Vì sao hàng loạt cán bộ Sở KH&ĐT Hà Nội bị đề nghị kỷ luật?

(PLVN) - Liên quan đến sai phạm trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm  đối với các cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội có trách nhiệm tham mưu ở dự án này.
Tham mưu sai, nhiều cán bộ Sở KH&ĐT bị đề nghị kỷ luật. Tham mưu sai, nhiều cán bộ Sở KH&ĐT bị đề nghị kỷ luật.

Trước đó, vào năm 2009, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 (dự án QL6) đoạn Ba La- Xuân Mai được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho Tổng Công ty Sông Đà thực hiện nhưng doanh nghiệp này đã không đề xuất được dự án để triển khai.

Đến tháng 2/2017, Hà Nội cho phép Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) hợp tác  liên doanh với Công ty Cổ phần Sông Đà- Hà Nội, Công ty Cổ phần thương mại Ngôi Nhà mới và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và Dịch vụ Đại An thực hiện dự án đầu tư. Các bên liên doanh đã tiến hành thành lập pháp nhân mới lấy tên là Công ty Cổ phần Louis Group (Công ty Louis).

Trên cơ sở hồ sơ đề xuất của Công ty Louis, Sở KH&ĐT đã tham mưu cho UBND TP. Hà Nội bổ sung đoạn tuyến Ba La- Chúc Sơn vào dự án QL6 đoạn Ba La- Xuân Mai với quy mô toàn tuyến và áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư Công ty Louis đàm phán trực tiếp hợp đồng BT. Kết luận Thanh tra vừa được TTCP công bố cho biết, việc tham mưu này khi quy mô dự án đã thay đổi là vi phạm quy định tại Khoản 1, Nghị định 30 ngày 5/5/2015 của Chính phủ về đấu thầu dự án.

Đáng nói, Bộ Tài chính đã có ý kiến cảnh báo với UBND TP. Hà Nội về vấn đề hình thức lựa chọn nhà đầu tư của dự án, và Bộ KH&ĐT có ý kiến làm rõ đối với việc dư án đã được điều chỉnh quy mô. Và theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội phải tiếp thu các ý kiến này từ bộ, ngành và chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo TTCP, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì lý do nào đó Sở KH&ĐT Hà Nội đã không tiếp thu của các bộ, ngành để tham mưu theo quy định dẫn đến việc UBND TP. Hà Nội tiếp tục có chỉ đạo các cơ quan có liên quan chuẩn bị thủ tục để đàm phán hợp đồng với Công ty Louis.

Theo tìm hiểu, Quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án QL6 theo hình thức hợp đồng BT, có quy mô 124,92 ha, tổng vốn đầu tư hơn 8.713 tỷ đồng. Công ty Louis được tạo điều kiện khai thác 39 ô đất với tổng diện tích khoảng 343,54 ha với giá trị tiền sử dụng đất hơn 8.262 tỷ đồng. Kết luận thanh tra vừa công bố, cho thấy, đến thời điểm thanh tra dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Qua kiểm tra thông tin 39 ô đất dự kiến dùng thanh toán dự án BT có diện tích khoảng 343,54 ha do Sở KH&ĐT trình: có 14 ô đất không chồng lấn với dự án khác, diện tích khoảng 209,15 ha, hiện trạng là đất nông nghiệp chưa giải phóng mặt bằng; có 6 ô đất, diện tích khoảng 33,91 ha đã được UBND TP. Hà Nội có văn bản chỉ đạo dùng để làm đất tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa; 10 ô đất diện tích 70, 29 ha đã được UBND TP. Hà Nội dự kiến đấu giá quyền sử dụng để tạo nguồn; có 9 ô đất diện tích 30,19 ha đã giải phóng mặt bằng để nhằm giới thiệu địa điểm để các nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án.

Kết luận của cơ quan thanh tra khẳng định: mặc dù Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng, đảm bảo đồng bộ, không trùng lấn với các dự án đã giao chủ đầu tư khác nhưng Sở KH&ĐT vẫn trình để giao cho nhà đầu tư 39 ô đất làm đối ứng thanh toán BT. “Việc tham mưu không đúng quy định pháp luật của Sở KH&ĐT có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước. Danh mục 39 ô đất được Sở KH&ĐT trình phần lớn trùng khớp với danh mục đề xuất của Công ty Louis. Mặc dù công ty này chưa được lựa chọn là nhà đầu tư nên chưa có quyền đàm phán hợp đồng BT.

Với các sai phạm tại dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6, TTCP kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Sở KH&ĐT về các tờ trình liên quan đến dự án để có hình thức xử lý nhiêm theo quy định; những cán bộ có sai phạm được phân công đảm nhiệm công việc khác, không được tiếp tục làm công tác tham mưu vè kế hoạch đầu tư.

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Ninh: Sự thật đằng sau chương trình biểu diễn nghệ thuật "không thu tiền" ở TP Hạ Long

Vé được bán với giá từ 450.000 đến 950.000/vé/ghế, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi tối.
(PLVN) - Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật không phép, có sự tham gia, góp mặt nhiều ca sĩ tên tuổi, thu hút hàng trăm khán giả đến xem mỗi tối. Các buổi biểu diễn được tổ chức tại Trạm khách Quân chủng Phòng không – Không quân và được bán vé với giá từ 450.000 đến 950.000/vé/ghế nhưng lại được quảng cáo là chương trình biểu diễn không thu tiền.

Quảng Ninh: Hai thửa đất liền kề, vì sao giá bồi thường chênh lệch cả chục triệu đồng/m2?

Ông Nguyễn Tiến Lãng trình bày sự việc với phóng viên.
(PLVN) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Tiến Lãng (85 tuổi, trú tại tổ 11C, khu 4A, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; nhận ủy quyền của con trai Nguyễn Tiến Luật) về giá đất bồi thường chưa hợp lý làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình.

Đồng Nai: Cưỡng chế “gấp rút” sau 2 ngày được mời làm việc

Cơ quan chức năng làm việc tại thửa đất nhà bà Mai sáng ngày 23/06/2022.
(PLVN) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của bà Ngô Thị Mai cầu cứu về việc bị cưỡng chế trên thửa đất số 34, 40 tờ bản đồ số 20 tại khu phố 2, phường Xuân Hoà, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Mảnh đất này được bà Mai mua lại của vợ chồng bà Đỗ Thị Diệu Chi.

Sự việc dấu hiệu vi phạm tại Củ Chi (TP HCM): Cho cá nhân “đầu tư hạ tầng” 4ha đất để… phân lô tách thửa

Khu đất được chấp thuận đầu tư hạ tầng trái luật trong cảnh ngổn ngang.
(PLVN) -  Như PLVN đã có bài phản ánh, bà Nguyễn Thị Phước (SN 1959) sau khi được UBND huyện Chủ Chi (TP HCM) “chấp thuận đầu tư hạ tầng” khu đất 4ha tại ấp 1, xã Tân Thanh Tây; đã ký hợp đồng đặt cọc mua đất nền với nhiều người; rồi suốt thời gian dài không thể thực hiện hợp đồng. Theo tìm hiểu, lý do dẫn đến tình trạng này đã được nêu trong Kết luận thanh tra 08/KL-TTTP-P3 ngày 15/06/2020 của Thanh tra TP HCM.

Dự án tuyến tránh TP Sơn La (QL6): Nhà thầu “hạ” đường dây điện rồi bỏ mặc

Dự án tuyến tránh TP Sơn La (QL6): Nhà thầu “hạ” đường dây điện rồi bỏ mặc
(PLVN) -  Cả hệ thống đường dẫn dây điện nằm rạp trên nền đất nơi người dân thường xuyên qua lại, nguy hiểm rình rập, tai nạn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do nhà thầu thi công công trình làm hỏng, rồi chậm trễ hoàn trả lại như đã hứa. Đó là thực tế đang xảy ra tại tổ 7, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, tỉnh Sơn La.

Vụ ẩu đả kinh hoàng tại ngã tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám (Hà Nội): Cả bị cáo, bị hại đều cho rằng “dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”

Ông Phạm Hùng Vĩ (bố của bị cáo Hưng) có đơn cho rằng còn nhiều chứng cứ khách quan của vụ án chưa được làm rõ.
(PLVN) -  Không đồng tình với quyết định của TAND TP Hà Nội xử 3 bị cáo về tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”, đại diện gia đình bị cáo và cả bị hại trong vụ án này đều cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm và chưa làm rõ được người đã gây ra nhiều thương tích nghiêm trọng cho bị hại.

Hàng loạt dự án “bảo tồn gen và lai tạo” bò Mông tại Bắc Kạn: Có mục đích thực sự nào ẩn khuất phía sau?

Toàn cảnh dự án của Cty bò Mông.
(PLVN) -  Ông Lục Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Quảng Chu cho biết, hiện trên địa bàn còn có nhiều HTX nuôi bò Mông chưa mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các dự án đều gắn với từ “bảo tồn gen và lai tạo”, nên chính quyền địa phương cùng các ngành cũng khó có lí do để kiểm tra, đánh giá tính hiệu quả để đưa ra giải pháp đối với những đơn vị này.

Bắc Ninh: Khiếu kiện liên quan dự án khu dân cư Lãm Trại

Vợ chồng ông Hoàng Đình Đạt trao đổi sự việc với phóng viên.
(PLVN) -  Ông Hoàng Đình Đạt (trú tại thôn Lãm Trại, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh) cho rằng, việc UBND TP Bắc Ninh đề xuất UBND tỉnh giao một nửa diện tích đất tại lô G3, dự án khu dân cư Lãm Trại cho người khác khi đã giao cho gia đình ông là không đúng.

Quy hoạch hai bên đường Lê Văn Lương - Tố Hữu bị “băm nát”: Chỉ tại 1 dự án, số tiền thất thoát đã nhiều tỷ đồng

Một góc dự án Khu công viên giải trí số 01 Trung Hòa - Nhân Chính.
(PLVN) - Ngoài việc cấp phép tùy tiện, vi phạm trong thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch, một nguyên nhân khác khiến quy hoạch đô thị 2 bên đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) bị phá vỡ là do tình trạng buông lỏng quản lý xây dựng theo quy hoạch xây dựng được duyệt, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc được chấp thuận của một số sở, ngành, UBND quận, huyện.

Vụ kiện hi hữu đòi lại thửa đất đã bán 24 năm

Khu đất đã được ông lập viết giấy bán cho ông Nam từ 24 năm trước.
(PLVN) -  Gia đình ông Lê Văn Nam (SN 1964, ngụ thôn Mũi Đá, xã Tân Phước, thị xã La Gi, Bình Thuận) đã mua đất, trả đủ tiền, đã sử dụng đất có vị trí, ranh giới rõ ràng suốt 24 năm; nhưng bất ngờ bị TAND La Gi tuyên bố “hợp đồng mua bán vô hiệu”.

Nghệ An: Vi phạm tại dự án Minh Khang còn kéo dài đến khi nào?

Những ngôi nhà được xây lên khang trang nhưng không thể cấp sổ đỏ.
(PLVN) -  Việc chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước, người dân xây nhà không được cấp sổ đỏ… tại dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú có trách nhiệm của nhiều sở, ngành Nghệ An.

UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Quyết định điều chỉnh quy hoạch dấu hiệu bất thường

 Một góc dự án Thanh Phụ.
(PLVN) -  Tại thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Thanh Phụ không phải là dự án phát triển nhà ở. Tuy nhiên, UBND huyện Hoằng Hóa đã lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chuyển một phần diện tích chủ yếu là đất trồng lúa khác sang đất dân cư - tái định cư.

Quảng Ninh: Từ bến cảng không phép, nhiều tàu thuyền vô tư hoạt động trái luồng tuyến

Các ô tô chở đầy hàng hóa được xếp xuống tàu chuẩn bị hành trình đi các đảo tại bến cảng trái phép ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Từ nhiều tháng nay, tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn một bến cảng không được cấp phép đã thành điểm tập kết của nhiều phương tiện thủy nội địa hoạt động không đúng luồng tuyến, chở xe ô tô, container, hàng hóa, gas, vật liệu xây dựng ra các tuyến đảo Minh Châu, Cô Tô, mà không vướng phải bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng chức năng.