Bệnh viện Mắt Huế bị phản ánh “chữa mắt lé thành mắt mù”

Cha mẹ cháu bé xót xa: “Con trai tôi có lẽ đã mù từ mấy tháng rồi nhưng vì cháu còn nhỏ nên không tự nói ra được”.
Cha mẹ cháu bé xót xa: “Con trai tôi có lẽ đã mù từ mấy tháng rồi nhưng vì cháu còn nhỏ nên không tự nói ra được”.
(PLVN) - Một năm trước, cháu Đoàn Huỳnh Ngọc (6 tuổi, ngụ xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được xác định bị lé mắt phải. Khi ấy mắt này vẫn nhìn thấy được vật có khoảng cách gần, nên tới bệnh viện (BV) Mắt Huế (phường Vỹ Dạ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để mổ. Cả năm qua, cháu liên tục được tái khám, điều trị ở đây. Ngày 14/1/2019, gia đình nghi ngờ mắt của con yếu nên đến BV TW Huế khám thì mới biết mắt cháu đã mù từ lâu, trong khi đó BV Mắt Huế vẫn… chữa trị.

Mắt đã mù vẫn… chữa trị

Sau sự việc, anh Đoàn Văn Nam (40 tuổi) và chị Huỳnh Thị Thảo (34 tuổi) là bố mẹ cháu bé có đơn tố cáo BV Mắt Huế tắc trách trong quá trình khám chữa bệnh.

Cha mẹ cháu bé nêu, cuối năm 2017, trường mầm non nơi cháu theo học tổ chức khám sức khỏe; tại đây cháu được chẩn đoán bị lé (hay còn gọi là lác), bác sĩ khuyên gia đình đưa cháu đến cơ sở y tế khám. Vì vậy, ngày 5/2/2018 họ đưa con đến BV Mắt Huế.

Tại đây, các bác sĩ khám rồi chẩn đoán bên trong mắt phải của cháu xuất hiện một lớp màng. Sau đó, bác sĩ Phan Thị Thanh Thanh giải thích cho người nhà bệnh nhân về triệu chứng này như sau: “Đây là lớp màng có nguy cơ dày lên rồi sẽ bị vôi hóa ảnh hưởng đến thị lực. Khuyên gia đình cho cháu mổ để lấy lớp màng này ra, rồi mắt sẽ sáng lên”.

Một tháng sau, cháu đi tái khám và được chẩn đoán mắt phải bị lé, nhược thị (đây là một thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng thị lực của một bên mắt giảm do hoạt động không ăn khớp với não - PV). Đến ngày 14/5, cháu được các bác sĩ BV Mắt Huế phối hợp cùng các y, bác sĩ Nhật Bản phẫu thuật. Tưởng rằng sau khi mổ, thị lực của cháu sẽ tốt lên. Thế nhưng, thời gian ngắn sau, mắt phải của cháu có dấu hiệu giảm thị lực, mờ dần.

Anh Nam bức xúc: “Gia đình hai bên nội ngoại không ai có bệnh gì về mắt. Con trai tôi trước đây mắt bình thường, cháu cũng vui đùa như những đứa trẻ khác. Khi nghe bác sĩ nói đi khám thì tôi đưa đi thôi. Bác sĩ bảo mổ rồi sẽ sáng mắt hơn, gia đình vui vẻ và không hề nghĩ có điều gì bất trắc xảy ra. Cháu mổ chừng hai tiếng, sau đó ăn uống bình thường, nằm theo dõi một tuần rồi được xuất viện”.

Sau ba tháng, mắt phải của cháu có dấu hiệu đỏ, cháu kêu có cảm giác đau rát, vì thế gia đình lại đưa cháu vào nhập viện, lần này các bác sĩ chẩn đoán bị “viêm màng bồ đào”. Cháu nằm ở đây điều trị tám ngày rồi xuất viện.

Từ đó, hàng tháng cháu liên tục được tái khám, bác sĩ kê thuốc về nhà uống. Chị Thảo bức xúc nói: “Ngày 10/1, con trai tôi nói đau mắt, không muốn rửa mặt, ngồi viết bài thì mắt nhìn một bên, con mắt phải bị teo lại, vì thế gia đình lại đưa cháu lên BV Mắt Huế để khám. Ở đây, bác sĩ Phan Thị Thanh Thanh vẫn chẩn đoán cháu bị “viêm màng bồ đào” rồi kê đơn thuốc để cháu về nhà điều trị. Họ không hề đề cập đến việc con trai tôi đã mù không chữa trị được nữa”. 

Không còn tin tưởng BV Mắt Huế, hai ngày sau gia đình quyết định đưa cháu lên BV TW Huế để khám, các bác sĩ nơi đây cho rằng Hiếu đã bị mất thị lực hoàn toàn mắt phải.

Đến ngày 15/1, cháu lại được đưa lên BV Mắt Huế, bác sĩ ở đây tiếp tục kê đơn thuốc khiến gia đình càng bức xúc hơn. “Con trai tôi có lẽ đã mù từ mấy tháng rồi nhưng vì cháu còn nhỏ nên không tự nói ra được, còn bác sĩ nơi đây không hiểu sao lại vẫn cho điều trị, không hề cho gia đình tôi biết bệnh tình nặng như vậy”, mẹ cháu nói. 

BV Mắt Huế nói gì? 

Bé trai là con trai út trong gia đình 3 chị em (hai gái). Mẹ em mù chữ, hàng ngày đi buôn cá, còn bố chỉ học hết cấp một, làm thợ xây. Sau khi biết chuyện em bị mù mắt phải, hàng xóm, cô thầy đến nhà rất đông động viên nhưng bố mẹ của cháu vẫn bị sốc nặng, khóc cả ngày, không thể đi làm được.

Trả lời PLVN, một bác sĩ khám cho cháu ở BV TW Huế chia sẻ: “Khi tôi tiếp nhận bệnh nhân Đoàn Huỳnh Ngọc, ghi nhận mắt phải của em bị teo nhãn cầu, “viêm màng bồ đào”. Cháu đã bị ánh sáng âm như đã mù. Còn mù từ bao giờ thì tôi không biết, nhưng chắc cũng được cả tháng rồi. Tôi cũng đã khuyên gia đình, ra Tết đem em lên đây để phẫu thuật cắt bỏ con mắt đã bị mù thay mắt giả vào, nhằm tránh ảnh hưởng con mắt còn lại”.

Ths. BS Hồ Hoàng Phương Thảo (Trưởng khoa Nhãn Nhi BV Mắt Huế) cho biết, khoa tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhưng trường hợp cháu bé này vì tái khám rất nhiều lần nên bác sĩ này nhớ. Lúc mới khám, cháu được xác định bị lé, thị lực kém, mắt mờ chỉ nhìn được vật gần dưới 1m, bệnh của cháu đã bị từ hai năm trước.

“Cháu có thể đã “viêm bồ đào” từ trước mới gây ra dịch kính đục, co kéo võng mạc nên thị lực giảm rồi mới bị lé. Khi phẫu thuật là giải quyết hậu quả của bệnh mà thôi. Tôi cùng BS Thanh đã từng nhiều lần nói với bố của cháu là bệnh cháu nặng nhưng “tránh” không nói đến từ mù. Bố cháu ít hỏi về bệnh của con nên giữa bác sĩ với người nhà bệnh nhân chưa hiểu rõ ý lẫn nhau. Từ trước đến nay, chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời những thắc mắc của người nhà bệnh nhân mọi lúc, mọi nơi”.

Còn việc mắt cháu đã mù, sao bệnh viện vẫn cho thuốc, tiếp tục điều trị, BS. Thảo cho rằng “phải dùng thuốc để cháu đỡ đau cũng như giữ con mắt còn lại”.

BS CK II Phạm Minh Trường (Giám đốc BV Mắt Huế) cho rằng: “Bệnh của cháu rất nặng, chúng tôi phải đợi chuyên gia hàng đầu thế giới về mắt sang mới gọi điện cho người nhà đem cháu tới mổ miễn phí. Hàng năm, chuyên gia người Nhật này qua BV Mắt Huế chỉ 3-4 lần.

Vì bệnh của cháu nặng nên khi phẫu thuật chỉ với tinh thần “còn nước còn tát”, không hi vọng nhiều. Hiện tại, cháu đã bị mù, tôi rất lấy làm tiếc, còn những việc khác có lẽ giữa bác sĩ với người nhà bệnh nhân chưa hiểu rõ ý lẫn nhau mà thôi. Một ngày gần đây giữa tôi và người nhà sẽ có cuộc trao đổi thẳn thắng với nhau”.

Ông Trường cho biết thêm, “viêm màng bồ đào” thường người lớn mới bị, điều trị nhẹ nhàng nhưng với trẻ con thì rất nguy hiểm. Bệnh này thường chỉ bị một mắt nhưng nếu mắt còn lại có dấu hiệu lạ hãy lên ngay bệnh viện để theo dõi.

Không đồng ý với cách giải thích trên, cha mẹ cháu nói: “Nếu không đưa cháu lên BV TW Huế để kiểm tra thì không biết họ sẽ tiếp tục “điều trị” đến khi nào? Tại sao trước khi phẫu thuật bác sĩ không nói cháu bị bệnh “viêm màng bồ đào” mà chỉ chẩn đoán là lé và có lớp màng bên trong mắt, sau phẫu thuật một thời gian lại nói bị “viêm màng bồ đào”. Mong các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu sự việc”. 

PLVN sẽ tiếp tục tìm hiểu làm rõ sự việc. 

(Tên cháu bé trong bài đã được thay đổi)

Tin cùng chuyên mục

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

Đã có kháng thể phòng COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch

(PLVN) -  Trải qua quá trình sàng lọc hơn 1.500 kháng thể của người khỏi bệnh COVID-19 trên khắp thế giới, các nhà khoa học chọn được 2 kháng thể có hoạt lực mạnh nhất để tạo ra kháng thể đơn dòng dự phòng COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp có mặt tại Việt Nam.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế: Bảo đảm thông suốt, an toàn thông tin

Ảnh từ internet
(PLVN) - Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, ngành Y tế đã từng bước đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn...

Quà quê xứ Nghệ

Món bánh dân dã của vùng quê xứ Nghệ.
(PLVN) - Ngày xưa, để được ăn bánh cà, người dân Làng Nam phải đợi Tết đến Xuân về. Đây cũng là loại bánh được bày lên bàn thờ gia tiên và tiếp khách dịp Tết. Nay đời sống khấm khá, món ăn truyền thống đã trở thành thức quà để người dân nơi đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần

Chàng trai nhiều lần 'từ chối' lời gọi của tử thần
(PLVN) - Những ngày cuối năm chộn rộn, tình cờ tôi gặp một chia sẻ từ một người bạn của chàng trai đã từng hai lần “tắt thở” và trở về với cuộc sống. Đã 10 năm qua, chàng trai ấy từ là “cỗ máy kiếm tiền” ở tuổi 20 rực rỡ, rồi đột ngột bị tai nạn, nằm liệt giường. Thế nhưng, anh đã chọn “sống và sống ý nghĩa” trong từng phút giây, dù chỉ để thở và cười… Đó là Nguyễn Chánh Tín, chàng trai 34 tuổi, quê Hoài Nhơn, Bình Định…

Thói quen ăn uống khiến nhiều người trẻ mắc ung thư

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ vì việc ăn uống không hợp lý khiến người trẻ tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng
(PLVN) - Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi mới 12,13 tuổi, nguyên nhân hầu hết do thói quen ăn uống không hợp lý.

Cảnh giác phát hiện u màng não từ biểu hiện đau đầu thường xuyên

Hình ảnh khối u màng não kích thước khoảng 9x10mm vị trí liềm đại não trước của bệnh nhân T., trên hình ảnh chụp MRI.
(PLVN) - Đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp, có thể do nhiều yếu tố gây nên như thiếu ngủ, căng thẳng thần kinh, tiếp xúc tiếng ồn, thay đổi thời tiết... Tuy nhiên, nếu có biểu hiện đau đầu thường xuyên thì hãy đi khám ngay bác sĩ, bởi đó có thể là biểu hiện của tổn thương, bệnh lý nguy hiểm trong não.

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe

Cách giúp bạn sống năng động và vui khỏe
(PLVN) - Lối sống ít vận động có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Thậm chí bạn có thể đã cảm thấy những tác động của việc ngồi lâu trong một thời gian dài, như đau lưng trên và vai, cơ hông và sưng ở bàn chân do giảm tuần hoàn máu. Ngoài ra, dành thời gian dài để ngồi trước màn hình còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta nữa. Đúng vậy, lối sống ít vận động cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin

Xử lý khi chìa khóa thông minh ô tô khi hết pin
(PLVN) - Chìa khóa thông minh hiện nay dường như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho các dòng xe hơi vì tính tiện dụng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi chìa khóa này hết pin thì không phải lái xe nào cũng biết cách xử lý. 

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ở các khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, thường có một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không nhận biết được các dấu hiệu, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ...

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí

Liệu pháp chăm sóc sức khỏe điều dưỡng lục khí
(PLVN) - Liệu Pháp Điều Dưỡng Lục Khí được Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe &Quản Lý Y Tế (RIMH Việt Nam) nghiên cứu và ứng dụng thành công trên rất nhiều khách hàng trong 05 năm qua nhằm hỗ trợ trị liệu các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy, lưng, hông, đầu, toàn thân… 

Những lợi ích từ Massge bầu

Những lợi ích từ Massge bầu
(PLVN) - Làm mẹ là một quá trình hội tụ nhiều cảm xúc trái ngược của chị em, bên cạnh niềm hạnh phúc là sự đau đớn, song hành cùng nụ cười là những giọt nước mắt, tiếp nối sự lo lắng là tiếng thở phào nhẹ nhõm. Dù bạn sinh lần đầu hay từng trải qua vài lần vượt cạn, những xúc cảm đó vẫn vẹn nguyên, thiêng liêng và đáng nhớ vô cùng.

Lao kháng thuốc bùng phát do bệnh nhân… 'né' điều trị?

Việc điều trị lao kháng thuốc rất mất thời gian và tốn kém. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lao kháng thuốc là việc bệnh nhân “nhờn” thuốc khiến tình trạng bệnh trở nặng và điều trị khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều so với thông thường. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới xuất hiện khoảng gần 500.000 trường hợp lao đa kháng, trong đó 5-7% là lao siêu kháng. 

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng, chữa bệnh Whitmore

Bệnh nhân whitmore đang điều trị tại BV Bạch Mai.
(PLVN) - Trả lời báo chí, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trực khuẩn Whitmore là một loại vi khuẩn gram âm, có thể tồn tại trong bùn, đất và lây nhiễm cho con người thông qua các vết thương ngoài da. Ngoài ra có thể lây qua đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 1950, lưu hành lẻ tẻ tại một số địa phương.