VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn

Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia đã đánh giá cao tốc độ phát triển và chất lượng công nghệ khi trải nghiệm công nghệ AI tạo sinh của VNPT
Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia đã đánh giá cao tốc độ phát triển và chất lượng công nghệ khi trải nghiệm công nghệ AI tạo sinh của VNPT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 vừa được tổ chức đầu tháng 10, Tập đoàn VNPT mang tới những góc nhìn thực tiễn về loạt công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật là những ứng dụng từ AI tạo sinh (Generative AI).

VNPT GenAI - hội tụ công nghệ từ thực tiễn

Định hướng rõ nét của VNPT là việc phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy, từ năm 2019, bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, VNPT đã bắt đầu ứng dụng AI để triển khai một giải pháp công nghệ có khả năng xử lý nhanh chóng, đồng bộ và hạn chế những sai sót thủ công trong việc quản lý thông tin. Từ đây, VNPT eKYC đã ra đời, và liên tục được tối ưu trước bối cảnh giao dịch số được “bật đèn xanh”.

Sau 5 năm triển khai, VNPT eKYC đã hỗ trợ định danh cho hơn 40 triệu người dùng. Nền tảng trở thành hệ thống AI định danh và xác thực điện tử đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 1 tỷ yêu cầu xử lý. Những bước đi của VNPT eKYC đã mở ra sự phát triển của một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện, với hơn 100 mô hình AI đáp ứng cho nhiều lĩnh vực ngành, nhu cầu thực tiễn, trong đó có nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với VNPT, việc không ngừng cải thiện cảm nhận của khách hàng là nhiệm vụ thiết yếu, đòi hỏi sự đồng bộ hóa trên nhiều kênh tương tác. Điều này cũng phù hợp với xu hướng khi có đến 81% doanh nghiệp đang cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu đó, VNPT đã phát triển các trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 trên các nền tảng như website, ứng dụng, và tổng đài, giúp khách hàng được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi. Cùng với trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng, VNPT cũng đầu tư và triển khai trên thị trường nền tảng AI phân tích cảm xúc cuộc gọi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, 10 tỷ ký tự đã được chuyển đổi thành giọng nói, 30 triệu phút đối thoại đã được chuyển đổi thành văn bản, 20 triệu cuộc gọi được đánh giá phân tích, chất lượng.

Khách tham quan tìm hiểu và trải nghiệm VNPT GenAI tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Khách tham quan tìm hiểu và trải nghiệm VNPT GenAI tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Tuy nhiên, khi tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng cao, đặc biệt về chất lượng tương tác và tính cá nhân hóa, việc ứng dụng các công nghệ là tất yếu và trí tuệ nhân tạo tạo sinh giải pháp tối ưu. Dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với hàng tỷ tham số và hạ tầng tính toán được tối ưu hóa, các kỹ sư VNPT đã phát triển VNPT GenAI – một phiên bản AI tạo sinh do chính VNPT phát triển, kế thừa và phát huy những thành tựu từ hệ sinh thái VNPT AI trước đó.

Và ngược lại, VNPT GenAI cũng đã mang tới những cải tiến rõ rệt cho những sản phẩm dịch vụ hiện tại. Điển hình, VNPT GenAI không chỉ giúp rút ngắn thời gian khởi tạo trợ lý AI chỉ còn vài phút, mà còn cung cấp các câu trả lời tự nhiên, đúng trọng tâm, và chỉ phản hồi khi có đủ dữ liệu, hạn chế sai sót và tiết kiệm thời gian cho người dùng. Kết quả cho thấy, so với nền tảng chat cũ, VNPT GenAI đã giúp tăng tỷ lệ tự động hóa lên thêm 20%, và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng lên thêm 10%. Hiện, hệ thống tổng đài của VNPT cũng đã được tích hợp VNPT GenAI để giúp tổng hợp và tóm tắt những điểm cần cải thiện từ các cuộc hội thoại.

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn

Hệ sinh thái VNPT AI hiện đã và đang đồng hành cùng hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức và xử lý hơn 1,4 tỷ yêu cầu từ người dùng. Với tiềm năng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến và mới nhất là VNPT GenAI, VNPT tiếp tục đổi mới sáng tạo với góc nhìn thực tiễn, gắn kết chặt chẽ với những nhu cầu của người dùng.

Mặt khác, trong quá trình phát triển, VNPT cũng đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ quốc tế. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để VNPT liên tục hoàn thiện và vươn ra sân chơi toàn cầu. Năm 2023, VNPT đã đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) và nhận chứng nhận ISO30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt từ iBeta. Tháng 6 vừa qua, VNPT đã vượt qua hơn 400 đội thi từ các doanh nghiệp và trường đại học trên thế giới để giành giải nhất tại AI City Challenge – một cuộc thi hàng đầu thế giới về AI xử lý hình ảnh trong lĩnh vực giao thông và đô thị thông minh.

Là tập đoàn công nghệ lớn, VNPT đã đồng hành cùng nhiều đơn vị trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Khi có dữ liệu, nhu cầu phổ biến của các tổ chức là việc ứng dụng AI để phân tích, hỗ trợ ra quyết định. Năm 2023, VNPT triển khai thành công nhiều dự án quy mô lớn, như phân tích 1 tỷ hành vi người dùng trên MyTV để nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc phân tích hơn 20 tỷ bản ghi bảo hiểm y tế để phát hiện gian lận. Những ứng dụng này có thể mở rộng vào giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội và nền kinh tế, tạo ra giá trị thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động cho các tổ chức.

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn, từ câu hỏi công nghệ cần làm gì để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và từ những nhu cầu cụ thể của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Đọc thêm

Kính AR sẽ thay thế smartphone?

Kính thực tế ảo Orion
(PLVN) - Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với The Verge, Mark Zuckerberg đã tiết lộ những thông tin thú vị về tương lai của công nghệ AR, đặc biệt là cặp kính AR Orion mới, và lý do ông tin rằng chúng sẽ thay thế điện thoại thông minh trong tương lai.

Ra mắt chương trình hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia ".vn" dành cho thanh niên

Ra mắt chương trình hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia ".vn" dành cho thanh niên
(PLVN) -  Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo với tên gọi “AI của Đoàn” https://ai.ttnmedia.vn sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ Đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch và sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.

Giai đoạn 2040 - 2050, công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt quy mô trên 100 tỷ USD/năm

Ảnh minh họa. (Nguồn: istock)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9 ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Trong đó, đặt ra mục tiêu quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 100 tỷ USD/năm cho giai đoạn 2040 - 2050.

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc
(PLVN) - Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) nội địa. Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ chip nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.