An toàn khi lái xe mùa mưa bão

(PLVN) - Sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm, không tránh khỏi những ngày mưa to gió lớn. Điều này có thể gây nên những bối rối đối với các bác tài, nhất là với tài mới. Khi mùa mưa bão ở miền Bắc đang đến, những kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp bác tài và xế yêu an toàn, khỏe mạnh trên mọi chặng đường.
An toàn khi lái xe mùa mưa bão

Điều đầu tiên, bạn nên theo dõi thời tiết hàng ngày, trước khi tham gia giao thông và thuộc nằm lòng các cung đường dễ bị ngập lụt trên hành trình của mình. Việc né các cung đường lụt, thấp, ngập, tắc... luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bác tài, mặc dù có thể sẽ phải đi xa hơn.

Hãy luôn đảm bảo hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước của xe đang hoạt động tốt. Bạn nên thay cần gạt nước mưa cho xe ít nhất 1 lần/năm và thay lốp mới sau mỗi 40-50 nghìn km. Việc bảo dưỡng định kỳ các bộ phận khác của xe sẽ giúp bạn không bị lâm vào tình cảnh "chết đứng" giữa đường khi có tình huống đột ngột xảy ra. Lau sạch kính chắn gió sẽ luôn đảm bảo cho tầm nhìn của bạn được tốt nhất khi tham gia giao thông, đồng thời việc lau chùi thường xuyên cũng sẽ giúp cho lớp kính của bạn luôn được sáng bóng như mới. Khi mưa to, bạn cũng nên để chế độ cần gạt nước để đảm bảo cho tầm nhìn không bị nước cản trở.

Khi đi giữa trời mưa bão, bạn nên giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với những xe đi trước. Nên đi chậm hơn so với bình thường một chút vì trời mưa sẽ làm cản tầm nhìn của bạn, việc đi chậm sẽ giúp bạn xử lý các tình huống tốt hơn. Thêm nữa, hãy gia tăng khoảng cách với các xe vì trời mưa, đường dễ trơn trượt, các tình huống ngoài dự đoán hoàn toàn có thể xảy ra và đây là cách để bạn tự phòng bị cho mình.

Tránh đi sát xe tải, xe bus sẽ giúp xe của bạn khỏi bị tạt nước vào kính chắn gió.

Việc bật đèn pha giữa lúc mưa to sẽ giúp những xe khác dễ quan sát thấy bạn hơn, đặc biệt là những xe chạy ngược chiều đồng thời tránh phanh gấp, đặc biệt khi xe của bạn không có ABS, không dùng phanh tay khi xe bị trượt. Việc đi chậm như kinh nghiệm kể trên sẽ giúp bạn giảm thiểu được việc phải sử dụng phanh gấp khi đường trơn trượt mà vẫn đảm bảo an toàn.

Làn giữa thường là làn có vị trí cao nhất, trong khi những làn xe 2 bên thường có những chỗ trũng. Việc quan sát và đi theo dấu của xe đi trước tại làn giữa sẽ giúp xe của bạn tránh được những rủi ro không đáng có.

Trời mưa sẽ khiến nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài chênh lệch, gây ra hiện tượng mờ kính nên bạn cần điều chỉnh máy lạnh nhiệt độ lớn để cân bằng nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài, nó sẽ làm sương trên kính biến mất, cải thiện được tầm quan sát và tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác.

Ngọc Bảo
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...

Dấu hiệu bất thường tại gói thầu Dự án trồng dặm cây xanh trị giá hơn 5 tỷ đồng ở TP Lai Châu

Dấu hiệu bất thường tại gói thầu Dự án trồng dặm cây xanh trị giá hơn 5 tỷ đồng ở TP Lai Châu
(PLVN) - Phản ánh đến Báo PLVN, một số đơn vị mua hồ sơ mời thầu dự án Trồng dặm, chăm sóc cây xanh và lắp dựng hàng rào các khu cây xanh đường nối Hợp khối tỉnh Lai Châu cho biết, dù đang trong thời gian mở thầu nhưng nhiều đơn vị đến mua hồ sơ lại được cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Lai Châu từ chối và cho biết dự án đã được chỉ đạo nhà thầu.  

Cái hộp đèn tiếp tục là tâm điểm của các cuộc tranh cãi khi định nghĩa taxi chỉ gắn với cái hộp đèn.

Cái hộp đèn tiếp tục là tâm điểm của các cuộc tranh cãi khi định nghĩa taxi chỉ gắn với cái hộp đèn.
(PLVN) - Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng nhưng ở 2 báo cáo liên tiếp gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau là gắn hộp đèn hay không gắn hộp đèn lên nóc xe Taxi công nghệ cho thấy chính cơ quan Nhà nước đang hết sức lúng túng trong nhận định và đưa ra phương thức để quản lý loại hình giao thông hiện đại này.    

Đà Nẵng: Yêu cầu chấm dứt hoạt động trường “quốc tế” St.Nicholas

Đà Nẵng: Yêu cầu chấm dứt hoạt động trường “quốc tế” St.Nicholas
(PLVN) - Ngày 18/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng về việc hình thành Trường tiểu học, THCS và THPT St.Nicholas tại khu đất số 458 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (tên gọi trường quốc tế St.Nicholas) không đúng quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp.
Bộ Công an thông tin về đối tượng bị bắt trong trụ sở Alibaba

Bộ Công an thông tin về đối tượng bị bắt trong trụ sở Alibaba

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Nguyễn Thái Lĩnh và đồng bọn đã thành lập công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Đập vỡ kính xe người khác để... trả thù cho bạn, nhóm thanh niên vào tù

Đập vỡ kính xe người khác để... trả thù cho bạn, nhóm thanh niên vào tù
(PLVN) - Ngày 18/9, TAND tỉnh Kiên Giang đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Dương Văn Ngà (SN 1998), Chau Tròn (SN 1995, ngụ cùng phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên, Kiên Giang) và Nguyễn Thanh Chòn (SN 1995, ngụ xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. 

Phú Thọ dâng hương tưởng niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng

Phú Thọ dâng hương tưởng niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng
(PLVN) - Sáng 18/9, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ do ông Hồ Đại Dũng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cùng lãnh đạo các ban, ngành đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác về thăm Đền Hùng (19/9/1954-19/9/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969-2019). 

Năm 2025, tăng ít nhất 2,5 lần thu nhập bình quân của đồng bào dân tộc thiểu số

Năm 2025, tăng ít nhất 2,5 lần thu nhập bình quân của đồng bào dân tộc thiểu số
(PLVN) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, chiều nay (18/9), Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021- 2025.