Quy định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, bảo hành ô tô: Đề xuất sửa đổi để minh bạch chính sách

(PLVN) - Cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam cho rằng, những vướng mắc và kiến nghị của DN sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cần phải được cân nhắc, xem xét sửa đổi để đảm bảo tính minh bạch của chính sách.
Quy định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, bảo hành ô tô: Đề xuất sửa đổi để minh bạch chính sách Ảnh minh họa

Bổ sung, sửa đổi quy định không cần thiết…

Dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, đã sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy của các DN sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cụ thể, dự thảo Nghị định bỏ các điều kiện “có đủ nhân lực, phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động” (khoản 3 Điều 7); “đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy” (khoản 4 Điều 7); “có đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường” (khoản 5 Điều 7) (Điều 2 Dự thảo).

Đồng thời, dự thảo bổ sung quy định về trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu tại Điều 6, theo đó yêu cầu “trong quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô DN phải đảm bảo các quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và các quy định về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy” (Điều 1 Dự thảo).

Trong văn bản góp ý dự thảo gửi Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp ý kiến của các DN đã nhận định rằng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định trên là “không thay đổi” về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô, các DN vẫn phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật liên quan. 

“Quy định tại Nghị định 116 và Dự thảo đều dẫn chiếu chung chung theo hướng “theo quy định của pháp luật về …”. Xét bản chất, dù Dự thảo có quy định hay không thì DN cũng phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động; phòng cháy và chữa cháy; bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật” – văn bản của VCCI nêu. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng việc Dự thảo bổ sung Điều 1 về các quy định này là không cần thiết, đề nghị bỏ quy định tại Điều 1 Dự thảo.

Quy định cần thiết không bổ sung, sửa đổi

VCCI cũng nêu ra những quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP còn vướng mắc mà thời gian qua, VCCI nhận được nhiều ý kiến từ các DN sản xuất và nhập khẩu ô tô nước ngoài về một số vướng mắc nhưng vẫn chưa được sửa đổi.

Cụ thể, Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và an toàn kỹ thuật cho từng lô xe ô tô nhập khẩu (tại mục 2, điểm a, khoản 2, Điều 6). Quy định này làm tăng chi phí cho DN và các DN kiến nghị thay đổi theo hướng chứng nhận, thử nghiệm lần đầu và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo có cùng kiểu loại nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định “Lô xe nhập khẩu là các ô tô thuộc một tờ khai hàng hóa nhập khẩu của DN nhập khẩu ô tô” (khoản 10 Điều 3). Có nghĩa, nếu 1 lô hàng có cùng vận đơn, cùng hóa đơn, cùng cảng đích, có số thuế nhập khẩu từ 12 chữ số sẽ phải làm thủ tục khai báo hải quan bằng giấy mà không sử dụng được hệ thống VNACCS, vì phải tách tờ khai để giảm trị giá. Nếu tách tờ khai sẽ phải lấy ít nhất 2 xe ô tô nhập khẩu thay vì 1 xe đi làm mẫu. Điều này sẽ gia tăng chi phí cho DN. Vì thế, DN đề nghị  bổ sung sửa đổi điểm này thành “một lô xe nhập khẩu là một lô hàng mà các ô tô có chung một vận đơn”.

Ngoài ra, Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu các DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan thẩm quyền nước ngoài (viết tắt là VTA, tại mục 1 điểm a khoản 2 Điều 6). Một số DN cho biết, các hãng có xe nhập nguồn từNhật Bản đều không thể có VTA do Chính phủ Nhật không có cơ chế hoặc quy định về cấp VTA. DN kiến nghị chấp thuận phương án thay thế VTA bằng một trong nhiều giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.

VCCI kiến nghị, đây là những vướng mắc cần được cân nhắc, xem xét để sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP hoặc giải đáp để đảm bảo tính minh bạch của chính sách.

Bách Nguyễn
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tập đoàn Adoland - “Trao giá trị - Nhận niềm tin”

Tập đoàn Adoland - “Trao giá trị - Nhận niềm tin”
(PLVN) - Công ty CP Tập đoàn Adoland là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản, thi công san lấp các công trình xây dựng. Mặc dù mới thành lập nhưng Tập đoàn Adoland đã để lại nhiều dấu ấn trên thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội.

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái hồ Yên Trung

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái hồ Yên Trung
(PLVN) -Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với nhiều điểm du lịch tâm linh như chùa Yên Tử, chùa Ba Vàng nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều canh quan thơ mộng sơn thủy hữu tình. Một trong những điểm phải kể đến là khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung một Đà Lạt thu nhỏ đẹp mê mẩn, hút hồn du khách.
Loading...

Chuyên gia Nga nói về tên lửa có tầm bắn 'vô đối' Kh-101

Chuyên gia Nga nói về tên lửa có tầm bắn 'vô đối' Kh-101
(PLVN) - Tên lửa hành trình Kh-101 có thể được sử dụng làm cơ sở để chế tạo tên lửa liên lục địa trong thiết bị hạt nhân, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Konstantin Sivkov - Chủ tịch Học viện lâm các vấn đề địa chính trị Nga – nhận định.
29 dự án ma và những sai phạm của địa ốc Alibaba

29 dự án ma và những sai phạm của địa ốc Alibaba

(PLVN) - Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã rao bán 29 dự án ma tại Đồng Nai. Với 29 dự án đó Alibaba đã khiến 600 khách hàng bị “cuốn” vào ma trận đất “ảo” của mình. Bên cạnh đó, công ty này còn thách thức các cơ quan chức năng, tiếp tục quảng bá hàng loạt những dự án khác với những sai phạm đến khó tin.

Câu chuyện giải ngân

Câu chuyện giải ngân
(PLVN) - Chưa năm nào giải ngân đầu tư công (ĐTC) thấp như năm nay, 8 tháng đạt 41%. Tức là có tiền mà không “tiêu” được. 
Bất ngờ lời khuyên của mẹ chồng khi con dâu 'trắng tay' vì người tình 'ngã ngựa'

Bất ngờ lời khuyên của mẹ chồng khi con dâu 'trắng tay' vì người tình 'ngã ngựa'

(PLVN) - Góa chồng từ rất sớm nhưng bà giáo Thực vẫn ở vậy nuôi con. Cậu con trai tên Trường là cả một tài sản quý giá của bà và không phụ công mẹ, anh ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết thương mẹ và đó cũng là lý do bà không có ý định “đi bước nữa” bởi niềm vui và cả hạnh phúc nữa, với bà, thế là quá đủ.

Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng

Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng
(PLVN) - Phát biểu tại Diễn đàn thường niên lần thứ hai về Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ câu chuyện về một Việt Nam không ngừng mơ ước và bày tỏ mong muốn những ý kiến đóng góp của các diễn giả, những “bậc thầy” về kinh tế sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa khát vọng về một quốc gia hùng cường…

​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu

​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu
(PLVN) - Là nước xuất khẩu gạo xếp thứ ba thế giới nhưng giá trị hạt gạo Việt Nam thường kém hơn so với nhiều nước. Nếu phát huy được hết những tiềm năng sẵn có và tận dụng được những thành tựu công nghệ hiện đại, ngành lúa gạo Việt Nam sẽ có bước tiến mới để nâng tầm hạt gạo trên trường quốc tế. 
Cân nhắc chế độ phúc lợi trẻ em khi cải cách BHXH toàn diện

Cân nhắc chế độ phúc lợi trẻ em khi cải cách BHXH toàn diện

(PLVN) - Tại thôn Bình Xá, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội có hai bà mẹ trẻ là Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Ngọc (tên nhân vật đã được thay đổi) cùng 22 tuổi đang chăm sóc đứa con mới lọt lòng. Tuy có hoàn cảnh khác nhau nhưng ở hai bà mẹ trẻ đều có một điểm chung là ước mong họ có được một khoản hỗ trợ tài chính thường xuyên để trang trải chi phí nuôi nấng những thiên thần nhỏ của mình.