Vụ tàu lượn trượt ray làm chết người ở Đảo Ngọc Xanh: Người có trách nhiệm liên quan có thể bị xử lý thế nào?

Trò chơi tàu lượn siêu tốc tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.
Trò chơi tàu lượn siêu tốc tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.
(PLVN) - "Trong trường hợp có căn cứ cho thấy tàu lượn này chưa được cơ quan chức năng cho phép đưa vào sử dụng hoặc có lỗi trong quá trình quản lý, vận hành dẫn đến hậu quả tai nạn nghiêm trọng thì người có chức trách nhiệm vụ có liên quan sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp theo Điều 129 Bộ luật hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết. 

Mới đây, lực lượng chức năng huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tàu siêu tốc gặp sự cố tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ khiến 3 học sinh thương vong.

Theo báo cáo của Cty cổ phần Ao Vua, Cty xây dựng và quản lý khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, sáng 14/1, đơn vị ký hợp đồng với tour du lịch Hùng Vương, Hà Nội, đưa 896 học sinh và các thầy, cô trường THPT Đông Anh đến khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để trải nghiệm và học tập thực tế.

Đến khoảng 12h15, các học sinh đang chơi trò tàu lượn siêu tốc thì thiết bị chơi gặp trục trặc, 2 toa tàu cuối văng khỏi đường ray trên cao và rơi xuống đất. Vụ việc khiến 3 em học sinh bị thương, trong đó có một em đã không qua khỏi do vết thương quá nặng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên khu du lịch Đảo Ngọc Xanh ở Phú Thọ xảy ra tai nạn liên quan đến các trò chơi. Trước đó, năm 2014, trò chơi đu quay tại đây cũng đã xảy ra sự cố khiến 6 học sinh bị thương.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn Phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại đến tính mạng của học sinh và thương tích cho một số em khác. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hệ thống tàu lượn này có đảm bảo tiêu chuẩn, kĩ thuật, tuân thủ quy định về bảo trì, bảo dưỡng và vận hành trong quá trình sử dụng hay không.

Đây là loại trò chơi mạo hiểm được nhiều em học sinh, thanh thiếu niên ưa thích. Bởi tính chất mạo hiểm của nó mà việc quản lý, vận hành, sử dụng cũng được quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đơn vị lắp đặt, vận hành loại thiết bị, trò chơi này phải đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, quy trình về việc bảo dưỡng, bảo trì, kiểm tra, sửa chữa kịp thời những lỗi, hư hỏng phát sinh. Phương tiện này chỉ được phép hoạt động khi đã đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, đảm bảo an toàn của đơn vị thiết kế và có xác nhận của cơ quan chức năng.

Trường hợp đơn vị sử dụng đã tuân thủ các quy định về lắp đặt, bảo quản, bảo dưỡng, quy trình sử dụng theo quy định nhưng việc tai nạn vẫn xảy ra, ngoài ý chí chủ quan của đơn vị quản lý sử dụng thì trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra, tuy nhiên đơn vị này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân bao gồm thiệt hại đến tính mạng và thiệt hại đến sức khỏe, tài sản theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy tàu lượn này chưa được cơ quan chức năng cho phép đưa vào sử dụng hoặc có lỗi trong quá trình quản lý, vận hành dẫn đến hậu quả tai nạn nghiêm trọng thì người có chức trách nhiệm vụ có liên quan sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp theo Điều 129 Bộ luật hình sự.

Cụ thể, Điều 129 quy định "Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" như sau: "1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm. 3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm."

Như vậy, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định có lỗi trong công tác quản lý, sử dụng loại trò chơi mạo hiểm này thì người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt là phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Trường hợp làm chết 02 người trở lên thì hình phạt sẽ là phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

Đây không phải là vụ tai nạn tàu lượn đầu tiên ở nước ta, trước đó đã có một vài vụ dẫn đến hậu quả thương vong cho người sử dụng. Bởi vậy cơ quan chức năng cần kiểm tra rà soát tất cả các phương tiện trò chơi nguy hiểm, tăng cường công tác quản lý để tránh những vụ việc tai nạn tương tự có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.