YouTuber Thơ Nguyễn có nguy cơ bị xử phạt sau video xin búp bê vía học giỏi

Thơ Nguyễn trong đoạn clip dài gần 1 phút về việc xin vía học giỏi cho các em học sinh. (Ảnh chụp màn hình)
Thơ Nguyễn trong đoạn clip dài gần 1 phút về việc xin vía học giỏi cho các em học sinh. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Không chỉ đối mặt với sự giận dữ từ cư dân mạng, YouTuber Thơ Nguyễn còn có nguy cơ bị xử phạt, xử lý hình sự sau video xin búp bê vía học giỏi.  

Mới đây, trên tài khoản TikTok của YouTuber Thơ Nguyễn đã đăng tải  clip  xin 'vía' học giỏi cho các em học sinh từ búp bê ma (búp bê "bùa ngải" Kumanthong ở Thái Lan).

Trong đoạn clip này, Thơ Nguyễn đeo chiếc kính "kỳ dị" với vẻ mặt nghiêm trọng có phần hăm dọa, ôm 1 con búp bê với tên gọi Cư Ma Mập, tự xưng "mẹ" và gọi búp bê là "con", dỗ dành búp bê để xin 'vía' học giỏi cho các em học sinh.

Đoạn clip sau khi được đăng tải đã nhận phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con cái thường xuyên theo dõi kênh YouTube của Thơ Nguyễn.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng Thơ Nguyễn đang ngầm nhắc đến, thậm chí là truyền bá việc nuôi Kumanthong. Nhiều người bày tỏ lo lắng bởi đoạn video có thể gây ảnh hưởng, làm lệch lạc suy nghĩ của trẻ nhỏ. Mặc dù sau đó Thơ Nguyễn đã có đính chính rằng đó là búp bê thường, và muốn học giỏi thì phải siêng năng chứ không dựa vào xin vía

Trao đổi với báo PLVN, luật sư Luật Sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Trưởng Phòng Tranh Tụng, Công Ty Luật TGS (Thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Với đoạn video đăng trên TikTok nói trên, Thơ Nguyễn đã có hành vi tuyên truyền và cung cấp thông tin mê tín dị đoan như truyền bá nuôi Kumanthong. Hành vi này cần được xử lý triệt để để những hình ảnh, video tương tự như vậy sẽ không còn phát tán tràn lan trên mạng ảnh hưởng tới tâm lý các bạn nhỏ.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng 2018 và Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Cụ thể, việc sử dụng mạng xã hội để cung cấp, phát tán, chia sẻ nội dung không lành mạnh, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, thông tin mê tín sẽ bị phạt 10 đến 20 triệu đồng theo Điểm b Khoản 1 Điều 101 của Nghị định này. Ngoài ra, người vi phạm buộc phải gỡ bỏ những hình ảnh và video trái pháp luật nêu trên.

Không chỉ vậy, nếu người này đã từng bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm thì có khả năng sẽ bị khởi tố hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan theo Điều 320 Bộ luật hình sự 2015. 

Cũng theo luật sư Hùng, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã nêu rõ việc hành nghề mê tín dị đoan trong đó có cả việc kinh doanh "bùa ngải" là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, hậu quả mà đối tượng thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, để ngăn chặn hành vi lợi dụng yếu tố tâm linh để tuyên truyền nội dung không lành mạnh, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc nhằm trục lợi bất chính, cơ quan chức năng cần sớm có các quy định chi tiết, cụ thể về vấn đề này, đặc biệt là chế tài xử lý đối với các đối tượng hành nghề mê tín dị đoan.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có liên quan cần có các đề án và biện pháp tăng cường các giải pháp phòng chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.Tuy nhiên, hơn hết các bậc phụ huynh trong lúc chờ đợi những biện pháp quản lý từ pháp luật cần quan tâm giáo dục con em mình lựa chọn những nguồn tài liệu, chương trình bổ ích, lành mạnh phù hợp với lứa tuổi của các con.

 Sáng 11/3, Ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết, ngày 10/3, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Tik Tok và YouTube gỡ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn.

“Phía Tik Tok sau khi trao đổi đã cho gỡ nội dung và tạm dừng kênh này. Họ cho biết kênh Tik Tok của Thơ Nguyễn mới mở nhưng vì có lượng người theo dõi trên YouTube rất lớn nên khi mở trang Tik Tok, chỉ trong vòng 3 ngày số lượng người theo dõi đã tăng rất nhanh”, ông Lê Quang Tự Do thông tin.

Về phía YouTube, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã gửi yêu cầu và báo chặn video có nội dung không phù hợp của Thơ Nguyễn. Cục đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an (Cục A03 - Cục An ninh Chính trị nội bộ) để tìm địa chỉ và số điện thoại liên hệ, mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc vì video người này truyền tải có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan như tuyên truyền bùa ngải, búp bê Kumathong.

Ông Do cho biết, chủ kênh Thơ Nguyễn ở trong Bình Dương, dù rất nổi tiếng nhưng chỉ hoạt động dưới danh nghĩa cá nhân, không có đăng ký. Sau khi tiếp nhận phản ánh vi phạm, Cục đã liên hệ điện thoại và gửi cả email nhưng người này chưa hồi đáp.

Ông Do khẳng định, trong một vài ngày tới, nếu không liên hệ được với chủ kênh, Cục sẽ yêu cầu Google chặn kênh Thơ Nguyễn và tạm khóa tài khoản.

“Bộ Thông tin - Truyền thông cùng Bộ Công an có đủ khả năng và công cụ xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý. Điển hình vừa qua có gần 1.000 trường hợp tung tin giả đã được tìm ra và xử lý nghiêm. Vì thế, dù các YouTuber hoạt động cá nhân, không đăng ký, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn có thể kiểm soát và xử lý nếu có sai phạm”, ông Lê Quang Tự Do khẳng định.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.