Vướng mắc trong đấu nối một số tuyến đường với quốc lộ 1A đi qua Thừa Thiên Huế

Dự án nút giao thông đường 2 tháng 9 - đường Nguyễn Tất Thành phải rào lại. (Ảnh trong bài: Nhung - Huy)
Dự án nút giao thông đường 2 tháng 9 - đường Nguyễn Tất Thành phải rào lại. (Ảnh trong bài: Nhung - Huy)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dọc tuyến quốc lộ 1A (QL1A), đoạn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang diễn ra thực trạng một số dự án chỉnh trang, mở rộng các đường ngang đấu nối ra QL đã hoàn thành hoặc đang thi công dở dang, nhưng phải rào chắn lại, do không đáp ứng yêu cầu theo Thông tư 39/2021/TT-BGTVT.

Đường xây xong rồi rào lại

Một trong số đó là dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường 2 tháng 9 - đường Nguyễn Tất Thành ở TX Hương Thủy. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20,8 tỷ đồng đang dang dở, do chưa được Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ) cấp phép đấu nối. Hiện nay, đơn vị thi công phải rào chắn tấm tôn phần thi công dở dang trước mặt nhà thờ Giáo xứ Phù Lương và chưa biết đến khi nào mới có thể thi công trở lại. Thực tế này gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện lưu thông qua vị trí này.

Tương tự, đoạn đường tỉnh lộ 7 nối dài từ QL1A đến Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, TX Hương Thủy) đã hoàn thành nhưng người dân chưa thể sử dụng. Theo lãnh đạo UBND phường, dự án này do phường làm chủ đầu tư với tổng số vốn là gần 9 tỷ đồng. Công trình hoàn thành xây dựng từ cuối 2022, nhưng sau đó bị khóa lại do vướng quy trình thủ tục và quy định đấu nối ra đường Nguyễn Tất Thành (QL1A).

Anh Nguyễn Đăng Nhân (ngụ phường Thủy Phương) cho rằng, việc tuyến đường thi công hoàn thành nhưng không khai thác, phải rào chắn, không chỉ gây lãng phí mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. "Đầu đường là QL1A với lượng phương tiện rất lớn, trong khi để lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, nhiều người chạy lên trên vỉa hè từ tuyến đường tỉnh để ra đường lớn. Điều này rất nguy hiểm, chỉ cần một chút thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn", anh Nhân nói.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, riêng tại địa bàn TX Hương Thủy hiện có 6 tuyến đường có điểm đấu nối vào QL1A bị xuống cấp, hư hỏng, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, được đưa vào kế hoạch đầu tư, chỉnh trang nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sau khi triển khai thi công, xây dựng, hiện có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn hoặc thi công dở dang do vướng điều kiện để được cấp phép chỉnh trang, đấu nối vào QL1A quy định tại Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT. Đây là văn bản “sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 50/2015/TTBGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2020/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.

Ông Nguyễn Đình Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TX Hương Thủy cho biết, Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định các điểm đấu nối phải có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái. Tuy nhiên, trên thực tế quy định này rất khó thực hiện với những tuyến đường hình thành từ lâu ở trong khu vực đô thị. Do những vị trí này đều đắc địa ở mặt tiền QL1A, người dân xây dựng nhà cửa ổn định để kinh doanh buôn bán, nên nếu di dời, tái định cư thì đòi hỏi kinh phí lớn hoặc người dân không đồng tình.

Ngoài ra, trung tâm TX Hương Thủy là cửa ngõ phía Nam đi vào TP Huế, do yêu cầu cấp bách phải chỉnh trang đô thị trên trục QL1A nên có một số dự án cải tạo điểm đấu nối với QL1A chưa được chấp thuận của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ).

Đoạn tỉnh lộ 7 ở phường Thủy Phương, TX Hương Thủy phải “khóa” ở vị trí đấu nối QL1A dù công trình đã hoàn thiện. (Ảnh: Nhung - Huy)

Đoạn tỉnh lộ 7 ở phường Thủy Phương, TX Hương Thủy phải “khóa” ở vị trí đấu nối QL1A dù công trình đã hoàn thiện. (Ảnh: Nhung - Huy)

Xin ý kiến Cục Đường bộ

Cũng tại Thừa Thiên Huế, ở huyện Phú Lộc, có tuyến đường giao thông vành đai phía Đông xã Lộc Sơn, dài 1,5km với tổng mức đầu tư trên 43 tỷ đồng. Tuyến đường này đã được đầu tư đầy đủ hạ tầng như đèn đường chiếu sáng, vỉa hè, cống thoát nước... nhưng sau khi hoàn thành đã bị khóa đấu nối với QL1. Theo địa phương thì lý do cơ quan chức năng chưa cấp phép là yêu cầu làm đường gom, nhưng điều này được cho là không thực tế và làm phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Ban Đầu tư và xây dựng huyện Phú Lộc cho biết, hiện địa phương rất mong muốn các đơn vị quản lý liên quan, quan tâm xem xét từng vị trí cụ thể tại điểm đấu nối có thể xử lý bằng các biện pháp giao thông như làm các gờ giảm tốc, đèn tín hiệu giảm để đảm bảo an toàn, đưa công trình vào khai thác sử dụng hiệu quả.

Theo Sở GTVT, hiện toàn tỉnh có 808 điểm đấu nối vào 4 tuyến QL1A, QL49, QL49B và đường Hồ Chí Minh. Ngày 21/8/2024, UBND tỉnh có Quyết định 2259/QĐ-UBND phê duyệt 425 điểm đấu nối đường ngang vào 4 tuyến QL trên trong giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030. Có 177 vị trí đấu nối chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối; 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái theo Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, trong đó có những điểm đấu nối trên địa bàn TX Hương Thủy.

UBND tỉnh đã có công văn gửi Cục Đường bộ xin ý kiến về những vị trí đấu nối này để sớm có phương án tháo gỡ, giải quyết kịp thời để các dự án tiếp tục được thi công hoàn thiện nhằm phục vụ việc đi lại của người dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)