Thói quen ăn uống khiến nhiều người trẻ mắc ung thư

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ vì việc ăn uống không hợp lý khiến người trẻ tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng
Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ vì việc ăn uống không hợp lý khiến người trẻ tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng
(PLVN) - Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi mới 12,13 tuổi, nguyên nhân hầu hết do thói quen ăn uống không hợp lý.

Ung thư đường ruột nhiều nguyên nhân là do ăn uống

Mới đây một thanh nhiên 29 tuổi ở Trung Quốc, là dân công nghệ đã rất suy sụp trước thông tin bản thân bị ung thư đường ruột. Bác sĩ giải thích về nguyên nhân gây bệnh, rất có thể do sai lầm trong ăn uống.

Bệnh nhân cho biết, do tính chất công việc nên thường phải thức khuya, ăn khuya. Bữa đêm phổ biến của anh thường là những món ăn nhanh như thịt chiên rán, xúc xích hoặc giăm bông thịt hun khói…

Thời gian đầu không sao, nhưng về sau thì cảm giác đầy bụng và tiêu chảy xảy ra thường xuyên. Anh tự mua thuốc về điều trị nhưng không khỏi. Đến khi không thể chịu đựng mới đến viện khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện đường ruột của anh chuyển sang màu đen và có u cục, kết quả sinh thiết cho thấy anh bị ung thư đường ruột.

Các bác sĩ cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, nhưng trong trường hợp này rất có thể do thói quen thức khuya, cộng thêm thường xuyên ăn đêm chính là một trong những nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến tế bào ung thư hình thành. Nhưng có lẽ thứ thúc đẩy ung thư ruột xuất hiện đó chính là  những thức ăn nhanh ăn vào đêm khuya như: xúc xích, giăm bông hoặc thịt chiên rán… Đây là chế độ ăn không hợp lý, nhiều chất béo, ít chất xơ và là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi mới 12,13 tuổi…. Ung thư đại trực tràng thường gặp ở những người trên 50 tuổi, tuy nhiên tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng trong nhiều năm gần đây tăng nhanh ở giới trẻ.

Theo các chuyên gia, các khối u đại trực tràng ở bệnh nhân trẻ có tốc độ phát triển nhanh hơn những người lớn tuổi và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn hơn.

Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng có thể phòng ngừa và phát hiện sớm, ở giai đoạn đầu tỉ lệ sống sau 5 năm lên tới 90%; dưới 10% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn sống quá 5 năm.

Việc thường xuyên dùng thức ăn được chế biến dưới dạng nướng, chiên, xào hoặc thực phẩm cay, nóng, các loại thực phẩm muối chua chứa nhiều nitrat, nitrit và nitrosamin… có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư thực quản và dạ dày. Trong khi đó, chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển các khối u đại – trực tràng. Nếu thường xuyên ăn thực phẩm giàu đạm, chất béo có nguồn gốc từ động vật, đồ ăn đóng hộp, thực phẩm nhiễm hóa chất gây ung thư như benzopyren, nitrosamin… nhưng lại ít bổ sung chất xơ, rau, trái cây trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư đại – trực tràng. Bên cạnh đó, người dân dần thích nghi với lối sống của phương Tây, trong đó béo phì, ít vận động, tiêu thụ nhiều thịt đỏ,  nạp nhiều chất béo, thức ăn nhanh, uống nhiều rượu, hút thuốc lá... là những yếu tố nguy cơ gia tăng tỉ lệ mắc bệnh.

Trong các tác nhân bên ngoài, thức ăn được xếp hàng đầu bởi 35% nguyên nhân gây ung thư là do chế độ ăn uống. Ung thư dạ dày và ung thư đại – trực tràng hiện nằm trong nhóm ung thư hàng đầu. Mỗi năm, nước ta có từ 11.000 đến 12.000 người mắc mới ung thư dạ dày với 8.000 ca tử vong. Đối với ung thư đại - trực tràng, con số mắc mới tương tự như ung thư dạ dày, nhưng số tử vong ở mức 6.000 người. Ngoài lối sống, ung thư đại trực tràng có liên quan đến yếu tố tuổi tác và di truyền, tuy nhiên số ca liên quan đến di truyền chỉ chiếm 3-5%. Tuy nhiên, nếu tầm soát sớm, điều trị kịp thời thì có thể chữa khỏi hơn 90%.

Ung thư đường tiêu hóa có diễn tiến âm thầm khởi phát với các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến người bệnh lơ là, bỏ qua việc thăm khám, tầm soát định kỳ. Khi nhập viện, đa phần đã rơi vào giai đoạn muộn, phải can thiệp bằng phương pháp hóa trị, xạ trị.

Các dấu hiệu nhận biết

Những biểu hiện bất thường ở các bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa đều có thể do bệnh lý về đại tràng gây ra, trong đó có ung thư đại tràng. Một số biểu hiện rối loạn tiêu hóa kéo dài như hay ợ hơi, ợ chua, hơi thở có mùi hôi, thường đau tức bụng sau ăn. 

Tình trạng đau quặn rất có thể là do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Tuy nhiên, một số biểu hiện kể trên cũng có thể là do những bệnh liên quan đến khối u ở dạ dày - ruột. Cần phải thăm khám, thực hiện xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Thường xuyên chán ăn, ăn vào dễ bị đầy bụng vùng trên rốn, ăn không ngon miệng, khó tiêu,… cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài cơ thể sẽ luôn mệt mỏi và sụt cân nhanh chóng.

Rối loạn tiêu hóa: Một số tình trạng rối loạn tiêu hóa như đi ngoài nhiều lần trong ngày rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh lị. Bệnh lị có thể dùng kháng sinh để điều trị nhưng với bệnh ung thư đại trực tràng thì thuốc kháng sinh không có tác dụng. 

Người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa như đi ngoài nhiều lần trong ngày mót rặn, quặn bụng và khó chịu khi đi ngoài,… rất giống với triệu chứng bệnh lỵ. Tuy nhiên, người mắc bệnh lỵ có thể điều trị bằng cách dùng kháng sinh, còn loại thuốc này không có tác dụng với bệnh nhân đại trực tràng. 

Giảm cân bất thường: Nếu bạn không áp dụng một chế độ ăn kiêng, tập luyện để giảm cân nhưng cân nặng của bạn vẫn sụt giảm bất thường thì bạn cần phải thận trọng. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư trong đó có ung thư dạ dày, ung thư đại tràng. 

Các rối loạn về bài tiết phân: Trong quá trình tiêu hóa, đại tràng có chức năng bài tiết phân, vì thế khi mắc những bệnh liên quan đến cơ quan này, người bệnh sẽ có dấu hiệu rối loạn đại tiện hay gặp , đau quặn, mót rặn, phân nhầy mũi máu, ngoài ra rối loạn bài tiết phân,...

Kích thước phân mỏng, hẹp: Nếu có khối u trong đại tràng, khi phân đi qua sẽ bị cản lại và khiến ảnh hưởng đến kích thước, hình dạng phân. Bạn nên đi khám nếu thấy phân mỏng, có hình như một chiếc bút chì hay hình lá lúa.

Lẫn máu trong phân: Nếu thấy có máu phủ lên phân, bạn cần cảnh giác. Một số trường hợp bệnh ở giai đoạn muộn, còn có hiện tượng hậu môn trực tràng sa xuống, đại tiện nhiều lần, có thể bị cả táo bón và tiêu chảy. 

Cơ thể suy nhược: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức dù đã được nghỉ ngơi, cơ thể suy nhược mà không rõ nguyên nhân thì đó rất có thể biểu hiện của bệnh và cần phải đi khám sớm.

Bên cạnh những triệu chứng trên, bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn muộn có thể sờ thấy cả khối u ở dưới da bụng, kèm theo hiện tượng vàng da và bụng ngày càng to,...

Làm gì để phòng ngừa ung thư đại tràng?

Kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư. Polyp tiền ung thư thường không biểu hiện triệu chứng, có thể được tìm thấy qua nội soi đại tràng vài năm trước khi ung thư xâm lấn phát triển. Kiểm tra sàng lọc cũng tìm thấy được polyp tiền ung thư và cắt bỏ trước khi nó trở thành ung thư. Đây được xem là cách phòng bệnh cụ thể nhất.

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh. Có nhiều yếu tố nguy cơ mà mọi người có thể phòng tránh được như: 

Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu) được xem là có liên quan mật thiết đến ung thư đại tràng. Ăn khoảng 160g/ngày hoặc chế độ ăn với thịt quá 5 lần/tuần có nguy cơ cao gấp 3 lần. Dưới hình thức chiên, nướng, thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, chất đạm sẽ làm tăng yếu tố sinh ung thư, còn mỡ sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển thành ung thư. Ăn nhiều thịt, mỡ, đạm, ít chất xơ dễ dẫn đến béo phì và có nguy cơ cao gây ung thư đại tràng, nên cần thay đổi chế độ ăn khoa học hơn để phòng bệnh.

Các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) giúp làm giảm nguy cơ này vì chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, gia tăng kết hợp chất xơ với các yếu tố sinh ung thư dẫn đến việc loại khỏi lòng ruột sớm vì giảm thời gian ứ đọng phân. Ngoài ra, chất xơ làm giảm pH trong lòng đại tràng và tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn và yếu tố vi lượng chống hiện tượng ôxy hóa.

Các loại nước uống chứa cồn làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Vì vậy bạn và gia đình cần tránh xa.

Thuốc lá được biết đến như là những “sát thủ” của bệnh lý tim mạch hay ung thư phổi. Gần đây nó được công nhận là những yếu tố nguy cơ rất quan trọng gây ung thư đại tràng cho cả hai giới, nhất là khi kết hợp với rượu bia. Hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. 

Quan trọng nhất là bạn không nên bỏ qua việc tầm soát phát hiện sớm căn bệnh này 06 tháng/lần tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, bởi ung thư đại trực tràng hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

(PLVN) -  Trải qua quá trình sàng lọc hơn 1.500 kháng thể của người khỏi bệnh COVID-19 trên khắp thế giới, các nhà khoa học chọn được 2 kháng thể có hoạt lực mạnh nhất để tạo ra kháng thể đơn dòng dự phòng COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp có mặt tại Việt Nam.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế: Bảo đảm thông suốt, an toàn thông tin

Ảnh từ internet
(PLVN) - Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, ngành Y tế đã từng bước đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn...

Quà quê xứ Nghệ

Món bánh dân dã của vùng quê xứ Nghệ.
(PLVN) - Ngày xưa, để được ăn bánh cà, người dân Làng Nam phải đợi Tết đến Xuân về. Đây cũng là loại bánh được bày lên bàn thờ gia tiên và tiếp khách dịp Tết. Nay đời sống khấm khá, món ăn truyền thống đã trở thành thức quà để người dân nơi đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần
(PLVN) - Những ngày cuối năm chộn rộn, tình cờ tôi gặp một chia sẻ từ một người bạn của chàng trai đã từng hai lần “tắt thở” và trở về với cuộc sống. Đã 10 năm qua, chàng trai ấy từ là “cỗ máy kiếm tiền” ở tuổi 20 rực rỡ, rồi đột ngột bị tai nạn, nằm liệt giường. Thế nhưng, anh đã chọn “sống và sống ý nghĩa” trong từng phút giây, dù chỉ để thở và cười… Đó là Nguyễn Chánh Tín, chàng trai 34 tuổi, quê Hoài Nhơn, Bình Định…

Cảnh giác phát hiện u màng não từ biểu hiện đau đầu thường xuyên

Hình ảnh khối u màng não kích thước khoảng 9x10mm vị trí liềm đại não trước của bệnh nhân T., trên hình ảnh chụp MRI.
(PLVN) - Đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp, có thể do nhiều yếu tố gây nên như thiếu ngủ, căng thẳng thần kinh, tiếp xúc tiếng ồn, thay đổi thời tiết... Tuy nhiên, nếu có biểu hiện đau đầu thường xuyên thì hãy đi khám ngay bác sĩ, bởi đó có thể là biểu hiện của tổn thương, bệnh lý nguy hiểm trong não.

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe
(PLVN) - Lối sống ít vận động có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Thậm chí bạn có thể đã cảm thấy những tác động của việc ngồi lâu trong một thời gian dài, như đau lưng trên và vai, cơ hông và sưng ở bàn chân do giảm tuần hoàn máu. Ngoài ra, dành thời gian dài để ngồi trước màn hình còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta nữa. Đúng vậy, lối sống ít vận động cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin
(PLVN) - Chìa khóa thông minh hiện nay dường như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho các dòng xe hơi vì tính tiện dụng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi chìa khóa này hết pin thì không phải lái xe nào cũng biết cách xử lý. 

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ở các khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, thường có một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không nhận biết được các dấu hiệu, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ...

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí
(PLVN) - Liệu Pháp Điều Dưỡng Lục Khí được Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe &Quản Lý Y Tế (RIMH Việt Nam) nghiên cứu và ứng dụng thành công trên rất nhiều khách hàng trong 05 năm qua nhằm hỗ trợ trị liệu các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy, lưng, hông, đầu, toàn thân… 

Những lợi ích từ Massge bầu

Những lợi ích từ Massge bầu
(PLVN) - Làm mẹ là một quá trình hội tụ nhiều cảm xúc trái ngược của chị em, bên cạnh niềm hạnh phúc là sự đau đớn, song hành cùng nụ cười là những giọt nước mắt, tiếp nối sự lo lắng là tiếng thở phào nhẹ nhõm. Dù bạn sinh lần đầu hay từng trải qua vài lần vượt cạn, những xúc cảm đó vẫn vẹn nguyên, thiêng liêng và đáng nhớ vô cùng.

Lao kháng thuốc bùng phát do bệnh nhân… 'né' điều trị?

Việc điều trị lao kháng thuốc rất mất thời gian và tốn kém. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lao kháng thuốc là việc bệnh nhân “nhờn” thuốc khiến tình trạng bệnh trở nặng và điều trị khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều so với thông thường. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới xuất hiện khoảng gần 500.000 trường hợp lao đa kháng, trong đó 5-7% là lao siêu kháng. 

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng, chữa bệnh Whitmore

Bệnh nhân whitmore đang điều trị tại BV Bạch Mai.
(PLVN) - Trả lời báo chí, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trực khuẩn Whitmore là một loại vi khuẩn gram âm, có thể tồn tại trong bùn, đất và lây nhiễm cho con người thông qua các vết thương ngoài da. Ngoài ra có thể lây qua đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 1950, lưu hành lẻ tẻ tại một số địa phương.

Trẻ bị thương tích tại nhà, xử trí thế nào?

Trẻ bị thương tích tại nhà, xử trí thế nào?
Thương tích do té ngã thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt khi các em không có sự giám sát trông chừng của người lớn. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy, Trung tâm cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Bạch Mai hướng dẫn cách phòng tránh và xử trí thương tích cho trẻ...