Từ 20/4: Phát âm thanh quá ồn để dẫn dụ chim yến sẽ bị phạt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi, có hiệu lực từ ngày 20/4/2021.

Đối với vi phạm trong hoạt động nuôi chim yến, Nghị định 14/2021/NĐ-CP  quy định, xử phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến trong trường hợp nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m hoạt động trước ngày Nghị định số 13/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm như: Sử dụng thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến vượt mức tiếng ồn tối đa cho phép theo quy định; phát âm thanh để dẫn dụ chim yến ngoài khoảng thời gian theo quy định; phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi săn bắt, dẫn dụ chim yến để sử dụng vào mục đích khác ngoài mục đích nuôi chim yến để khai thác tổ yến hoặc nghiên cứu khoa học. 

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm có thể bị xử phạt bổ sung tịch thu tang vật vi phạm và buộc thực hiện biện pháp giảm tiếng ồn theo quy định hoặc buộc thả chim yến về môi trường tự nhiên.

Nghị định 14 cũng quy định xử phạt vi phạm về hành vi đối xử nhân đạo với vật nuôi, kiểm soát giết mổ động vật trên cạn. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi; phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với cơ sở giết mổ tập trung có một trong các hành vi vi phạm như: Không có nơi lưu giữ vật nuôi bảo đảm vệ sinh trước khi giết mổ, đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ và không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi cản trở, phá hoại, xâm phạm trái phép hoạt động chăn nuôi hợp pháp. 

Đối với hành vi đưa vật thể lạ, bơm nước cưỡng bức hoặc các chất khác vào cơ thể động vật trên cạn trước khi giết mổ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm dưới 100kg; phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm từ 100kg đến dưới 500kg; phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm từ 500kg đến dưới 1.000kg; phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm từ 1.000kg trở lên.

Hình thức xử phạt bổ sung, bao gồm tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi phá hoại hoạt động chăn nuôi được quy định tại khoản 3 Điều này; đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 01 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này. Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc xử lý nhiệt đối với động vật thuộc hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này; trường hợp tái phạm thì buộc tiêu hủy.

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính về chăn nuôi trên lãnh thổ Việt Nam. Riêng đối tượng tổ chức được quy định trong Nghị định này bao gồm: Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp; tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Hợp tác xã; tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Đầu tư; tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức khác theo quy định pháp luật.  

Đọc thêm

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Thí sinh dự thi viên chức xem danh sách phòng thi. (Ảnh: dantri.vn)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Các mức phạt khi chậm sang tên 'sổ đỏ'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán người dân cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị phạt nặng..

Quy định mới về cấp giấy chứng nhận lương y

Hội viên Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên bốc thuốc cho người bệnh. (Ảnh: baothainguyen.vn)
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Những khoản phụ cấp được tính hoặc xóa bỏ từ 1/7/2024

Ảnh minh họa.

(PLVN) -  Kể từ 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp sẽ có một số loại phụ cấp được xóa bỏ, đồng thời thêm 9 loại phụ cấp tiền lương mới.