Những điều cần biết về Camera hành trình

Những điều cần biết về Camera hành trình
(PLVN) - Chỉ từ 2-5 triệu đồng, khách hàng có thể trang bị cho chiếc ô tô của mình một chiếc camera hành trình ghi lại toàn bộ dữ liệu hoạt động về chuyến đi.

Camera hành trình (Dash cam) là thiết bị ghi lại những hoạt động bao gồm hình ảnh và âm thanh trong quá trình vận hành phương tiện trong giao thông. Nhờ việc lưu lại dữ liệu hành trình chuyến đi, camera hành trình còn có tác dụng là cơ sở pháp lý bảo vệ lợi ích người điều khiển phương tiện trong trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn. Bên cạnh đó, camera hành trình còn hiển thị nhiều thông tin về tình hình giao thông, hiển thị tốc độ, tên đường, hỗ trợ định vị GPS, định vị hành trình,...

Đặc biệt, camera hành trình có chức năng tự bật chế độ không ghi đè file khi có va chạm mạnh nhằm giúp tài xế tra cứu dữ liệu đã được ghi khi có va chạm. Ngoài tác dụng như một cuốn “nhật ký”, camera hành trình còn có chức năng cảnh báo lái xe an toàn, cảnh báo giao thông, khu dân cư… cho người lái.

Hiện nay, camera hành trình được sử dụng phổ biến dán lên kính lái, gắn vào táp-lô hoặc gắn vào kính chiếu hậu. Trong đó, loại gắn trên kính lái có thể lắp thủ công đơn giản. Loại gắn vào gương chiếu hậu có thể trang bị thêm camera lùi để ghi hình đồng thời cả 2 camera trước và sau xe. Tuy nhiên, quá trình lắp đặt phức tạp hơn khi phải tháo lắp một số chi tiết của ô tô để giấu dây vào bên trong nên cần thường kỹ sư chuyên nghiệp thực hiện. 

Camera hành trình ô tô
Camera hành trình ô tô

Trường hợp ô tô chưa có camera lùi, nên sử dụng loại camera kính hậu và tích hợp thêm camera lùi. Hầu hết camera hành trình đều có góc ghi hình khá rộng (170 độ trở lên) và ghi hình chất lượng full HD. Một số loại cho phép ghi hình với chất lượng 2K, 4K, có tích hợp GPS dẫn đường, có thể đồng bộ, chuyển dữ liệu sang smartphone (thông qua wifi tích hợp). Một số mẫu cao cấp còn tích hợp cảnh báo quá tốc độ, cảnh báo chệch làn, chế độ ghi hình khi đỗ xe, cho phép ghi rõ hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu…

Chất lượng của camera hành trình phụ thuộc vào hệ thống cảm biến và ống kính. Theo các chuyên gia kinh nghiệm ô tô, thông thường, các loại Dash cam có ống kính gồm nhiều thấu kính sẽ giúp giảm ảnh hưởng chói sáng, giúp hình ảnh rõ nét ngay trong điều kiện chói nắng (ngược sáng) và ban đêm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quảng cáo về các loại camera hành trình, tuy nhiên, khách hàng cần kiểm chứng chất lượng trước khi đặt hàng để tránh mua phải những mặt hàng kém.

Camera hành trình sử dụng thẻ nhớ để lưu dữ liệu. Thông thường, khách hàng muốn trang bị camera hành trình cho xế cưng của mình thì nên sử dụng thẻ nhớ của các thương hiệu uy tín với dung lượng từ 16GB đến 64 GB và có tốc độ ghi Class 10 để đảm bảo đủ tốc độ ghi dữ liệu. Sử dụng thẻ nhớ kém chất lượng có thể làm giảm tốc độ ghi dữ liệu.

Hiện nay, để sở hữu camera hành trình loại tốt, người dùng chỉ cần chi trả từ 2-5 triệu đồng. Ngoài việc ghi lại dữ liệu của hành trình chuyến đi của mình, camera hành trình còn đóng vai trò là “bằng chứng” tốt để bảo vệ người lái khi không may mắn xảy ra sự cố.

Tin cùng chuyên mục

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

(PLVN) - Nghiên cứu và phát huy những chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe bán tải tốt và một chiếc bán tải tuyệt vời là mục tiêu hàng đầu mà đội ngũ kỹ sư phát triển Ford Ranger luôn hướng tới. 

Đọc thêm

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ
(PLVN) - Khi di chuyển trong ngõ, bất kể là điều khiển phương tiện gì thì người lái xe đều cần phải chú ý quan sát. Khi có sự chú ý quan sát, người lái xe sẽ phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, từ đó có thể đưa ra những quyết định và cách xử lý đúng đắn. Hạn chế xảy ra va chạm với các đối tượng khác.

Những lưu ý khi đỗ xe

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt ở những người mới sử dụng xe.
(PLVN) - Nhiều người khi đỗ xe, do chủ quan nên đã mắc phải những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?

 Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?
(PLVN) - Chủ xe thường quá tập trung vào việc lái xe an toàn và quên điều chỉnh chỗ ngồi. Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì khi lái xe ô tô trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cổ, vai và nhiều bộ phận cơ thể khác. 

Cách xử lý khi lái ô tô thì trời mưa đá

Gặp mưa đá làm vỡ kính ô tô, xử lý thế nào?
(PLVN) - Dừng xe, không nên đi tiếp khi bạn đang di chuyển trên đường mà gặp phải mưa đá. Bởi tốc độ xe kết hợp với đá rơi có thể khiến kính chắn gió rạn vỡ nhanh hơn, lỗ thủng trên kính rộng hơn.

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn
(PLVN) - Ngoài quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam mà tài xế xe ô tô bắt buộc phải thực hiện đúng còn có một số tình huống nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.

Ký hiệu cơ bản trên cần số ô tô cho tài xế mới

Ký hiệu cơ bản trên cần số ô tô cho tài xế mới
(PLVN) - Nhìn chung, ký hiệu trên cần số ô tô số tự động phức tạp hơn so với xe số sàn và đặc biệt, các ký hiệu này còn được viết tắt bởi ngôn ngữ tiếng Anh. Chính vì vậy, các tài xế mới khá loay hoay khi sử dụng cần số xe tự động cũng là điều dễ hiểu.