Yên Bái: Phấn đấu bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn

Yên Bái tổ chức hội nghị trực tuyến: Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý
Yên Bái tổ chức hội nghị trực tuyến: Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý
(PLO) - Xác định nhiệm vụ bàn giao sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành BHXH trong hai năm 2017-2018, lãnh đạo BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động và phấn đấu hoàn thành trước mục tiêu BHXH Việt Nam giao.

Phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ 

Theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014 có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016, NLĐ có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động lưu giữ như hiện nay. Trên cơ sở đó, tháng 10/2016, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 4027/BHXH-ST về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam, vừa qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã ban hành Văn bản số 181/BHXH-CST hướng dẫn thực hiện, đồng thời phát động phong trào thi đua về chuyên đề: “Chủ động, tích cực, phát huy sáng kiến, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ trước thời hạn”.

 BHXH tỉnh Yên Bái xác định, việc phát động phong trào thi đua chuyên đề nhằm kịp thời động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân trong và ngoài Ngành đóng góp tích cực vào quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, hoàn thành và hoàn thành trước thời hạn các mục tiêu do BHXH Việt Nam đặt ra.

Được biết, phong trào thi đua này của Yên Bái được chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn I từ nay đến ngày 31/12/2017; giai đoạn II từ ngày 01/01/2018 đến thời điểm kết thúc nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ (trong năm 2018). Cũng theo BHXH Yên Bái, việc hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bàn giao sổ cho NLĐ tỉnh Yên Bái được triển khai cụ thể như: 

Các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai kịp thời các văn bản, quy định của BHXH Việt Nam; tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, tham mưu cho Huyện uỷ, Thành uỷ, Thị uỷ cũng như UBND huyện, thành phố, thị xã ban hành văn bản chỉ đạo về việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ để triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phải thành lập tổ thẩm định, tổ nhập liệu, phân công cụ thể trách nhiệm của các phòng, bộ phận, tổ trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời. Đảm bảo các Tổ thẩm định thực hiện nhiệm vụ được giao đúng quy định; các bộ phận trong Tổ thẩm định phối hợp nhịp nhàng, giải quyết công việc hiệu quả theo nhiệm vụ được phân công.

Giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng…

Ngoài ra, BHXH Yên Bái cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải thực hiện việc bàn giao sổ BHXH theo đúng nguyên tắc: chỉ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ khi đã rà soát, nhập thông tin đã được NLĐ đối chiếu chính xác; thực hiện đúng quy trình, phối hợp với đơn vị bàn giao cho NLĐ; mở sổ sách theo dõi, thống kê và báo cáo đầy đủ, kịp thời các số liệu, thông tin ngay sau khi hoàn thành việc thống kê, tổng hợp.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị sẽ xây dựng các tiêu chí cụ thể đánh giá kết quả thi đua và cơ cấu khen thưởng để kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua; trong đó, ngoài các tiêu chí khen thưởng trong ngành, các đơn vị đề xuất, giới thiệu cá nhân ngoài ngành có vai trò, tầm ảnh hưởng và sự đóng góp thiết thực đối với việc thực hiện bàn giao sổ BHXH cho NLĐ sẽ đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam xem xét, khen thưởng.

Được biết, để phong trào thi đua đạt được các mục tiêu đề ra trong từng tháng, quý đến khi hoàn thành việc bàn giao sổ cho NLĐ, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái đã giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu các đơn vị cần quán triệt ý nghĩa, mục tiêu, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả; và yêu cầu toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề xuất ý tưởng, sáng kiến có giá trị thiết thực để đẩy nhanh tiến độ rà soát chuyển giao sổ BHXH cho NLĐ; đảm bảo chặt chẽ, chính xác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ trước thời hạn theo các mục tiêu của BHXH Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.