UBND Hà Nội lên tiếng về việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ gần 160 tỷ đồng

Hình ảnh minh họa (Nguồn: Báo Giao thông)
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Báo Giao thông)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc Cty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) lỗ lũy kế 160 tỷ đồng.

Trước đó, cử tri Hà Nội đề cập đến việc báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Hanoi Metro, năm đầu tiên vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông lỗ lũy kế 160 tỷ đồng. Từ đó, cử tri đề nghị thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập năm 2014 đến tháng 11/2021 (thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội không có phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, để đủ nguồn lực khi vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội vẫn phải chi trả lương cho người lao động. Việc này còn để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc và chi phí đào tạo với số tiền 139 tỷ đồng.

Đến ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội đã được kiểm toán cho thấy lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến cuối 2021 là 159 tỷ đồng. Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ có thể kể đến như số lượng khách di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.

Ngoài ra, do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Về giải pháp khắc phục, theo UBND thành phố, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị. Qua đó tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.

Đọc thêm

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Những điểm mới trong kỳ thi sát hạch lái xe

Những điểm mới trong kỳ thi sát hạch lái xe
(PLVN) - Ngày 8/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe lần đầu tiên kể từ khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Sở Giao thông Vận tải. Buổi sát hạch diễn ra tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ số 1 Nghệ An.

Va chạm container trên QL5, hai cha con thương vong

Hiện trường vụ tai nạn
(PLVN) - Một vụ va chạm giữa xe container và xe máy xảy ra trên quốc lộ 5, đoạn qua khu công nghiệp Lai Vu (Hải Dương) đã khiến người điều khiển xe máy bị thương, con gái ngồi sau tử vong tại chỗ.

Chuẩn bị mặt bằng “sạch” cho tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chủ tịch TP Nguyễn Văn Tùng cùng Đoàn kiểm tra khảo sát thực địa tại các địa phương có Dự án đi qua.
(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các khu vực dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua trên địa bàn thành phố. Tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch TP đã có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc công tác quản lý và chuẩn bị GPMB, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai Dự án khi được phê duyệt chính thức.

Tàu “Hoa Phượng Đỏ” – Biểu tượng mới cho hành trình văn minh, hiện đại trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Tàu “Hoa Phượng Đỏ” – Biểu tượng mới cho hành trình văn minh, hiện đại trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Từ ngày 10/5/2025, nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch Hải Phòng phối hợp ngành Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng.  Đây không chỉ là một bước tiến về hạ tầng giao thông mà còn là nỗ lực đổi mới vì lợi ích lâu dài của người dân và du khách.

Va chạm với xe tải, 2 người đi xe máy thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 6/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra tại nút giao tỉnh lộ 574 và quốc lộ 9D (thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) khiến 2 người thương vong.