Quy định hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động cần biết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Thời gian vừa qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được coi là “phao cứu sinh”, góp phần giúp người lao động (NLĐ) và gia đình ổn định một phần cuộc sống trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. 

Vậy, khi nào thì NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN)? Quy trình, thủ tục đăng ký hưởng như thế nào? Giải đáp sau đây của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ giúp NLĐ hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Điều kiện hưởng TCTN

Bạn đọc Đỗ Bá Trường (Bình Dương) hỏi: Tôi đóng BHXH, BHTN được 15 tháng, nay công ty hết việc nên tôi phải nghỉ việc. Vậy trong trường hợp này, tôi có được nhận BHTN không?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam cho biết: Theo quy định tại Điều 49 về điều kiện hưởng TCTN:

“NLĐ quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BHTN được hưởng TCTN khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV), trừ các trường hợp sau đây:

a) NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”.

Đề nghị bạn đối chiếu với quy định trên để xác định mình có đủ điều kiện để hưởng TCTN theo quy định.

Thủ tục hưởng TCTN

Bạn đọc Hoàng Hương (Tam Kỳ, Quảng Nam) hỏi: Tôi có tham gia lao động ở công ty hiện tại được hơn 6 năm, tuy nhiên do điều kiện gia đình nên tôi mới xin nghỉ việc ở công ty và được cơ quan BHXH xác nhận tổng thời gian tham gia BHXH, BHTN trên sổ BHXH. Tôi chưa hưởng TCTN bao giờ nên cũng không biết quy trình hưởng TCTN được diễn ra như nào? Cơ quan có thể hướng dẫn về quy trình hưởng TCTN cho tôi hiểu thêm được không? Tôi xin cảm ơn.

Về quy trình thủ tục hưởng TCTN, BHXH Việt Nam cho biết: Theo quy định tại các Điều 46, 49, 50, 52 Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN thì quy trình hưởng TCTN như sau:

NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật muốn hưởng TCTN thì phải nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi NLĐ muốn nhận TCTN trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV;

Hồ sơ hưởng TCTN gồm:

- Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

- Sổ BHXH.

Sau đó, NLĐ được giải quyết hưởng TCTN khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Chấm dứt HĐLĐ, HĐLV theo quy định của pháp luật;

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ, HĐLV đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ, HĐLV từ 12 tháng trở lên; đã đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

- Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Trong quá trình hưởng TCTN, hàng tháng, NLĐ phải trực tiếp thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN về việc tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp theo quy định. Nếu không thực hiện sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN. Không thực hiện trong 03 tháng liên tục sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN.

Ngoài ra, NLĐ phải thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN được quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm.

Mức hưởng TCTN

Bạn đọc từ địa chỉ email dungha295…@gmail.com hỏi: Tôi có thời gian tham gia BHXH, BHTN từ tháng 01/2010 đến tháng 2/2020. Do công ty làm ăn thua lỗ nên cho NLĐ nghỉ việc, cơ quan BHXH đã chốt sổ BHXH với tổng thời gian tham gia BHXH, BHTN là 10 năm 2 tháng. Xin hỏi, mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng TCTN của tôi được tính như thế nào?

Về mức hưởng TCTN, BHXH Việt Nam cho biết: Căn cứ quy định tại Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN:

Mức hưởng TCTN hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60%.

Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với NLĐ thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định.

Thời gian hưởng TCTN: Được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng TCTN: Được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng TCTN.

Lưu ý, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, bạn phải nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).