Vụ thu hồi 2,5 triệu Galaxy Note 7, nhìn lại văn hóa của Sam Sung 22 năm về trước

(PLO) - Câu chuyện về các thiết bị điện tử hỏng hóc, phát nổ, gây nguy hại cho người dùng trong quá trình sử dụng, không phải đến Galaxy Note 7 mới dấy lên một hồi chuông ầm ĩ. Cũng không phải đây là rủi ro duy nhất hay lần đầu tiên mà Samsung gặp phải. Có một câu chuyện “rùm beng” như thế, từng xảy ra cách đây 22 năm.
Giám đốc kinh doanh mảng thiết bị di động của Samsung Koh Dong-jin xin lỗi tại buổi họp báo. (Nguồn: CNNMoney) Giám đốc kinh doanh mảng thiết bị di động của Samsung Koh Dong-jin xin lỗi tại buổi họp báo. (Nguồn: CNNMoney)

Lịch sử lại lặp lại câu chuyện của 22 năm trước, mà theo báo cáo của Korea Herald, những hậu quả nặng nề nhất đến từ các sản phẩm kém chất lượng mà Samsung sản xuất ra đã khiến cho doanh nghiệp này bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Vào thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, “ba ngôi sao” đang lên này (trong tiếng Hàn – chữ Samsung có nghĩa là 3 ngôi sao) trở thành một trong những nhà sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới chỉ sau Intel.

Và cũng vào thời điểm đó, Samsung đối mặt với những hậu quả từ các sản phẩm làm ra ẩu thả và kém chất lượng. Công nhân trong nhà máy còn phải dùng dao để cắt, cạo đi các linh kiện nhựa còn thừa, đến nỗi những linh kiện nhựa thừa đó có thể ráp nối vừa vào linh kiện của những chiếc máy giặt khác.

Chứng kiến quy trình sản xuất và lắp ráp ấy, Chủ tịch Lee Kun Hee đã lên tiếng chỉ trích rất nặng nề đối với các giám đốc điều hành, bộ máy nhân viên và kêu gọi một cuộc cách mạng thay đổi về chính sách. Đến nỗi chính sách đó, chân lý đó có lẽ còn theo Samsung đến muôn đời với câu nói bất hủ “Chúng ta phải thay đổi mọi thứ, trừ vợ con” (“change everything but your wife and kids.”). 

Đã có những thay đổi trong lề lối làm việc tại tập đoàn Samsung bắt đầu từ câu nói ấy. Nhưng có lẽ phải đợi đến năm 1994, sau cuộc triệu hồi số lượng lớn và trên diện rộng 150.000 điện thoại – dù là mẫu điện thoại không dây đầu tiên và là mẫu điện thoại được đánh giá là có tính cách mạng trên toàn cầu, thì với tỉ lệ lỗi lên đến 11%, Samsung không còn cách nào khác là phải thu hồi và trực tiếp phá hủy những sản phẩm đó trước mặt 2000 công nhân của công ty thời bấy giờ. 

Bài học đắt giá có giá khoảng 5 tỷ won lúc đó đã thực sự làm thức tỉnh ý thức và tác phong làm việc của Samsung. Để rồi sau đó chưa đầy một năm, Samsung trở thành nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) đầu tiên và dần trở thành nhà sản xuất màn hình hình tinh thể lỏng lớn nhất thế giới 10 năm sau đó. 

Và với đợt thu hồi 2,5 triệu Galaxy Note 7 lần này – mà đáng ra đây phải là dịp bứt phá ngoạn mục của Samsung như Tập đoàn này vẫn hằng tin tưởng trước mong muốn trở thành quán quân chinh phục thị trường điện thoại di động, vượt xa cả Iphone, thì có thể nói đây là rủi ro và tổn thất khá nặng mà Samsung phải đối mặt.

Chưa bàn đến con số thiệt hại, nhưng trước mắt, có thể thấy động thái triệu hồi này của Samsung, ông chủ của tập đoàn vẫn luôn ở vị thế đầu tàu trong tuân thủ nguyên tắc của văn hóa doanh nghiệp mình “Chúng ta phải thay đổi mọi thứ, trừ vợ con”

Phương Cảo
Cùng chuyên mục
Một chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” ở Khánh Hòa.

Khánh Hòa sẽ triển khai cấp 'thẻ xanh', 'thẻ vàng'

(PLVN) - Chiều 18/9, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở này đã làm việc với Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia về việc ứng dụng công nghệ thông tin để cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng”.

Đọc thêm

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch
(PLVN) -  Sau một tuần triển khai cấp Giấy đi đường trực tuyến bằng mã QR-Code, đã có hơn 11.000 người dân, người lao động và doanh nghiệp đăng ký thông qua địa chỉ website: congan.baclieu.gov.vn/wcatbl/giaydiduong. Điều này góp phần hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ triển khai công tác 'Chuyển đổi số' tới toàn thể CBCNV

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác vận hành nhà máy
(PLVN) - Thực hiện chủ đề năm 2021: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn điện lực Quốc gia Việt Nam”, trong 9 tháng đầu năm Công ty đã triển khai các nội dung như thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ.

Thúc đẩy phát triển Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam - Úc

Lãnh đạo trẻ ngành nước Việt Nam - Úc tham dự diễn đàn trực tuyến.
(PLVN) - Sáng 15/9, tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành Nước được tổ chức trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, các cán bộ trẻ đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.

BIDV ủng hộ 25 tỷ đồng chung tay thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, đại diện Ngành ngân hàng trao tặng 100.000 máy tính cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
(PLVN) - Số kinh phí trên được Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV) công bố tại Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - một chương trình nhân văn hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ nhằm trang bị công cụ học tập trực tuyến cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.  

Hàn Quốc phạt Google gần 177 triệu USD

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã phạt Google 207 tỷ won (176,64 triệu USD), với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh nhằm gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành (OS) di động, Yonhap đưa tin ngày 14/9.

Gắn camera quét mã QR tại các chốt kiểm soát

Khuyến khích người dân kiểm tra cài đặt mã QR cá nhân trước ở nhà, tránh tình trạng đến chốt mới bắt đầu khai báo.
(PLVN) -  Đây là giải pháp mang lại nhiều lợi ích hơn trong việc kiểm soát tại các chốt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Với thời gian khoảng 3 giây, việc kiểm tra không gây ra ùn ứ, hạn chế tiếp xúc gần, xác định nhân thân người lưu thông, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thí điểm cấp mã QR để người dân 'vùng xanh' ra đường

Ứng dụng khai báo y tế điện tử của TP HCM (Y tế HCM).
(PLVN) - Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, UBND Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng “Y tế HCM” để kiểm soát người dân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn.

MobiFone chung tay cung cấp 'Sóng và máy tính cho em'

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Lễ phát động ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em".
(PLVN) - Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức sự kiện hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ TT&TT, Bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trì và phối hợp thực hiện.

Lãnh đạo doanh nghiệp U&I, VNDIRECT, FPT chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kinh doanh trong đại dịch

Lãnh đạo doanh nghiệp U&I, VNDIRECT, FPT chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kinh doanh trong đại dịch
(PLVN) - Với mong muốn cùng lãnh đạo các doanh nghiệp tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện tại, Viện Quản trị và Công nghệ FSB phối hợp cùng các chuyên gia Tập đoàn FPT, tổ chức chuỗi chương trình đào tạo – tọa đàm với chủ đề "Vaccine cho doanh nghiệp – Từ sống sót đến thịnh vượng".

Lấy công nghệ làm nền tảng trong phòng chống dịch

Người dân được đo thân nhiệt và khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát đặt tại TX Phổ Yên, Thái Nguyên.
(PLVN) - Để góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới, Thái Nguyên đã đưa ra nhiều phương án quyết liệt chống dịch, trong đó có việc lấy công nghệ làm nền tảng để chiến đấu với đại dịch.

Dùng chung mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc

Dùng chung mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 được cấp một mã QR cá nhân. Đây là việc làm cần thiết nhằm tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và các cơ quan, tổ chức khi thực hiện các nghiệp vụ phòng, chống dịch COVID-19.