Những nguyên tắc sống còn khi lái xe trên cao tốc

(PLVN) - Khi đường cao tốc đang dần phổ biến tại Việt Nam, không ít lái xe vướng phải rất nhiều lỗi gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng. 
Những nguyên tắc sống còn khi lái xe trên cao tốc

Giữ khoảng cách an toàn - lỗi rất thường gặp của lái xe trên đường cao tốc. Việc bám đuôi xe phía trước không mang đến nhiều lợi ích cho chúng ta, trái lại gây hạn chế tầm quan sát cũng như tai nạn liên hoàn dễ xảy ra nếu các xe phía trước phanh gấp.

Lỗi này ngoài yếu tố chủ quan, còn đến từ yếu tố khách quan. Không ít lái xe mơ hồ về khái niệm quãng đường phanh khi chúng ta cần phanh gấp. Tốc độ càng cao, quãng đường phanh cần thiết để xe dừng hẳn càng dài. Chính vì thế khoảng cách an toàn theo thói quen khi di chuyển trong phố hằng ngày lại gây ra tác dụng ngược, khiến chúng ta khó có thể phanh gấp khi có sự cố.

Giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc

Rất nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại hai đầu ra và vào cao tốc. Lái xe thường tăng tốc lên rất nhanh ở đầu vào cao tốc, nhưng lưu lượng giao thông lớn, gia tốc các xe nhanh chậm khác nhau, và rất dễ xảy ra va chạm nếu một xe nào đó phanh gấp đột ngột.

Do đó, chúng ta cần phải lái xe rất cẩn thận và nên di chuyển đồng tốc với các xe xung quanh. Và chúng ta chỉ thực sự tăng tốc khi mật độ giao thông đã thoáng hơn, các xe khác di chuyển ổn định hơn.

Đảo làn liên tục - phong cách lái xe này không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn cho chính bản thân người lái. Việc đảo làn liên tục ở tốc độ cao khiến trọng tâm xe thay đổi liên tục, rất dễ xảy ra tai nạn lật xe, dù có khi chỉ là một va chạm rất nhẹ.

Ngoài ra việc đảo làn liên tục cũng vô tình gây cản trở giao thông cho những phương tiện khác. Đôi khi việc đảo làn này cũng gây ra những tình huống cúp đầu xe khác bất ngờ, tạo nên những sự gây gổ, đôi co không cần thiết. Đã từng có rất nhiều trường hợp lái xe ẩu đả nhau trên cao tốc vì các tình huống tương tự.

Tại các đoạn ra vào cao tốc, các cơ quan quản lý đều chuẩn bị sẵn các làn đường để chúng ta có thể giảm tốc độ hoặc tăng tốc độ phù hợp. Tuy nhiên đôi khi người lái vì thiếu tập trung hoặc không tìm hiểu trước các đoạn ra/vào cao tốc nên điều khiển xe gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Chúng ta cần phải nhớ nguyên tắc di chuyển đồng tốc với các phương tiện đang di chuyển, kể cả lúc ra hoặc vào cao tốc. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đáp ứng được tốc độ di chuyển tối thiểu trên cao tốc. Khi di chuyển dưới tốc độ tối thiểu, bạn vô tình trở thành một vật cản trở trên cao tốc, và rất có thể lái xe khác sẽ tông bạn từ phía sau.

Nghiêm cấm hành vi đi ngược chiều trên cao tốc

Cao tốc là một loại đường giao thông đặc thù, khác hẳn với các đoạn đường thông thường. Các phương tiện trên cao tốc bắt buộc phải di chuyển liên tục, không được dừng lại trừ các tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên rất nhiều người cho xe dừng đỗ trên cao tốc vì những lý do cá nhân khác, tạo ra các tình huống hết sức nguy hiểm. Tốc độ di chuyển trên cao tốc là rất cao, và chỉ cần một viên đá văng ra từ bánh của một chiếc xe vận tải cỡ lớn cũng có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng cho những người dừng đỗ ven đường. Nếu va phải cửa kính trên xe có thể gây ra nứt, thậm chí vỡ vụn.

Chúng ta chỉ nên dừng xe tại các đoạn được phép hoặc trạm dừng chân được bố trí dọc theo cao tốc, cách xa làn đường di chuyển của các phương tiện khác.

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có 2 chức năng chính: Dừng xe khi gặp sự cố không thể tiếp tục lưu thông và để các xe khẩn cấp di chuyển khi có sự cố hoặc tai nạn, để có thể tiếp cận hiện trường một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, lái xe sẵn sàng tranh thủ sự vắng bóng cơ quan chức năng để vượt trên làn đường này, mà không biết rằng mình đang gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Đây là một lỗi rất phổ biến trên cao tốc và đã có các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vì vượt trong làn dừng khẩn cấp.

Do đó, tuyệt đối không di chuyển và vượt trên làn dừng khẩn cấp. Ngoài ra, nếu chúng ta gặp các sự cố trên đường cao tốc, hãy bình tĩnh và hướng xe di chuyển chậm dần vào làn đường khẩn cấp, tránh dừng gấp và đột ngột. Đồng thời đặt các vật hoặc đèn báo hiệu để các phương tiện khác có thể nhận thấy từ đằng xa.

Đi ngược chiều trên cao tốc - là một lỗi khá phổ biến tại Việt Nam. Dù mức xử phạt đã được nâng lên rất cao, nhưng vẫn không ít lái xe sẵn sàng vi phạm để thuận tiện cho bản thân mình. Theo Nghị định 46/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 7 – 8 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX từ 4 – 6 tháng.

Nếu chẳng may đã vượt quá lối ra hoặc quay đầu của cao tốc, chúng ta hãy cố gắng đi thêm một chút để ra ở ngã rẽ tiếp theo. Chi phí đi thêm không đáng là bao so với mức xử phạt, nhưng đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Ngọc Bảo
Cùng chuyên mục
Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

(PLVN) - Nghiên cứu và phát huy những chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe bán tải tốt và một chiếc bán tải tuyệt vời là mục tiêu hàng đầu mà đội ngũ kỹ sư phát triển Ford Ranger luôn hướng tới. 

Đọc thêm

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts
(PLVN) - Fusion- tập đoàn khách sạn tiên phong trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam - vừa thông báo đã sáp nhập thành công thương hiệu GLOW Hotels & Resorts - thương hiệu đã phát triển và vận hành các khách sạn tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam từ nhiều năm qua.

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”
(PLVN) - Trong bài phát biểu tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Không thể có sự tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến thứ hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19
(PLVN) - Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học; kích hoạt hệ thống phòng dịch, trang thiết bị phòng dịch trong nhà trường.

Để Quảng Ninh sớm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế: Không có chỗ cho những quyết định mang tính tự phát

Để Quảng Ninh sớm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế: Không có chỗ cho những quyết định mang tính tự phát
(PLVN) -Quy hoạch và thực hiện quy hoạch là một phạm trù thống nhất, không thể tách rời để hình thành lên một đô thị đẹp và toàn diện. Hoạt động xây dựng tự phát không phép, sai phép hoặc không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến phá vỡ quy hoạch ban đầu gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho đời sống kinh tế - xã hội.

Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan

Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan
Tại cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các tỉnh biên giới Tây Nam, sáng 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Nơi nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế-xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát phải xử lý người đứng đầu các cấp. Chúng ta không thể lơ là, chậm trễ thêm nữa.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376