Tại sao không chọn nhà thầu có giá dự thầu thấp?

Ông Nguyễn Minh Toại cho biết: “Quy trình duyệt hồ sơ của 6 nhà thầu thông qua ba giai đoạn. Cuối cùng 5 nhà thầu đã bị loại vì không đạt yêu cầu, chỉ có một nhà thầu thông qua quy trình”.
Ông Nguyễn Minh Toại cho biết: “Quy trình duyệt hồ sơ của 6 nhà thầu thông qua ba giai đoạn. Cuối cùng 5 nhà thầu đã bị loại vì không đạt yêu cầu, chỉ có một nhà thầu thông qua quy trình”.
(PLO) - Nhằm thực hiện dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của TP Cần Thơ giai đoạn 2015 – 2020, với vai trò là chủ đầu tư, Sở Công Thương tiến hành mở thầu để chọn lựa nhà thầu có đủ năng lực thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu không hài lòng với kết quả cuối cùng, Công ty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân rớt thầu.

Trước đó, TP Cần Thơ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cấp điện nông thôn TP Cần Thơ từ lưới điện quốc gia. Theo đó, Sở Công Thương TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện tại các ấp, khu vực trên địa bàn 4 huyện của TP Cần Thơ, gồm: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Phong Điền với tổng mức đầu tư dự kiến trên 286,4 tỷ đồng. Dự án này được coi là sẽ góp phần thúc đẩy quá trình điện khí hóa nông thôn, làm chuyển dịch một bộ phận lao động nông nghiệp sang khu vực công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời tạo ra nhiều việc làm mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện đời sống dân cư khu vực nông thôn, giải quyết việc làm cho một bộ phận nông dân. Qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển du lịch,… cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tại gói thầu xây lắp, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp đường dây trung hạ áp cũng như trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Cờ Đỏ thuộc giai đoạn I của dự án. Được biết, trước thời điểm đóng thầu, có 6 nhà thầu tham gia, gồm: Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân; Cty CP Đầu tư Xây lắp Miền Nam; Cty CP Thiết kế Tư vấn Đầu tư xây dựng Hậu Giang; Liên danh Cty CP Xây lắp điện Cần Thơ và Cty TNHH Toàn Tâm; Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu; Cty TNHH Xây dựng điện BK. Trong đó, Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu có giá tham dự thầu là 7.393.000.000 đồng thấp hơn mức giá của đơn vị trúng thầu là Cty CP Đầu tư Xây lắp Miền Nam gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu không hài lòng với kết quả và đã gửi đơn yêu cầu Sở Công Thương làm rõ ­­­­­nguyên nhân trượt thầu. 

Để làm rõ vấn đề, Báo PLVN đã làm việc với ông Nguyễn Minh Toại – Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ giải thích về lý do tại sao không chọn nhà thầu có giá tham dự thầu thấp: “Chúng tôi dựa vào hồ sơ mời thầu, thông qua các tổ chuyên môn và những quy định về các vấn đề xét thầu. Hơn nữa, trước khi ra quyết định, Sở đã có sự thảo luận, trình bày, lấy ý kiến của ban giám đốc về việc chọn đơn vị trúng thầu. Việc lựa chọn một nhà thầu còn phải thông qua nhiều giai đoạn chứ không đơn thuần chỉ căn cứ vào mức giá mà nhà thầu đó đưa ra”. Theo lý giải của Sở Công Thương, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu thì có hai Cty không đạt điều kiện là Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân, Cty TNHH Xây dựng điện BK. Riêng về kết quả đánh giá năng lực, kinh nghiệm có ba nhà thầu được đánh giá không đạt về năng lực, kinh nghiệm là Cty CP Thiết kế Tư vấn Đầu tư xây dựng Hậu Giang, Liên danh Cty CP Xây lắp điện Cần Thơ và Cty TNHH Toàn Tâm, Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu. Chỉ có Cty CP Đầu tư Xây lắp Miền Nam là đạt yêu cầu đặt ra. 

Được biết, trước thắc mắc của dư luận nói chung và việc rớt thầu gây nhiều tranh cãi của Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu nói riêng, Sở Công thương Cần Thơ đã gửi văn bản đến các cơ quan, ban, ngành có liên quan trình bày rõ về  trường hợp của Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu về lý do trượt thầu.

Cụ thể, Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu không đáp ứng yêu cầu về năng lực kinh nghiệm mặc dù đưa mức giá dự thầu thấp. Căn cứ khoản a mục 2.2 chương III Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu của hồ sơ mời thầu được duyệt (Phần nhân sự chủ chốt) thì nhà thầu không đạt. Chỉ huy trưởng công trình là ông Phạm Thanh Phùng (Kỹ sư Điện công nghiệp) hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 01/8/2013, là không đủ thời gian liên tục làm việc  5 năm tại đơn vị; cán bộ giám sát thi công phần điện là ông Lâm Thiên Đức (kỹ sư kỹ thuật điện) hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 1/8/2013, là không đủ thời gian liên tục làm việc 5 năm tại đơn vị; cán bộ giám sát thi công phần móng ông Nguyễn Văn Đức (kỹ sư xây dựng) hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 1/8/2013, là không đủ thời gian liên tục làm việc 5 năm tại đơn vị; cán bộ phụ trách an toàn lao động thì nhà thầu thiếu một người. 

Ngoài ra, thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động thực hiện gói thầu của nhà thầu cũng không đạt. Cty CP Cơ khí – Xây lắp điện Bạc Liêu thiếu tài liệu chứng minh thiết bị thi công thuộc sở hữu của nhà thầu. Ông Toại nói thêm: “Do nguồn vốn của dự án cần phải quyết toán trong năm và để hoàn thành kế hoạch năm 2016. Hơn nữa, Sở cũng mong muốn đảm bảo tiến độ của dự án, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của UBND thành phố nên Sở không thể do dự và chờ đợi. Chủ trương của Sở là làm việc tuân theo quy định của pháp luật, trình tự từ trên xuống dưới nên trong quá trình duyệt thầu được diễn ra rất nghiêm và chặt”.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.