Unilever Việt Nam kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề nhà vệ sinh tại các trường học

Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim triển khai chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề nhà vệ sinh tại các trường học Việt Nam.
Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim triển khai chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề nhà vệ sinh tại các trường học Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 14/12, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim triển khai chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề nhà vệ sinh tại các trường học Việt Nam. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh Thế giới (World Toilet Day) 19/11 hàng năm của Liên Hợp quốc với chủ đề trong năm 2022 “Making the invisible visible - Cùng nhau lên tiếng vì nhà vệ sinh học đường”.

Trong khuôn khổ chiến dịch, các bên đã phối hợp tổ chức Chương trình tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học” với sự tham gia của đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, Unilever Việt Nam, chuyên gia từ Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, đại diện nhà trường để cùng bàn luận và tìm ra giải pháp, tháo gỡ các vấn đề nhằm cải thiện nhà vệ sinh trường học, nâng cao ý thức cho học sinh.

Theo số liệu của Cục cơ sở vật chất Bộ Giáo Dục và Đào tạo, tính tới năm 2020, cả nước tổng cộng có hơn 180.000 nhà vệ sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập nhưng chỉ có 57,3% nhà vệ sinh đạt chuẩn, tức là hơn 103.000 nhà vệ sinh trong số đó vẫn chưa đạt yêu cầu. UNICEF ước tính rằng có hơn 7,7 triệu học sinh không có đủ vật tư như nước và xà phòng để sử dụng tại các địa bàn trường học tại Việt Nam.

Trong năm 2022, Quỹ Unilever Việt Nam cũng đã kết hợp cùng đơn vị nghiên cứu BrandScapes WorldWide thực hiện khảo sát diện rộng về “Tình trạng vệ sinh học đường” tại Việt Nam và đưa ra những con số đáng chú ý về các vấn đề hiện hành và ảnh hưởng của nhà vệ sinh tại các trường học tới học sinh: 97% trẻ em đang đối mặt với vấn đề nhà vệ sinh học đường không đạt tiêu chuẩn hằng ngày, trong đó, 71% trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng vệ sinh tại toilet học đường. Cụ thể, theo như báo cáo, 41% trẻ gặp ảnh hưởng về thể chất như tè dầm vì không dám đi vệ sinh, kém tập trung trong lớp học, và 46% trẻ bị ảnh hưởng về tâm lý, cảm thấy ngại và lo lắng khi sử dụng nhà vệ sinh. Với mức độ ảnh hưởng như thế nhưng chỉ có 29% trẻ em chia sẻ với bố mẹ, người lớn về vấn đề mình gặp phải với nhà vệ sinh trường học.

Trước những con số đáng báo động như vậy, thông qua chương trình tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học”, Unilever Việt Nam kêu gọi cộng đồng nhìn nhận một cách nghiêm túc về nhà vệ sinh học đường, thấu hiểu tính nghiêm trọng, những khó khăn con trẻ đang gặp phải và lên tiếng cũng như có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt để xóa bỏ tình trạng này.

Tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học”

Tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học”

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học”, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam, đã nhấn mạnh những tác hại nghiêm trọng của nhà vệ sinh bẩn, thiếu nước sạch, các điều kiện vệ sinh cá nhân không đảm bảo tới thể chất lẫn tinh thần của các em học sinh và khiến trẻ trở nên ái ngại khi tới trường, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tập trung, tiếp thu bài giảng trên lớp và chất lượng học tập nói chung.

Theo ông Maharajan Muthu - Trưởng Chương trình vì Sự sống còn và phát triển trẻ em và môi trường, UNICEF Việt Nam - vấn đề vệ sinh học đường kém kéo dài suốt nhiều năm chủ yếu là do 4 nguyên nhân chính: (1) Thiếu đầu tư trong việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, đặc biệt ở các điểm trường lẻ (2) Không đủ nguồn lực để duy trì chất lượng cơ sở vật chất và hạ tầng (3) Các em học sinh chưa được bố mẹ, thầy cô hướng dẫn đầy đủ thói quen sử dụng nhà vệ sinh đúng cách và có ý thức (4) Các yếu tố ngoại cảnh như thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra tại Việt Nam gây ra tình trạng thiếu nước sạch cho trẻ em.

Các đại diện tham gia tọa đàm đều nhất trí rằng để giải quyết tình trạng nhà vệ sinh bẩn và duy trì môi trường sinh hoạt, học tập tốt nhất cho học sinh thì sự đóng góp, chung tay từ học sinh, phụ huynh, nhà trường, các ban ngành liên quan, các tổ chức là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Mạnh Cường, Đại diện Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cũng đánh giá cao tầm quan trọng của truyền thông giúp giải quyết các vấn đề vệ sinh trường học với 2 mục đích chính (1) Truyền thông vận động chính sách hướng tới những người đứng đầu nhà trường, tổ chức, và cấp lãnh đạo của các ban ngành liên quan và chính quyền địa phương (2) Tổ chức các chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe cho các em học sinh, thầy cô giáo giúp sử dụng và bảo quản nhà vệ chung một cách đảm bảo, có ý thức.

Unilever Việt Nam kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề nhà vệ sinh tại các trường học ảnh 2Unilever Việt Nam hỗ trợ xây dựng mô hình trường học Xanh - Sạch - Khỏe tại Trường Tiểu học ở Long An

Là một chuyên gia về giáo dục và là khách mời trong tọa đàm, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội cũng đã đóng góp ý kiến: “Đại diện các cơ sở giáo dục và trường học cần phải thực hiện 4 thường xuyên (1) Kiểm tra giám sát thường xuyên (2) Lực lượng làm vệ sinh thường xuyên (3) Phương tiện và vật tư thường xuyên và (4) Đầu tư kinh phí thường xuyên để đem lại những khu nhà vệ sinh đạt chuẩn và không gian học tập thoải mái cho các em học sinh”.

Với vai trò là chuyên gia về phát triển và quyền trẻ em, trong 4 thập kỷ qua, UNICEF đã hợp tác chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế để cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường cho trẻ em và cộng đồng bằng các hỗ trợ môi trường và chương trình tại chỗ. Trong hơn 5 năm qua, trong các hoạt động hỗ trợ thường xuyên và ứng phó khẩn cấp, UNICEF cùng đối tác đã hỗ trợ cải thiện công trình vệ sinh cho hơn 100 trường học và thực hiện các chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi nhằm nâng cao nhận thức về nước sạch, vệ sinh môi trường cho giáo viên và trẻ em. Tại tỉnh Điện Biên, UNICEF đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở ban ngành cùng trường học áp dụng phương pháp tiếp cận “trẻ em là tác nhân thay đổi” để nghe, hiểu và tạo điều kiện cho trẻ em cải thiện vệ sinh môi trường ở cả trường học và nhà ở. Một phát hiện thú vị từ cuộc khảo sát cuối kỳ tại 3 tỉnh mà UNICEF hỗ trợ, tại xã áp dụng cách tiếp cận “trẻ em là tác nhân thay đổi”, tỷ lệ nhà tiêu hộ gia đình hợp vệ sinh tăng 9% so với các xã không áp dụng.

Gần đây, UNICEF đang thí điểm mô hình vệ sinh và nước sạch có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sóc Trăng, được gọi là nhà vệ sinh không phát thải nhằm mục đích tái sử dụng nước và sử dụng năng lượng mặt trời cho các công trình vệ sinh, nhằm ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu đối với vấn đề vệ sinh và nước sạch cho trẻ em.

Về phía Unilever Việt Nam, nhãn hàng Vim đã và đang thực hiện nhiều hoạt động trong suốt 14 năm qua nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và cải thiện vệ sinh học đường, nổi bật nhất là:

● Từ năm 2008 tới nay, Vim đã cải tạo và xây dựng 1.200 nhà vệ sinh học đường, giúp 300.000 học sinh trên khắp cả nước. Unilever tổ chức chương trình giáo án điện tử dạy trẻ em về các thói quen vệ sinh, sức khỏe, dinh dưỡng tại 1.000 điểm trường và giúp đỡ 500.000 học sinh mỗi năm.

● Kêu gọi cộng đồng chung tay chọn ra 100 trường tiểu học có điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo trên khắp cả nước để cải thiện điều kiện vệ sinh thông qua mô hình Trường học Xanh - Sạch - Khỏe trong năm 2022. Chi tiết chương trình: https://vim.truonghocxanhsachkhoe.com/

● Ra mắt sản phẩm âm nhạc Nhà Vệ “Xinh” nhằm nâng cao ý thức về vệ sinh học đường, sản phẩm kết hợp cùng ca sĩ Trúc Nhân và rapper nhí Piggy được ra mắt tháng 11/2022. Chi tiết tại: https://www.youtube.com/watch?v=0SVWeftriFE

Chia sẻ về những nỗ lực của Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim, bà Lê Thị Hồng Nhi cũng cho biết: “Thông qua chương trình này và hợp tác với các đối tác chiến lược như Bộ Giáo dục và Đào tạo, UNICEF, chúng tôi hy vọng thông điệp sẽ lan tỏa rộng rãi và nhận được sự ủng hộ tích cực bằng hành động cụ thể đến từ các cá nhân, tập thể, chung tay cùng nhãn hàng để đem lại điều kiện phát triển tốt nhất, những trường học Xanh - Sạch - Khỏe cho mọi trẻ em Việt Nam”.

Đọc thêm

MEDLATEC - Đơn vị y tế đầu tiên sở hữu dịch vụ xét nghiệm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp. MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên có sản phẩm dịch vụ được công nhận trong giải thưởng lần này.
(PLVN) - Ngày 4/11, Dịch vụ Xét nghiệm MEDLATEC chính thức được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại “Lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia năm 2024”, do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức. Đây là đơn vị y tế đầu tiên sở hữu dịch vụ xét nghiệm đạt danh hiệu này.

10 năm PV GAS hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Lễ cắt băng khánh thành công trình Trường THCS Tân Tiến, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang do PV GAS tài trợ. (Ảnh: PV GAS)
(PLVN) - Trong giai đoạn 2013 - 2023, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội, trong đó có các chương trình hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) quan tâm thực hiện.

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp
(PLVN) - Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam vừa công bố 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đáng chú ý , bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng
(PLVN) - Đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mùa tựu trường, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) mang đến chương trình “Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu các sản phẩm phục vụ học tập và có cơ hội nhận các khoản tiết kiệm nhân văn.

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư
(PLVN) - Nhu cầu vốn đầu tư của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho giai đoạn 2024-2030 rất cấp thiết. Đơn vị tiến hành điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 nhằm cập nhật các chỉ tiêu liên quan đến nhu cầu đầu tư, vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu phù hợp với kế hoạch tăng vốn.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo
(PLVN) - Ngày 02/11/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động Giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo Xuân Ất Tỵ 2025”. Đây là lần thứ 6 BIDV tổ chức Giải chạy ý nghĩa này và ngay trong buổi sáng đầu tiên đã có hơn 34 nghìn vận động viên đăng ký tham gia.

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
(PLVN) - Sáng 30/10, sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm thấp tầng thuộc dự án Sun Urban City Hà Nam với chủ đề “Hành trình rực rỡ" đã diễn ra tại TTHN The One (Hà Nội). Những thông tin hấp dẫn về nhà phố, biệt thự tại dự án cùng mức giá trung bình đã kích hoạt khí thế sẵn sàng ra quân của đội ngũ kinh doanh BĐS.

Năm thứ 2 liên tiếp Euromoney bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Năm thứ 2 liên tiếp Euromoney bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ trao giải Awards for Excellence 2024, Sacombank được tạp chí Euromoney vinh danh là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam’s Best FX Bank). Đây là lần thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng vì những đóng góp tích cực cho thị trường ngoại hối cũng như những đột phá trong hành trình gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trong năm 2023.

C.P. Việt Nam và PSAV ký kết hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm

C.P. Việt Nam và PSAV ký kết hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm
(PLVN) - Ngày 01/11/2024, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam và Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV - thuộc Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Lễ ký kết ‎biên bản ghi nhớ “Hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững ở Việt Nam”.