Sẽ có 21 nghị định và thông tư hướng dẫn Bộ luật Lao động

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.
(PLVN) - Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung chia sẻ tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 11 luật đã được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 8 thông qua, diễn ra vào chiều 16/12.

Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu thể hiện tầm nhìn dài hạn

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ luật Lao động 2019 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng; sẽ có khoảng 14 nghị định, 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 7 thông tư của Bộ LĐTB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật này.

Giải thích thêm về vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, ông Dung cho rằng “chưa bao giờ là dễ với bất cứ quốc gia nào”. Đây là quyết tâm chính trị rất lớn của chúng ta, thể hiện tầm nhìn dài hạn, có tính chất chiến lược để đón xu hướng già hóa dân số.

“Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của chúng ta là thực hiện đa mục tiêu chứ không phải vì một mục tiêu nhỏ nào đó. Trước hết là tăng trưởng kinh tế, thứ hai là giải quyết công ăn việc làm cho giới trẻ, thứ ba là thích ứng với già hóa dân số. Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất và đang ở giai đoạn đang già, chúng ta sẽ rơi vào giai đoạn cực điểm của già vào năm 2040”- Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH nói.

Vẫn theo ông Đào Ngọc Dung, mục tiêu thứ tư của việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là để bảo toàn sự phát triển bền vững của Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH). Thứ năm là đảm bảo rút dần khoảng cách chênh lệch về giới và tiến tới tuổi nghỉ hưu của nam và nữ có thể cân bằng.

Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu vì hướng tới đa mục tiêu nên kèm theo sửa đổi Bộ luật Lao động phải sửa đổi rất nhiều luật liên quan đến quyền của người nghỉ hưu và người được hưởng chế độ hưu. Nghị quyết 28 đưa ra 11 nội dung cải cách BHXH thì bản thân Bộ luật này mới giải quyết được 1 khâu, đó là điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.

Còn 10 nội dung nữa cũng liên quan đến tuổi nghỉ hưu cũng phải điều chỉnh. Ví dụ, việc giảm thời gian đóng - hưởng BHXH. Hiện nay chúng ta quy định là 20 năm; bình quân trên cả nước hiện nay, mỗi người đóng 19,8 năm, như vậy một người khi nghỉ hưu chỉ hưởng đủ 10 năm, còn 9 năm 8 tháng phải “ăn nhờ” thế hệ sau. Chúng ta thấy điều đó để tính toán và phải điều chỉnh 10 nội dung nữa trong Luật BHXH.

“Trong quy định về tuổi nghỉ hưu, nếu trước đây chúng ta nói “có thể được nghỉ hưu” ở độ tuổi này, nhưng hiện nay chúng ta cùng từ “có quyền”, tức là có quyền nghỉ hưu sớm hơn hoặc muộn hơn so với trần đó. Và quyền này có thể quy định bằng Luật BHXH: anh có thể nghỉ hưu trước 5 năm, thậm chí 10 năm, nhưng nếu chưa đủ tuổi nghỉ hưu thì phải chờ. Cũng có thể anh chưa đủ tuổi nghỉ hưu thì có thể đóng bổ sung 1 lần để đủ tuổi nghỉ hưu. “Quyền” này rất linh hoạt là như vậy” - Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH giải thích thêm.

Quy định cụ thể chế độ cán bộ bị xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm

Đối với quy định về tiền lương, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, từ 1/1/2021, tinh thần chung là sẽ tách lương công chức, viên chức khác với lương hưu. Lương hưu lấy từ BHXH; lương công chức, viên chức sẽ do Nhà nước chi trả, còn lương doanh nghiệp sẽ do chủ sử dụng lao động trả.

Theo cách tính này thì lương hưu sẽ lấy từ Quỹ BHXH, như vậy chúng ta hoàn toàn có thể phân loại được những đối tượng người nghỉ hưu được quan tâm cao hơn, như đối với người nghỉ hưu trước năm 1993 sẽ được điều chỉnh theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt hơn. 

Chia sẻ về việc “lương của chồng có thể chuyển vào tài khoản của vợ”, ông Dung cho rằng điều này là hoàn toàn hợp pháp nếu có sự thỏa thuận.

“Kể cả lương của vợ có thể chuyển vào tài khoản của tôi thì việc đó là hoàn toàn do hai vợ chồng thỏa thuận, nhằm tạo sự thuận lợi, tránh tình trạng là lương của tôi cứ phải chuyển vào tài khoản của tôi rồi tôi lại phải đưa cho vợ thì bây giờ chuyển cho vợ sẽ tạo thuận lợi hơn”- Bộ trưởng Dung nói.

Một trong những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức là bổ sung và giao Chính phủ quy định cụ thể đối với cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác (áp dụng đối với cả người có hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2020) thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm, gắn hệ quả pháp lý tương ứng với hình thức xử lý kỷ luật.

Theo quy định này, ngoài việc bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm thì cán bộ, công chức đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu còn bị xử lý cả quyền lợi vật chất kèm theo. Vậy “quyền lợi vật chất kèm theo” này là những gì?

Giải thích vấn đề này tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thời gian công tác đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Theo đó, việc xử lý kỷ luật này cũng phải gắn hệ quả pháp lý tương ứng. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp, thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương xem chế độ như thế nào, cả vấn đề xe, khám chữa bệnh..v..v… để xử lý sao cho hợp lý. Và Chính phủ sẽ quy định chi tiết vấn đề này.

Tại buổi họp báo, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố 11 luật, bao gồm: Bộ luật Lao động; Luật Thư viện; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Dân quân tự vệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Chứng khoán.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Ban hành Danh mục quy định về 9 loại hàng nguy hiểm

Một vụ vận chuyển trái phép hơn 50kg thuốc nổ, 60m dây cháy chậm, hơn 150 kíp nổ . (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Hàng nguy hiểm (hàng hóa nguy hiểm) là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường bộ hoặc đường thủy nội địa có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4/2024

Ảnh minh hoạ
(PLVN) -  Quy chuẩn quốc gia về phương tiện phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực, thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của ngành y tế… là một trong những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 4/2024.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Nhiều thay đổi trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh: laodong.vn)
(PLVN) - Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi THPT năm 2024; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện phòng cháy, chữa cháy; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng…

Người bị giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng

Các phạm nhân đang đọc kinh sách.
(PLVN) -  Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/3/2024; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Trình tự, thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập

Sửa đổi thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập từ ngày 1/5/2024. (Ảnh minh họa - Nguồn: chinhphu.vn)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 23/2023/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản 2012 và Nghị định 195/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản 2012.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.