Tranh chấp đất chưa có giấy tờ, căn cứ nào để giải quyết?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tranh chấp đất đai chưa có Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, thì đương sự được nộp đơn tại UBND cấp huyện, cấp tỉnh (tùy theo chủ thể tranh chấp là tổ chức, cá nhân) hoặc khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Vậy, căn cứ  nào để cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với đất chưa có bất cứ một loại giấy tờ gì? 

Vào những năm 1985, 1986 ông N và ông K là anh em con chú, con bác ở huyện An Minh (Kiên Giang), mỗi người khai khẩn một thửa đất để trồng lúa khoảng 1,5 đến 2ha. Do đất nơi đây phèn mặn, công sức bỏ ra nhiều nhưng thu hoạch chẳng được bao nhiêu nên ông N bỏ đất trống đi làm thuê nơi khác, đến năm 1995 thì quay về tiếp tục sử dụng phần đất tương đối dễ làm, nhưng không rõ diện tích cụ thể là bao nhiêu.

Hai năm sau, ông N chết, các con của ông N cho rằng diện tích đất của cha mình trước đây khai phá chỉ còn lại khoảng 1,6ha là do ông K lấn chiếm nên phát đơn tranh chấp, đề nghị ấp, xã giải quyết. Tuy nhiên, các con của ông N cũng như các con của ông K (được ông K ủy quyền vì già yếu) đều không đưa ra được giấy tờ, chứng cứ gì đối với diện tích đất tranh chấp. 

Vụ việc của chị Hoàng Thị Đào ở huyện Châu Thành (Kiên Giang) tranh chấp bờ mương và con mương, ước chừng hơn 1.200m2 cũng thuộc trường hợp chưa có giấy tờ chứng nhận. Bên chị Đào cho rằng, con mương này trước đây là do ông nội đào, trên bờ có trồng mấy cây cà na, còn phía gia đình bà M lại khẳng định chính cha mình khi còn sống đã tự tay đào nên con mương và cái bờ này, bằng chứng là bụi tre và cây tràm vẫn còn tồn tại, thỉnh thoảng con bà M còn đốn tre về dùng. Sau khi hòa giải (HG) ở ấp và ở xã không thành, bà M làm đơn đề nghị UBND huyện giải quyết tranh chấp.

Vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, các con của ông N và ông K, chị Đào và  bà M phải cung cấp những giấy tờ, chứng cứ gì và Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Tòa án (nếu đương sự khởi kiện vụ án tranh chấp QSDĐ) dựa vào căn cứ nào để giải quyết tranh chấp?

Khoản 1 Điều 91 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định: Tranh chấp đất đai trong trường hợp các bên tranh chấp không có GCN hoặc không có một trong các loại giấy tờ nêu trên thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện dựa theo các căn cứ như sau:

Thứ nhất, chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất do các bên tranh chấp đất đai đưa ra, như biên lai thu thuế đất, giấy tờ thuê mướn nhân công đào đất, giấy tờ chứng minh quá trình khai thác hưởng hoa lợi từ đất, người làm chứng… (nếu có). 

Thứ hai, thực tế diện tích đất mà các bên tranh chấp đang sử dụng ngoài diện tích đất đang có tranh chấp thông qua việc cơ quan có thẩm quyền đo đạc, thẩm định tại chỗ, vẽ sơ đồ thửa đất, diện tích đất tranh chấp và bình quân diện tích đất cho một nhân khẩu tại địa phương (áp dụng đối với nơi chia đất theo nhân khẩu).  

Thứ ba, sự phù hợp của hiện trạng sử dụng thửa đất đang có tranh chấp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ tư, chính sách ưu đãi người có công, bởi Nhà nước có quyền giao đất, công nhận QSDĐ.

Thứ năm, quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài những chứng cứ nêu trên, cơ quan có thẩm quyền giải quyết còn có thể căn cứ vào kết quả xác minh thực tế, biên bản hòa giải của xã, ấp, lời khai của các đương sự, giấy tờ giao dịch liên quan đến QSDĐ tự lập của các bên, khả năng sử dụng đất của các bên, kết quả giám định… (nếu có). 

Cung cấp giấy tờ, chứng cứ vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của các bên tranh chấp. Vì vậy, ngay sau khi thu thập được chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ việc, đương sự phải nộp cho cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi giải quyết tranh chấp. 

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.