Vụ sập công trình ở Đồng Nai khiến 10 người chết: Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì?

Vụ sập công trình ở Đồng Nai khiến 10 người chết: Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì?
(PLVN) -"Vụ việc tai nạn lao động xảy ra chưa biết nguyên nhân từ đâu nhưng trước tiên người sử dụng lao động phải có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện trong việc chữa trị cho các nạn nhân bị thương và mai táng cho các nạn nhân thiệt mạng." Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định. 

Dư luận đang rất quan tâm đến vụ sập công trình xây dựng nhà máy của Công ty AV Healthcare (đường số 08, KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vào chiều 14/5 khiến cho 10 người chết, 15 người bị thương.

Liên quan về vấn đề trên, Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - nhận định: Có thể nói rằng vụ sập công trình tại Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 10 người chết và 12 người bị thương là một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn ở đây là gì, có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đảm bảo an toàn công trình xây dựng hay không làm cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ thiết kế, kiến trúc của công trình này và quá trình thi công công trình có đảm bảo đúng thiết kế, tiêu chuẩn, kĩ thuật hay không, có thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động, có sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động hay không, việc sử dụng lao động có đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có hợp đồng lao động hay không để làm cơ sở xác định tổ chức, cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý trong vụ việc này.

Trước tiên, vấn đề cấp cứu, cứu chữa người bị thương là việc quan trọng nhất, đồng thời quan tâm, giúp đỡ những gia đình có nạn nhân thiệt mạng để thực hiện hoạt động mai táng và bồi thường, hỗ trợ kịp thời cho gia đình các nạn nhân.

Luật sư Cường cũng cho rằng, vụ việc tai nạn lao động xảy ra chưa biết nguyên nhân từ đâu nhưng trước tiên người sử dụng lao động phải có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện trong việc chữa trị cho các nạn nhân bị thương và mai táng cho các nạn nhân thiệt mạng.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân của vụ việc tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp xác định tổ chức, cá nhân nào có lỗi dẫn đến vụ việc tai nạn lao động xảy ra thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vi phạm quy định về xây dựng hoặc vô ý làm chết người...

Mặt khác, tùy thuộc vào yếu tố lỗi và hành vi cụ thể. Nguyên tắc người có lỗi, gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Nếu có lỗi mà thiệt hại tính mạng của người khác hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác khi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo một trong các tội danh nêu trên. Thiệt hại đối với những người bị thương tích là chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và tiền tổn thất về tinh thần.

Đối với người đã tử vong thì thiệt hại còn bao gồm chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần và tiền nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà người chết có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật. Về nguyên tắc thì người gây thiệt hại, có lỗi thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại cho sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm hại. Trường hợp Người lao động nào có đóng bảo hiểm thì sẽ được hưởng chế độ quyền lợi do bảo hiểm chi trả về tai nạn lao động theo quy định pháp luật.

Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh cho việc quản lý công trình xây dựng và việc đảm bảo an toàn cho người lao động. Cơ quan chức năng cần phải xem xét rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn lao động, an toàn nơi đông người, quá trình thi công công trình sao cho tránh để xảy ra những vụ việc tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người như vụ việc này, đồng thời xem xét xử lý các sai phạm trong việc vi phạm quy định về xây dựng, về an toàn lao động cũng như vi phạm quy định đảm bảo an toàn trong quá trình thi công công trình xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...