Phú Thọ: Người dân bức xúc vì bị đưa đời tư lên công luận

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam, bà Tô Thị Thịnh (Phú Thọ), bức xúc cho biết thời gian qua có một số cơ quan báo chí đưa thông tin về đời tư của gia đình mình lên công luận gây ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình bà.

Theo phản ánh của bà Thịnh, vừa qua có một số cơ quan báo chí có nhiều bài phản ánh về việc có một công trình xây dựng tại Thị xã Phú Thọ vi phạm trật tự xây dựng do anh Hoàng Ngọc Cường (SN 1987, trú tại TX.Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) là chủ sở hữu.

“Không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan báo chí này lại đưa nhiều thông tin về địa chỉ, công việc nhà cửa của tôi. Thậm chí còn đưa nhiều thông tin về công việc thành viên trong gia đình và một cách cụ thể”, Bà Thịnh bức xúc cho biết.

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 29/3/2018, Chủ tịch UBND TX Phú Thọ đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Ngọc Cường 25 triệu đồng và yêu cầu dừng ngay các hoạt động thi công tại công trình xây dựng nêu trên.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Khai, Chủ tịch UBND Thị xã Phú Thọ cho biết: Khu đất nói trên đã được giao cho các hộ trúng đấu giá theo đúng quy định của nhà nước. Mục đích sử dụng là đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, việc anh Cường xây dựng công trình xây dựng mà không có giấy phép xây dựng là vi phạm. Chính quyền Thị xã Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ công trình là 25 triệu đồng. Còn lại, chính quyền Thị xã Phú Thọ chưa phát hiện sai phạm nào liên quan đến vụ việc trên.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Hoàng Ngọc Cường
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Hoàng Ngọc Cường

Cùng quan điểm trên, gia đình bà Tô Thị Thịnh cho biết: “Mặc dù cùng với anh Cường trúng đấu giá lô đất đó. Thế nhưng, bà tuyệt đối tuân thủ pháp luật và khẳng định, ai làm sai thì người đó chịu và sai đến đâu thì cơ quan chức năng xử lý đến đó”.

Thế nhưng, không hiểu ngoài mục đích phản ánh thông tin cho bạn đọc được biết thì những bài báo trên còn có mục đích nào khác không khi đưa nhiều thông tin về đời tư, cá nhân của gia đình bà lên công luân, bà Thịnh thắc mắc.

Như vậy có thể thấy rằng, quyền của cá nhân đối với hình ảnh, cũng như các quyền nhân thân khác của cá nhân, được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo vệ. Trong khi đó, các hành vi xâm phạm ngày càng phức tạp và tinh vi, được hỗ trợ bởi các thiết bị hiện đại và Internet.

Ðể đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới, phù hợp với xu thế của thế giới tăng cường bảo vệ bí mật đời tư cá nhân, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan có trách nhiệm cần sớm điều chỉnh các quy định pháp luật hiện hành, loại bỏ những khe hở và bất hợp lý. Liên quan đến quyền đăng, phát hình ảnh của báo chí, cần tôn trọng quyền được biết thông tin của người dân nhưng phải cân đối với quyền bí mật đời tư của cá nhân, phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Theo LS Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư Hà Nội, những thông tin sau đây là thông tin bí mật đời tư, cần phải có ý kiến của người liên quan mới được thông tin, cụ thể là theo Điều 38, bộ luật dân sự 2015 đã thể hiện rõ về quyền về đời sống riêng tư:

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...