Trả lời cử tri về việc giảm giá vé cho người cao tuổi

(PLO) - Thực tế người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ được giảm giá vé tàu hỏa và vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, qua những điểm bán vé của Nhà nước; còn các đại lý bán vé của các hãng hàng không khác và giao thông công cộng đường bộ thì người cao tuổi chưa được giảm giá vé.

Theo ý kiến của cử tri TP. Đà Nẵng, Luật Người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định người cao tuổi được giảm giá vé tham quan du lịch, giá dịch vụ giao thông. Tuy nhiên, thực tế người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ được giảm giá vé tàu hỏa và vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, qua những điểm bán vé của Nhà nước; còn các đại lý bán vé của các hãng hàng không khác và giao thông công cộng đường bộ thì người cao tuổi chưa được giảm giá vé. 

Ngoài ra, giá dịch vụ cho người cao tuổi khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đều chưa được thực hiện. 

Cử tri đề nghị các bộ ngành có liên quan thực thi đồng bộ chính sách miễn, giảm cho các đối tượng đã quy định.

Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời cử tri như sau:

Luật Người cao tuổi giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về người cao tuổi. Đồng thời giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm hỗ trợ người cao tuổi trong các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về tham gia giao thông, các Bộ ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện các quy định liên quan đến chăm sóc người cao tuổi.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ngành trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020 và ban hành các thông tư, văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi. 

Trong giai đoạn vừa qua, chế độ chính sách đối với người cao tuổi đã và đang được triển khai thực hiện tương đối đầy đủ như chính sách bảo trợ xã hội, chúc thọ, mừng thọ, miễn giảm giá vé, phí dịch vụ... Tuy nhiên do khó khăn về cơ sở vật chất, nhận thức, nguồn lực... ở một địa phương chưa thực hiện tốt quy định về miễn, giảm giá vé, phí dịch vụ như kiến nghị của cử tri.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật Người cao tuổi để bảo đảm thực hiện đầy đủ quy định của Luật Người cao tuổi./.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.