Vướng mắc trong đấu nối một số tuyến đường với quốc lộ 1A đi qua Thừa Thiên Huế

Dự án nút giao thông đường 2 tháng 9 - đường Nguyễn Tất Thành phải rào lại. (Ảnh trong bài: Nhung - Huy)
Dự án nút giao thông đường 2 tháng 9 - đường Nguyễn Tất Thành phải rào lại. (Ảnh trong bài: Nhung - Huy)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dọc tuyến quốc lộ 1A (QL1A), đoạn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang diễn ra thực trạng một số dự án chỉnh trang, mở rộng các đường ngang đấu nối ra QL đã hoàn thành hoặc đang thi công dở dang, nhưng phải rào chắn lại, do không đáp ứng yêu cầu theo Thông tư 39/2021/TT-BGTVT.

Đường xây xong rồi rào lại

Một trong số đó là dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường 2 tháng 9 - đường Nguyễn Tất Thành ở TX Hương Thủy. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20,8 tỷ đồng đang dang dở, do chưa được Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ) cấp phép đấu nối. Hiện nay, đơn vị thi công phải rào chắn tấm tôn phần thi công dở dang trước mặt nhà thờ Giáo xứ Phù Lương và chưa biết đến khi nào mới có thể thi công trở lại. Thực tế này gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện lưu thông qua vị trí này.

Tương tự, đoạn đường tỉnh lộ 7 nối dài từ QL1A đến Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, TX Hương Thủy) đã hoàn thành nhưng người dân chưa thể sử dụng. Theo lãnh đạo UBND phường, dự án này do phường làm chủ đầu tư với tổng số vốn là gần 9 tỷ đồng. Công trình hoàn thành xây dựng từ cuối 2022, nhưng sau đó bị khóa lại do vướng quy trình thủ tục và quy định đấu nối ra đường Nguyễn Tất Thành (QL1A).

Anh Nguyễn Đăng Nhân (ngụ phường Thủy Phương) cho rằng, việc tuyến đường thi công hoàn thành nhưng không khai thác, phải rào chắn, không chỉ gây lãng phí mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. "Đầu đường là QL1A với lượng phương tiện rất lớn, trong khi để lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, nhiều người chạy lên trên vỉa hè từ tuyến đường tỉnh để ra đường lớn. Điều này rất nguy hiểm, chỉ cần một chút thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn", anh Nhân nói.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, riêng tại địa bàn TX Hương Thủy hiện có 6 tuyến đường có điểm đấu nối vào QL1A bị xuống cấp, hư hỏng, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, được đưa vào kế hoạch đầu tư, chỉnh trang nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sau khi triển khai thi công, xây dựng, hiện có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn hoặc thi công dở dang do vướng điều kiện để được cấp phép chỉnh trang, đấu nối vào QL1A quy định tại Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT. Đây là văn bản “sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 50/2015/TTBGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2020/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.

Ông Nguyễn Đình Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TX Hương Thủy cho biết, Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định các điểm đấu nối phải có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái. Tuy nhiên, trên thực tế quy định này rất khó thực hiện với những tuyến đường hình thành từ lâu ở trong khu vực đô thị. Do những vị trí này đều đắc địa ở mặt tiền QL1A, người dân xây dựng nhà cửa ổn định để kinh doanh buôn bán, nên nếu di dời, tái định cư thì đòi hỏi kinh phí lớn hoặc người dân không đồng tình.

Ngoài ra, trung tâm TX Hương Thủy là cửa ngõ phía Nam đi vào TP Huế, do yêu cầu cấp bách phải chỉnh trang đô thị trên trục QL1A nên có một số dự án cải tạo điểm đấu nối với QL1A chưa được chấp thuận của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ).

Đoạn tỉnh lộ 7 ở phường Thủy Phương, TX Hương Thủy phải “khóa” ở vị trí đấu nối QL1A dù công trình đã hoàn thiện. (Ảnh: Nhung - Huy)

Đoạn tỉnh lộ 7 ở phường Thủy Phương, TX Hương Thủy phải “khóa” ở vị trí đấu nối QL1A dù công trình đã hoàn thiện. (Ảnh: Nhung - Huy)

Xin ý kiến Cục Đường bộ

Cũng tại Thừa Thiên Huế, ở huyện Phú Lộc, có tuyến đường giao thông vành đai phía Đông xã Lộc Sơn, dài 1,5km với tổng mức đầu tư trên 43 tỷ đồng. Tuyến đường này đã được đầu tư đầy đủ hạ tầng như đèn đường chiếu sáng, vỉa hè, cống thoát nước... nhưng sau khi hoàn thành đã bị khóa đấu nối với QL1. Theo địa phương thì lý do cơ quan chức năng chưa cấp phép là yêu cầu làm đường gom, nhưng điều này được cho là không thực tế và làm phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Ban Đầu tư và xây dựng huyện Phú Lộc cho biết, hiện địa phương rất mong muốn các đơn vị quản lý liên quan, quan tâm xem xét từng vị trí cụ thể tại điểm đấu nối có thể xử lý bằng các biện pháp giao thông như làm các gờ giảm tốc, đèn tín hiệu giảm để đảm bảo an toàn, đưa công trình vào khai thác sử dụng hiệu quả.

Theo Sở GTVT, hiện toàn tỉnh có 808 điểm đấu nối vào 4 tuyến QL1A, QL49, QL49B và đường Hồ Chí Minh. Ngày 21/8/2024, UBND tỉnh có Quyết định 2259/QĐ-UBND phê duyệt 425 điểm đấu nối đường ngang vào 4 tuyến QL trên trong giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030. Có 177 vị trí đấu nối chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối; 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái theo Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, trong đó có những điểm đấu nối trên địa bàn TX Hương Thủy.

UBND tỉnh đã có công văn gửi Cục Đường bộ xin ý kiến về những vị trí đấu nối này để sớm có phương án tháo gỡ, giải quyết kịp thời để các dự án tiếp tục được thi công hoàn thiện nhằm phục vụ việc đi lại của người dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.