Akhenaten - vị Pharaoh dị giáo của Ai Cập cổ đại

Đầu tượng pharaoh Akhenaten được khai quật ở Ai Cập.
Đầu tượng pharaoh Akhenaten được khai quật ở Ai Cập.
(PLVN) - Pharaoh Akhenaten là một vị vua đặc biệt trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông là người khước từ truyền thống đa thần giáo trước đó để xây dựng tôn giáo độc thần và sau đó bị xóa tên trong lịch sử Ai Cập, và bị coi là kẻ nổi loạn trong suốt mấy thiên niên kỷ.

Vị Pharaoh dám “thách thức” các vị thần 

Tại địa điểm khảo cổ Amarna nằm ở trung tâm Ai Cập, cách thủ đô Cairo khoảng 320 km về phía nam, một vùng sa mạc nằm im ắng bên bờ đông của dòng sông Nile. Cả khu vực hình bán nguyệt có đất đai khô cằn với những cồn cát và mỏm đá vôi lớn không khác gì một lòng chảo cát bụi khổng lồ. Nhưng trước đó, nơi đây là ngôi nhà của hàng chục ngàn người Ai Cập cổ đại. Tất cả họ được đưa tới đây theo ý nguyện của một người, đó là Pharaoh Akhenaten.

Akhenaten là Pharaoh thứ 10 của Vương triều thứ 18, thời kì Tân Vương quốc của nền văn minh Ai Cập Cổ đại. Ông là con trai thứ của pharaoh Amenhotep III với chính cung Hoàng hậu Tiye. Người anh trai cả của ông được chỉ định làm người thừa kế ngai vàng nhưng không may qua đời sớm, vì thế ngai vàng mới truyền lại cho ông.

Akhenaten được biết đến như một pharaoh kì lạ, thực hiện cuộc cải cách tôn giáo táo bạo, ngoài ra ông có người vợ chính thất vô cùng nổi tiếng và được ca ngợi là đệ nhất mỹ nhân của Ai Cập cổ đại - Hoàng hậu Nefertiti.

Trong 5 năm đầu cai trị, vị pharaoh này lấy tên hiệu là Amenhotep IV, đến năm cai trị thứ 5 thì đổi tên thành Akhenaten, và tiến hành cuộc cải cách tôn giáo vô cùng táo bạo ở Ai Cập. Akhenaten thờ độc nhất vị thần mặt trời Aten, đây vốn là vị thần ngoại lai được du nhập vào tôn giáo Ai Cập. Không dừng lại ở đó, Akhenaten bắt cả nước và toàn dân phải học theo ông, tôn thờ độc nhất vị thần Aten này, bài trừ những vị thần Ai Cập còn lại.

Tôn giáo của người Ai Cập vốn thờ đa thần, vào thời kì Tân Vương Quốc, thần Amun vốn là vị thần bảo trợ của thành Thebes được người Ai Cập nâng địa vị ngang hàng với thần Mặt trời Ra và người Ai Cập xem thần Amun như chúa tể của các vị thần. Ngoài Amun và Ra, người Ai Cập còn thờ vô số thần khác như Seth, Anubis, Isis, Hathor, Thoth...

Tình hình Ai Cập lúc đó hỗn loạn cả về tôn giáo lẫn chính trị. Giai cấp thầy tu ở Ai Cập lúc bấy giờ, đặc biệt là các quan tư tế thờ Amun có thế lực vô cùng lớn, họ vừa nắm giữ chức vụ trong tôn giáo, vừa có ảnh hưởng cả về chính trị. Việc Akhenaten bãi bỏ địa vị thần Amun - vị chủ thần mà các quan tư tế Amun thờ cúng và nhận lấy quyền lực, như “cái tát” vào các vị quan tư tế.

Chính vì thế, ngoài mặt triều đình và quan lại làm theo ý Akhenaten nhưng trong lòng chất chứa bao sự bất mãn. Akhenaten còn cho xây dựng kinh đô mới và đặt tên kinh đô này theo tên của thần Aten, đó chính là kinh đô Akhetaten xa hoa một thờ, chính quyền và hoàng tộc cũng dời đô từ Thebes đến đây sống. Pharaoh Akhenaten và Nefertiti có với nhau 6 đứa con gái, tên của những cô con gái được đặt tên liên quan đến thần Aten, chẳng hạn Meritaten, Ankhesenaten...

Riêng Tutankhamun, ngày xưa các sử gia đặt giả thuyết Vua Tut là con trai hoặc bà con của Akhenaten, ngày nay qua các kết quả xét nghiệm ADN đã củng cố và khẳng định Vua Tut là con ruột của ông. Về chính trị và ngoại giao, chính vì Akhenaten chăm lo vào việc thờ cúng thần Aten một cách cuồng tín, nền chính trị Ai cập dưới thời ông vô cùng căng thẳng.

Các nước chư hầu dấy binh nổi loạn, một số nước thì phàn nàn cách thức ngoại giao của Akhenaten. Không những thế, vào thời điểm đó đế quốc Hittite đang lớn mạnh và bành trướng lãnh thổ, nuốt chửng những nước chư hầu mà Ai Cập đang quản lý. Vì vậy dưới thời trị vì của Akhenaten, Ai Cập mất quyền kiểm soát rất nhiều vùng đất lẫn các nước chư hầu, biên giới liên tục bị xâm phạm. 

Bị xóa sổ khỏi lịch sử

Bản thân Akhenaten được khắc họa trên tranh vẽ, tượng tạc đều có đặc điểm chung là mắt xếch, ngực xệ, hông to. Các nhà khoa học lý giải cho việc các nhà nghệ thuật thể hiện Akhenaten trong hình ảnh bán nam bán nữ là do thần Aten mà Akhenaten tôn thờ vốn là vị thần kết hợp giữa cả nam và nữ. Khi Akhenaten qua đời, pharaoh khác lên ngôi. Việc tôn thờ duy nhất thần Aten bị bãi bỏ, kinh thành Akhetaten bị bỏ hoang, thần Amun có lại địa vị như trước, truyền thống và tôn giáo được khôi phục, triều đình dời đô về Thebes.

Các di tích, tượng đài, những dấu ấn khắc ghi tên tuổi của Akhetaten bị các pharaoh đời sau và người của hậu thế phá bỏ gần như toàn bộ. Số phận của Hoàng hậu Nefertiti sau khi Akhenaten qua đời, trở thành ẩn số và không được ghi lại trong lịch sử. Sau Akhenaten, sử sách có ghi chép giai đoạn này xuất hiện 2 pharaoh bí ẩn là Smenkhare và Nefeneferuaten trước khi ngai vàng thật sự trao lại cho Tutankhamun.

Người ta đưa ra giả thuyết rằng, Hoàng hậu Nefertiti đã đổi tên Neferneferuaten và lên làm Pharaoh sau cái chết của phu quân bà. Hoặc có thể Neferneferuaten chính là Meritaten, con gái của Akhenaten và Nefertiti. Tuy nhiên mọi thứ chỉ là phỏng đoán vì còn nhiều mảnh ghép chưa được giải đố ở 2 pharaoh bí ẩn này. Đến thời cai trị của 3 người sau là Tutankhamun, Ay, Horemheb, Ai Cập trong giai đoạn khôi phục từ mớ hỗn độn mà Akhenaten để lại.

Khi Tutankhamun và Ay lần lượt qua đời mà không có con cái thừa tự, Horemheb vốn là tướng quân dưới thời Akhenaten giờ đây lại là người có quyền lực cao nhất nước, hiển nhiên Horemheb lên làm Pharaoh.

Ông cho khôi phục quyền lực của các tư tế Amun cũng như tôn giáo Ai Cập trở về lại với truyền thống. Nhưng đồng thời Horemheb tiến hành phá hủy những di tích liên quan đến Akhenaten, Tutankhamun lẫn Ay nhằm xóa bỏ tên tuổi những người này khỏi lịch sử.

Đến thế kỷ 19, tại thành phố Amarna của Ai Cập, nhiều di tích của kinh thành Akhetaten cổ xưa cũng như các bức tượng, phù điêu trạm khắc chân dung pharaoh Akhenaten được tìm thấy tại đây, lúc đó tên tuổi của Akhenaten của mới được đưa trở lại dòng lịch sử. Năm 1907, nhóm khảo cổ tìm thấy trong Thung lũng Các vị vua một lăng mộ và kí hiệu là KV55, lăng này khá nhỏ và giống như chỗ chôn cất tạm bợ, trong lăng có xác ướp bị hư hỏng của một người đàn ông.

Lúc đầu, nhiều khoa học gia nhầm lẫn xác ướp này là nữ vì mang nhiều đặc điểm nữ tính như hông to, cánh tay mảnh dẻ. sau nhiều lần xét nghiệm người ta mới đưa ra khẳng định đây là xác ướp nam giới. Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là xác ướp của Akhenaten nhưng lúc đó chưa đủ dữ liệu để khẳng định.

Mãi đến những năm gần đây, các nhà khoa học thực hiện cuộc xét nghiệm ADN trên 1 loạt xác ướp hoàng gia tìm thấy từ trước tới nay và đưa ra kết quả rằng, xác ướp ở mộ KV55 là con trai của Amenhotep III và Hoàng hậu Tiye, đồng thời xác ướp này là cha ruột của Tutankhamun. Akhenaten khi dời đô tới kinh đô mới Akhetaten, ông cũng xây lăng mộ riêng cho gia đình ông ở gần đó chứ không chịu chôn cất trong Thung lũng Các vị vua như mấy pharaoh đời trước.

Sau khi qua đời, xác ướp của Akhenaten được chôn trong lăng mộ của chính ông. Nhưng triều đình dời đô về Thebes, và đem thi thể của ông chôn tạm trong 1 lăng mộ nằm trong Thung lũng Các vị vua, tức lăng mộ KV55.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.