Thẩm quyền của Tòa án đối với quyết định cá biệt có gì mới?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) năm 2005, những quyết định (QĐ) cá biệt khi có dấu hiệu “rõ ràng trái pháp luật” và phải có yêu cầu của đương sự thì Tòa án mới được hủy QĐ. Nhưng BLTTDS năm 2015 quy định chỉ cần QĐ cá biệt mà trái pháp luật thì Tòa án có quyền hủy QĐ đó và không cần thiết phải có yêu cầu của đương sự.

Năm 2003, anh Bùi Văn Tùng (huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) nhận chuyển nhượng hơn 6.000m2 đất ruộng 2 vụ lúa, hai bên chỉ làm giấy viết tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương. Đầu năm 2008, anh Tùng đi làm “sổ đỏ” thì chính quyền từ chối, vì đất này trên sơ đồ địa chính đã cấp “sổ đỏ” cho ông K. Sau khi có khiếu nại của anh Tùng, chính quyền xã tổ chức hòa giải, ông K thừa nhận đã đăng ký luôn phần đất của anh Tùng và đưa ra lời hứa sẽ sớm thu xếp chuộc sổ đỏ hiện đang cầm cố vay tiền để sang tên cho anh Tùng. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, ông K vẫn không thực hiện lời hứa của mình, trong khi đó thời hiệu khiếu nại và khởi kiện vụ án hành chính đã hết từ lâu.  

Trước đây, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS năm 2005 quy định tại Điều 32a: Khi giải quyết vụ việc dân sự, Tòa án có quyền hủy QĐ cá biệt rõ ràng trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết. Trong trường hợp này, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó có quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng. Trường hợp vụ việc dân sự có liên quan đến QĐ cá biệt bị yêu cầu hủy thì QĐ cá biệt đó được Tòa án xem xét trong cùng vụ việc dân sự. Thẩm quyền của cấp Tòa án giải quyết vụ việc dân sự đó được xác định theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 của Luật Tố tụng Hành chính (Luật TTHC).

Theo quy định của Điều 29 và Điều 30 Luật TTHC năm 2010, Tòa án cấp huyện giải quyết khiếu kiện QĐ hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước đó; Tòa án cấp tỉnh giải quyết những vụ việc còn lại không thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện. Luật TTHC năm 2015 thay thế Luật TTHC năm 2010 quy định có nhiều điểm mới. Đối với thẩm quyền của Tòa án được xác định theo đối tượng khởi kiện. Cụ thể, Tòa án cấp huyện giải quyết những khiếu kiện QĐ hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đó, trừ QĐ hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện (Điều 31). Theo đó, Tòa án cấp tỉnh giải quyết khiếu kiện QĐ hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án và những khiếu kiện khác (Điều 32).  

BLTTDS năm 2015 thay thế BLTTDS năm 2005 quy định tại Điều 34: 

“1. Khi giải quyết vụ việc dân sự, Tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết.

2. Quyết định cá biệt quy định tại khoản 1 Điều này là quyết định đã được ban hành về một vấn đề cụ thể và được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể. Trường hợp vụ việc dân sự có liên quan đến quyết định này thì phải được Tòa án xem xét trong cùng một vụ việc dân sự đó.

3. Khi xem xét hủy quyết định quy định tại khoản 1 Điều này, Tòa án phải đưa cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền đã ban hành quyết định tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền đã ban hành quyết định phải tham gia tố tụng và trình bày ý kiến của mình về quyết định cá biệt bị Tòa án xem xét hủy.

4. Thẩm quyền của cấp Tòa án giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp có xem xét việc hủy quyết định cá biệt quy định tại khoản 1 Điều này được xác định theo quy định tương ứng của Luật TTHC về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh”.

Như vậy, kể từ ngày 01/7/2016 – thời điểm BLTTDS 2015 có hiệu lực thi hành, khi thụ lý giải quyết vụ án dân sự Tòa án có quyền hủy QĐ cá biệt trái pháp luật. Trường hợp của anh Tùng, thời hiệu khởi kiện QĐ công nhận QSDĐ và Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông K đã hết nên anh không có quyền khiếu nại/khởi kiện vụ án hành chính. Tuy nhiên, anh có quyền khởi kiện vụ án dân sự về tranh chấp QSDĐ với ông K, đồng thời yêu cầu hủy QĐ công nhận QSDĐ và Giấy chứng nhận QSDĐ của ông K tại Tòa án tỉnh. 

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.