Công an đánh người tạm giữ liệt tứ chi, không cho đi viện?

Đường dây nóng 0982559911 nhận được phản ánh của gia đình ông Trịnh Xuân Tùng (SN 1958, ở 525 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc ông Tùng bị đánh gãy cổ, bại liệt tứ chi vì có va chạm với lực lượng công an, tự quản của phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Đường dây nóng 0982559911 nhận được phản ánh của gia đình ông Trịnh Xuân Tùng (SN 1958, ở 525 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc ông Tùng bị đánh gãy cổ, bại liệt tứ chi vì có va chạm với lực lượng công an, tự quản của phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

sgsg
Ông Trịnh Xuân Tùng được chuyển tới BV Việt Đức trong trạng thái dập hai đốt sống cổ, liệt tứ chi.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, khoảng 23h30 ngày 1/3, phóng viên Đường dây nóng có mặt tại Bệnh viện (BV) Việt Đức đúng vào lúc xe cấp cứu chở ông Trịnh Xuân Tùng tới. Ông Tùng được chuyển tới từ BV Bạch Mai, trong tình trạng tứ chi hoàn toàn mất cảm giác, không cử động được vì hai đốt sống cổ số 4-5 bị dập.

"Cao thủ" gà chọi gặp nạn

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Tùng là một "cao thủ" có tiếng trong giới chơi gà chọi của Hà Nội. Đầu năm nay, ông Tùng giành ngôi Quán quân trong cuộc thi gà chọi của Hội làng Ngũ Xã.

Sáng 28/2, ông Tùng thuê một người lái xe ôm là anh Phạm Quang Hùng (ở số nhà 14 ngõ 26 phố Kim Hoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa) chở đến Bến xe Giáp Bát. Theo kế hoạch, ông Tùng hẹn một người bạn ở bến xe để 10h30 bắt xe đi tỉnh Bình Định tìm mua gà chọi “chiến”.

Khoảng hơn 10h, khi xe máy tới sát cổng sau của Bến xe Giáp Bát, ông Tùng tháo mũ bảo hiểm (MBH), móc điện thoại ra gọi xem bạn mình đã đến chưa. Rắc rối nảy sinh từ đây.

Tài xế xe ôm Phạm Quang Hùng kể lại: “Lúc xe máy của tôi sắp đi vào bến, một anh công an tên là Nguyễn Văn Ninh chạy ra chặn đầu xe. Hai, ba anh tự quản giữ xe, giật chìa khóa. Sau đó, họ lôi chúng tôi vào bến để lập biên bản xử phạt lỗi không đội MBH”.

“Họ yêu cầu tôi kí tên vào biên bản để nộp phạt. Tôi không đồng ý với nội dung ghi là tôi đi xe không đội MBH vì rõ ràng tôi có đội MBH, còn việc người ngồi sau họ tháo MBH ra thì tôi không quản được”, anh Hùng nói.

Tiếp đó, anh Hùng một mực yêu cầu công an Linh giải thích rõ thì bị công an này tóm cổ áo. Thấy vậy, ông Trịnh Xuân Tùng đã gỡ tay anh Linh ra khỏi cổ anh Hùng.

Bị can thiệp, anh Linh quay sang xô đẩy với ông Tùng. Liền sau đó, nhiều cán bộ tự quản khác lao vào xô đẩy, khống chế và đè nghiến ông Tùng xuống đất. Anh Hùng bị một người giữ lại nên không làm gì được.

Đến lúc mọi người giãn ra, anh Hùng thấy ông Tùng đã nằm sõng soài dưới đất, hai tay bị còng. Lúc này, anh Hùng nhận được điện thoại của gia đình nên vội vã rời hiện trường...

Liệt tứ chi, không được đi bệnh viện?

Khoảng 16h30 cùng ngày, người thân của ông Tùng đang ngồi nói chuyện trên vỉa hè nhà 525 Trần Khát Chân thì được một người báo tin: “Ông Tùng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, bị Công an phường Thịnh Liệt giữ. Công an đánh ông Tùng không lết nổi, họ đã khênh ông ấy về trụ sở Công an phường Thịnh Liệt rồi”.

Nhận được tin báo, người nhà ông Tùng lập tức đến đồn Công an phường Thịnh Liệt. Tại đây, trực ban ngăn không cho họ gặp ông Tùng, dù ông Tùng liên tục kêu rên đau đớn: “Anh bị đánh đau quá. Chân tay bị liệt cả không cử động được. Đưa anh đi cấp cứu đi, không anh chết mất...”.

Theo cháu gái của ông Tùng là chị Trương Kim Hồng (SN 1979, ở 519 Trần Khát Chân), gia đình đã khẩn khoản van nài cán bộ Công an phường Thịnh Liệt cho họ đưa ông Tùng đi cấp cứu nhưng không được.

Một lát sau, bạn thân của ông Hùng là ông Nguyễn Đức Minh (57 tuổi, ở 66 Lê Duẩn, Hà Nội) cũng tìm đến đồn Công an phường Thịnh Liệt. Tại đây, ông Minh bị trực ban ngăn cản không cho đưa ông Hùng đi BV. Theo ông Minh, cán bộ trực ban có dáng người nhỏ thó này còn khẳng định: “Kể cả anh có gọi xe cấp cứu đến, chúng tôi cũng không cho đưa người đi”. Năn nỉ đủ đường không được, ông Minh ra về.

Khoảng 21h30 cùng ngày, vì thương bạn nên ông Minh lại đến đồn Công an phường Thịnh Liệt. Lần này, ông Minh đã thuyết phục được công an gọi taxi đưa ông Hùng đi BV. Do ông Hùng không cử động được nên nỗ lực đưa ông vào taxi bất thành và Công an phường Thịnh Liệt phải cho xe tải chở công dân này đến BV Bạch Mai.

Kết quả chiếu chụp cho thấy ông Hùng bị tổn thương ở đốt sống cổ số 4 và 5 dẫn đến liệt tứ chi. Do đây là thương tích quá nghiêm trọng, bệnh nhân Hùng được chuyển lên BV Việt Đức một ngày sau đó.

Công an nói gì?

Chiều qua, trao đổi với PLVN, Thượng tá Trần Văn Tỉnh, Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, đã được Công an phường Thịnh Liệt báo cáo về sự việc trên.

Theo đó, sáng 28/2, tổ tuần tra của phường gồm có Trung tá Nguyễn Văn Ninh (phụ trách) và các trật tự viên (người dân quen gọi là lực lượng tự quản - PV) làm nhiệm vụ tại khu vực Bến xe Giáp Bát đã kiểm tra, xử phạt ông Trịnh Xuân Tùng về lỗi không đội MBH khi ngồi trên xe máy. 15h cùng ngày, anh Tùng cùng hai người lạ quay lại lăng mạ tổ công tác. Ông Tùng còn túm ngực áo, tát vào mặt Trung tá Ninh. Do đó, lực lượng công an, trật tự viên của phường đã đưa cả ba về trụ sở Công an phường.

Ông Tỉnh khẳng định, Công an quận đã tạm đình chỉ công tác 3 ngày đối với Trung tá Nguyễn Văn Ninh để yêu cầu người này viết báo cáo, tường trình lại toàn bộ sự việc. Ngoài ra, ba trật tự viên có liên quan cũng đã bị đưa về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.Hà Nội để viết báo cáo, tường trình.

Theo ông Tỉnh, trên đây chỉ là báo cáo của Công an phường và nội vụ ra sao, cần phải đợi Công an TP ra kết luận.

Hiện vụ việc còn nhiều điểm chưa sáng tỏ, chẳng hạn như việc ông Tùng bị áp giải về trụ sở Công an phường từ sáng 28/2 (lời người nhà ông Tùng) hay ông kéo người đến gây rối (theo báo cáo của Công an phường). Hay như việc ông Tùng bị ai đánh, vật gì đánh khiến dập cả hai đốt sống cổ...

PLVN sẽ chuyển tới bạn đọc thông tin về vụ việc này khi có diễn biến mới.

Trưa qua, Đại tá Nguyễn Đức Chung - Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã đến BV Việt Đức thăm hỏi bệnh nhân Trịnh Xuân Tùng. Tại đây, ông Chung đề nghị lãnh đạo BV tạo mọi điều kiện để đảm bảo sức khỏe cho ông Tùng.

4h cùng ngày, các bác sĩ BV Việt Đức đã tiến hành hội chẩn rồi phẫu thuật cho bệnh nhân Trịnh Xuân Tùng. Người trực tiếp tiến hành ca mổ là một Phó Giám đốc BV Việt Đức.

Sau ca mổ, trả lời báo chí, các bác sĩ nói ông Tùng đã qua cơn nguy kịch. Tuy vậy, trả lời báo chí, người nhà ông Tùng lại nói tính mạng nạn nhân vẫn đang “ngàn cân treo sợi tóc”.

Triêu Hà - Thiên Minh

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.