Vì sao phải giới hạn sử dụng kết quả điều tra thống kê tiền tệ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Góp ý vào Dự thảo Thông tư quy định về điều tra thống kê tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối  (Dự thảo) mà Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc giới hạn phạm vi sử dụng của kết quả điều tra thống kê như quy định trong Dự thảo là không phù hợp

Thông tin nào được điều tra, thống kê?

Dự thảo này quy định về điều tra thống kê trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối, trong đó quy định khá chi tiết về nguyên tắc thực hiện, các trường hợp tiến hành điều tra thống kê, trình tự thủ tục cũng như nội dung của điều tra thống kê… Tuy nhiên, Dự thảo lại không quy định cụ thể về các thông tin sẽ được điều tra thống kê.

Khoản 1 Điều 3 Dự thảo quy định “điều tra thống kê trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước là điều tra thống kê do Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhằm thu thập các thông tin thống kê về tiền tệ, ngân hàng và các thông tin thống kê có liên quan khác để thực hiện chức năng quản lý nhà nước và chức năng Ngân hàng Trung ương theo quy định của pháp luật”. Quy định này chỉ đề cập rất chung về phạm vi thống kê (tiền tệ, ngân hàng, các thông tin liên quan khác) mà không cho phép xác định cụ thể những thông tin nào, của các đối tượng nào, sẽ được/có thể được thu thập thống kê.

Trong văn bản góp ý gửi tới Ngân hàng Nhà nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lưu ý rằng, những thông tin trong lĩnh vực này đều là những thông tin nhạy cảm, thuộc nhóm bí mật cá nhân quan trọng mà pháp luật bảo vệ. Do đó, mặc dù việc điều tra, thống kê là để thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vẫn cần có giới hạn cụ thể về phạm vi thông tin mà cơ quan điều tra được phép tiếp cận nhằm hạn chế xâm phạm quá sâu vào quyền bí mật của cá nhân vượt quá mức độ cần thiết và hạn chế tối đa nguy cơ lạm dụng của cơ quan điều tra.Vì vậy, VCCI đề nghị quy định rõ các loại thông tin sẽ được thu thập trong hoạt động điều tra thống kê trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Tại sao phải hạn chế sử dụng kết quả điều tra?

Khoản 2 Điều 13 Dự thảo quy định “thông tin, kết quả điều tra thống kê được sử dụng theo đúng mục đích quy định tại phương án điều tra thống kê được duyệt và theo quy định của pháp luật về thống kê”. Điều này đồng nghĩa với việc phạm vi sử dụng của kết quả điều tra thống kê bị giới hạn (chỉ theo mục đích đã được phê duyệt).

Theo quan điểm của doanh nghiệp và các hiệp hội, việc hạn chế này là không phù hợp. Thứ nhất, điều này là chưa thống nhất với Luật Thống kê, bởi theo khoản 2 Điều 56 Luật Thống kê thì “Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin thống kê nhà nước đã được công bố để phục vụ hoạt động của mình” – tức là không hạn chế mục đích sử dụng. Thậm chí, khoản 3 Điều này còn quy định trách nhiệm của tổ chức thống kê phải “đáp ứng nhu cầu sử dụng hợp pháp thông tin thống kê nhà nước đã được công bố của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Nói cách khác, theo Luật Thống kê thì với các thông tin thống kê đã được công bố, không có hạn chế nào về phạm vi hay mục đích sử dụng các thông tin này.

Bên cạnh đó, việc hạn chế này là chưa hợp lý, bởi kết quả điều tra thống kê đã được công bố công khai có nghĩa nguồn thông tin này sẽ không ảnh hưởng đến các lợi ích công cộng. Vì vậy, không cần thiết phải hạn chế phạm vi sử dụng của nguồn thông tin này. Vấn đề quan tâm, cần kiểm soát đó chính là trích dẫn, ghi rõ nguồn gốc thông tin, điều này đã được quy định tại khoản 3 Điều 13 Dự thảo. Việc hạn chế về phạm vi sử dụng chỉ phù hợp đối với các thông tin được thu thập trong hoạt động điều tra, thống kê vì các thông tin này mang tính cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng điều tra. Còn khi thông tin đã thành kết quả điều tra thống kê đã được công bố, có nghĩa đã qua xử lý và thành thông tin chung, khái quát, không còn tác động trực tiếp đến các đối tượng điều tra.

Hơn nữa, Luật Thống kê và Dự thảo này không có quy định nào về việc công khai “phương án điều tra thống kê được duyệt” đối với điều tra thống kê diện này. Như vậy, ngay cả khi quy định tại khoản 2 Điều 13 là hợp pháp thì các tổ chức, cá nhân  (không phải là các cơ quan quản lý biết được thông tin về phương án điều tra) cũng không thể biết được thông tin này để sử dụng đúng mục đích.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).