhân.

“Dù sức khỏe ngày càng yếu, việc cõng vợ trên lưng đã không còn dễ dàng như xưa, nhưng bất cứ khi nào cô ấy có cuộc gọi của bệnh nhân đề nghị thăm khám tại nhà, tôi đều sẽ ở đó để giúp đỡ vợ”, anh Lưu nói. Trong khi đó, cậu con trai 12 tuổi tự hào chia sẻ rằng, “Mẹ chính là nguồn cảm hứng cũng như động lực để em phấn đấu trở thành một bác sĩ trong tương lai…”

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng lựa chọn của cô Lý vẫn là tiếp tục nỗ lực và không bỏ cuộc, bởi cô biết sự nỗ lực của mình sẽ giúp ích cho người khác, sự nỗ lực không chỉ thay đổi cuộc sống của cô mà còn mang đến ánh sáng cho những cuộc đời khác. Người ta vẫn thường động viên nhau rằng chỉ cần có ý chí niềm tin, bạn sẽ thay đổi được cả thế giới. Nhưng với cô Lý Cúc Hồng, điều giúp cô tạo nên thay đổi lại là ý chí, nghị lực xuất phát từ tấm lòng giàu tình yêu thương, trái tim thiện lương, từ xuất phát điểm muốn mang lại điều tốt đẹp và nụ cười cho người khác.

Có câu: “Cuộc đời giống như một cuốn sách, có những chương buồn, có những chương vui và có những chương thú vị. Nhưng nếu bạn không lật sang trang tiếp theo, bạn sẽ không bao giờ biết được điều gì đã viết cho bạn ở đó”.Với ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân cùng sự đồng cảm dành cho những người cùng khổ, cô Lý Cúc Hồng đã từng bước vươn lên số phận và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác.

Trong suốt hơn 18 năm qua, Lý Cúc Hồng tình nguyện là bác sĩ của làng, cần mẫn đến tận nhà thăm hỏi và động viên từng bệnh nhân. Nữ bác sĩ khuyết tật đầy nghị lực đến từ Trùng Khánh, Trung Quốc, khiến nhiều người cảm phục không chỉ vì ý chí mạnh mẽ vượt qua khó khăn mà còn bởi vì tấm lòng nhân nghĩa.

Đọc thêm

Bình minh nơi ven trời Tây Bắc

Đường phố Lai Châu rợp cờ hoa chào đón ngày lễ lớn.
(PLVN) - Ở nơi ấy… cuối trời Tây Bắc, có một tỉnh trẻ, một thành phố trẻ đang lặng lẽ vượt lên những khó khăn, những cách trở xa xôi, của đá tai mèo, thiên tai, mưa lũ, nghèo đói và lạc hậu… để xây dựng lên một thành phố nên thơ, một tương lai rộng mở. Ấy là Lai Châu, là “trái tim Tây Bắc” như nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã khắc họa trong bài thơ “Gửi Lai Châu”.

Mùa tựu trường, bình về những điểm 10 môn Văn

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Dù vẫn còn hãn hữu, có thể nói là đếm trên đầu ngón tay nhưng các kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua đã xuất hiện những điểm 10 môn Ngữ Văn. Điều này liệu có bình thường? PLVN ghi nhận một số ý kiến bình giải về câu chuyện này.

Tư pháp Hà Tĩnh: Tiên phong trong công tác đỡ đầu xây dựng Nông thôn mới

Ông Lê Viết Hồng - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh làm việc với xã Hương Bình huyện Hương Khê về công tác đỡ đầu xã xây dựng nông thôn mới.
(PLVN) - Tính từ năm 2010 đến nay, Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã thực hiện đỡ đầu, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đạt chuẩn về dịch nông thôn mới. Sở Tư pháp được tỉnh Hà Tĩnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong việc giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Chung niềm tin chiến thắng dịch bệnh

Các ca sĩ biểu diễn phục vụ hơn 10 ngàn bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 TP HCM.
(PLVN) - Gần hai năm qua, các văn nghệ sĩ từ Bắc chí Nam không chỉ “cháy” hết mình trong mỗi sáng tạo nghệ thuật, góp sức trong cuộc chiến chống Covid-19 mà còn không quản ngại khó khăn, điều kiện dịch bệnh, sẵn sàng góp công, góp của tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân vùng dịch.

Cần quy hoạch, phát triển Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng thuận thiên

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng Nghị quyết 120/NQ-CP thực sự mang tính đột phá, đánh dấu sự thay đổi từ cách tiếp cận mang tính phòng vệ thụ động đối với biến đổi khí hậu chuyển sang hướng tới mô hình “chủ động thích ứng với thiên nhiên”.

Nhiều doanh nghiệp muốn tự chủ chống dịch, tự chủ sản xuất

Một khu nhà xưởng mới được doanh nghiệp cải tạo để sản xuất 3 tại chỗ.
(PLVN) - Thay vì đối tượng bị kiểm soát dịch bệnh, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được cùng nhà nước tham gia chống dịch ngay chính tại doanh nghiệp của mình, được tự chủ sản xuất, chủ động đăng ký và chịu trách nhiệm với hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa của mình…

Khi nông dân lên sàn… thương mại điện tử

Người nông dân live stream bán vải tại vườn.
(PLVN) - Mùa dịch, các phương thức mua bán truyền thống không còn phát huy tác dụng. Thương mại điện tử lên ngôi khiến cho kế hoạch đưa nông dân lên sàn thương mại điện tử hiện thực hơn bao giờ hết…

Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị quán triệt, triển khai chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra năm 2020.
(PLVN) -  Thực tiễn cách mạng nước ta đã chứng minh, kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, một khâu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhất là trong điều kiện Đảng lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo toàn xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Quảng Ninh đã luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đồng bộ, sáng tạo, triển khai diện rộng nhưng không chồng chéo, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

“Bí quyết” giữ vững địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng

Quảng Ninh quyết giữ địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng.
(PLVN) - Mặc dù là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm rất cao với cửa khẩu, sân bay, thành phố du lịch..., nhưng với những giải pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh vẫn giữ được địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng.

Biết ơn những điều bình thường bé nhỏ

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Trước khi làm một người thành công, trí tuệ, trước khi bay cao, bay xa, hãy nhớ nằm lòng bài học để làm một người tử tế. Hãy biết ơn, biết yêu thương và trân trọng cuộc sống từ những điều bình thường, nhỏ bé...

Quảng Ninh trên hành trình vươn tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế (Bài 4): Hội tụ “Thế và Lực” hướng tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế

 Như một Việt Nam thu nhỏ, Quảng Ninh hội tủ nhiều kỳ quan thiên nhiên hiếm có. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Tầm nhìn dài hạn, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tiên phong đổi mới trong nhiều lĩnh vực cùng những lợi thế so sánh mà thiên nhiên ban tặng là “thế và lực” để Quảng Ninh tự tin trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước xứng tầm đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh trên hành trình vươn tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế (Bài 2): Tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số cải cách thủ tục hành chính trong nhiều năm, hướng tới một nền hành chính phục vụ, đây là lĩnh vực quan trọng góp phần khẳng định thương hiệu Quảng Ninh thân thiện và năng động trong mắt bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh trên hành trình vươn tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế (Bài 1): Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững

Thành phố Hạ Long khang trang, hiện đại hôm nay (ảnh: Báo Quảng Ninh).
(PLVN) - Thời gian vừa qua, Quảng Ninh đã thể hiện vai trò ở tầm cao hơn trong khu vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp với xu thế chung của cả nước, phát triển theo hướng bền vững và hội nhập. Đây là một trong những bước đi bài bàn trong chiến lược dài hạn để Quảng Ninh sớm khẳng định thương hiệu phát triển bền vững trong nước và quốc tế.

Gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Công nghệ của Nhật Bản, châu Âu không đáp ứng được tiêu chí trong Hồ sơ mời thầu?

Gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Công nghệ của Nhật Bản, châu Âu không đáp ứng được tiêu chí trong Hồ sơ mời thầu?
(PLVN) - Tại gói thầu Thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu (EPC) Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) làm chủ đầu tư, 2 nhà sản xuất tua-bin khí nổi tiếng thế giới là Mitsubishi Power và Siemens Energy còn không nộp hồ sơ do họ tự thấy rằng không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của Hồ sơ mời thầu. Vậy thực lực về công nghệ, kỹ thuật và năng lực của 2 nhà thầu này đến đâu mà lại như vậy?

Vì sao gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 phải gia hạn thời điểm đóng thầu?

Vì sao gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 phải gia hạn thời điểm đóng thầu?
(PLVN) - Ngày 6/8/2021 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) tổ chức lễ mở thầu Gói thầu thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu (EPC) Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD. Gói thầu này được rất nhiều nhà thầu lớn trong và ngoài nước quan tâm, đã có đến 16 nhà thầu mua hồ sơ về nghiên cứu, chuẩn bị. Tuy nhiên đa số các nhà thầu đã không thể tham dự vì không đủ điều kiện, hoặc nếu có tham gia thì có thể bị loại ngay từ đầu...