Tiền mừng tuổi thuộc về cha mẹ hay thuộc về đứa trẻ nhận được?

Tiền mừng tuổi thuộc về cha mẹ hay thuộc về đứa trẻ nhận được?
(PLO) - Một nữ sinh ở Trung Quốc đã đâm đơn kiện cha mẹ vì họ đã giữ số tiền mừng tuổi trị giá 58.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 200 triệu đồng) của cô sau khi ly hôn mà không hề chu cấp học phí cho cô.


Theo Sina, Tiểu Quyên sống cùng mẹ ở Vân Nam, miền Nam Trung Quốc, sau khi cha mẹ cô ly hôn.

Nhưng trong khoảng thời gian này, cha mẹ cô vẫn thường xuyên tranh cãi về quyền nuôi con và phân chia tài sản. Thậm chí, chẳng ai muốn chu cấp học phí và sinh hoạt phí cho cô.

Nhờ sự ủng hộ của bà nội, Tiểu Quyên đã đâm đơn kiện lên Tòa án thành phố An Ninh với yêu cầu cha mẹ trả lại tiền mừng tuổi để đóng học phí.

Cuối cùng, cha mẹ Tiểu Quyên cũng đồng ý chu cấp mỗi tháng 1.500 nhân dân tệ để cô trang trải học phí và sinh hoạt phí đến khi tốt nghiệp đại học.

Câu chuyện này làm dấy lên một cuộc tranh luận ở Trung Quốc về chủ đề tiền mừng tuổi thuộc về ai? Cha mẹ hay đứa trẻ của họ?

Người Trung Quốc có truyền thống mừng tuổi trong dịp Tết Nguyên đán. Tiền mừng tuổi xuất hiện từ thời Hán nhưng ban đầu chúng không phải là loại tiền lưu thông trên thị trường.

Thay vì tiền thật, người ta dùng những xâu tiền xu để xua đuổi ma quỷ. Trên mặt tiền xu khắc nhiều câu chúc và biểu tượng may mắn như hòa bình, trường thọ, tài lộc hay hình rồng, chim ưng...

Những đồng xu này buộc lại với nhau bằng sợi dây màu đỏ, sau chuyển sang bọc trong giấy đỏ rồi phong bì đỏ như phong tục ngày nay.

Tiền mừng tuổi đại diện cho những lời chúc phúc tốt đẹp mà người lớn dành cho trẻ nhỏ, như một món bùa hộ mệnh bảo vệ đứa trẻ mạnh khỏe trong suốt một năm.

Trước đây, tiền mừng tuổi do những đứa trẻ tự quản lý nhưng thời đại đó, cuộc sống khó khăn, số tiền này chỉ là một khoản tiêu vặt ít ỏi.

Nhưng cuộc sống ngày càng khấm khá, số tiền mừng tuổi cũng ngày càng nhiều lên. Vì vậy, có một sự thay đổi trong cách thức và nhận thức về việc "ứng xử" với tiền mừng tuổi.

Một số người nghĩ rằng khi con cái họ nhận tiền mừng tuổi của người khác thì họ cũng tặng lại một số tiền tương ứng, thậm chí nhiều hơn cho con của người đó. Vì vậy, tiền mừng tuổi không phải tự nhiên mà đến mà đó là sự trao đổi tài sản giữa phụ huynh nên không thể coi là tài sản của trẻ em.

Một số người lại nghĩ rằng người lớn mừng tuổi tiền cho trẻ em thì số tiền này là thuộc về trẻ em, cha mẹ không có quyền chiếm dụng. Đó là sự xâm phạm tài sản của con cái.

Vậy bản chất pháp lý của tiền mừng tuổi là gì?

Tiền mừng tuổi của trẻ là do người khác tặng vì vậy nó là "món quà" mà những đứa trẻ nhận được. Vì vậy, dĩ nhiên tài sản được tặng phải thuộc về những đứa trẻ, không thể coi là tài sản của phụ huynh.

Quà là tài sản của một người mang tặng người khác mà không phải trả lại, người nhận quà thể hiện hành vi chấp nhận món quà. Tặng tiền mừng tuổi hoàn toàn phù hợp với điều kiện tặng quà, người tặng quà là cha mẹ hoặc người thân, bạn bè trong khi đứa trẻ là người nhận. Người tặng tiền mừng tuổi đều là tự nguyện và những đứa trẻ với tư cách người nhận cũng là tự nguyện.

Nếu cho rằng tiền mừng tuổi là tài sản trao đổi của phụ huynh thì không phù hợp với thực tế pháp lý. Bởi trong quá trình phụ huynh thực hiện hành vi tặng tiền mừng tuổi cho con cái của đối phương, giữa họ không có bất kỳ đối thoại hay sự trao đổi tài sản trực tiếp. Đây là hai hành động tặng quà đồng thời, không thể coi nhẹ những đứa trẻ mà "hợp nhất" chúng thành một hành vi.

Vì vậy, về mặt pháp lý, tiền mừng tuổi là tài sản của những đứa trẻ./.

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.