Nghị định 167/NĐ-CP: Cần phải được xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn

(PLO) - Nghị định 167/2017/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018) có nhiều điểm tiến bộ so với các quy định trước đó. Tuy nhiên, một số điều, khoản của Nghị định này cũng cần phải được xem xét lại cho phù hợp hơn với thực tế. 

Điều 9 Nghị định 167/2017/NĐ-CP quy định 6 trường hợp thu hồi nhà, đất và 1 trường hợp tùy nghi. 

Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 9 quy định: “Việc thu hồi nhà, đất được áp dụng trong các trường hợp sau” là chưa chính xác. Cần thiết phải sửa đổi là “Việc thu hồi nhà, đất được áp dụng khi có một trong các trường hợp sau”. Bởi vì khi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp không sử dụng nhà, đất liên tục quá 12 tháng hoặc tự nguyện trả lại nhà, đất… thì sẽ bị thu hồi. Nếu giữ nguyên nội dung tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này thì có thể sẽ gây ra cách hiểu không đúng là khi và chỉ khi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng nhà đất thuộc tất cả 6 trường hợp quy định và 1 trường hợp tùy nghi thì mới bị thu hồi.

Điểm d khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2017/NĐ-CP quy định: “Việc thu hồi nhà, đất được áp dụng trong các trường hợp sau: a)… d) Chuyển nhượng, bán, tặng cho, góp vốn, sử dụng nhà, đất để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự không đúng quy định”.

Trong thực tiễn có thể xảy ra trường hợp thứ nhất, khi phát hiện cơ quan, tổ chức chuyển nhượng, bán, tặng cho, góp vốn, sử dụng nhà, đất để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự không đúng quy định nhưng một trong các bên liên quan chưa khởi kiện ra tòa án thì cơ quan chức năng có quyền thu hồi.

Tuy nhiên, trường hợp thứ hai có thể xảy ra là một trong các bên liên quan đã khởi kiện và tòa án đã thụ lý. Trường hợp này cơ quan chức năng không thể thu hồi bởi vì tòa án đã thụ lý thì tòa án có trách nhiệm giải quyết. Tuy tòa án có quyền “Tạm đình chỉ giải quyết vụ án” nhưng về hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật thì Bộ luật Tố tụng Dân sự có hiệu lực cao hơn Nghị định. Do đó, nếu Nghị định có độ “vênh” so với Bộ luật thì áp dụng quy định của Bộ luật. 

 Vì vậy, để bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất giữa Nghị định và Bộ luật cần sửa đổi nội dung trên theo hướng: “Việc thu hồi nhà, đất được áp dụng trong các trường hợp sau: a)… d) Chuyển nhượng, bán, tặng cho, góp vốn, sử dụng nhà, đất để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự không đúng quy định, trừ trường hợp vụ việc đã được tòa án nhân dân có thẩm quyền thụ lý”.

Khoản 4 Điều 15 “Xử lý nhà, đất sử dụng không đúng quy định” Nghị định 167/2017/NĐ-CP quy định: “Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nộp toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên doanh, liên kết không đúng quy định vào ngân sách...”.

Vấn đề cần làm rõ ở đây là “số tiền thu được từ việc cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên doanh, liên kết” được hiểu như thế nào? Trong thực tế, có nhiều trường hợp các bên trong hợp đồng hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết ghi số tiền cho thuê ở mức thấp nhưnggiao dịch ngầm với nhau ở mức cao gấp nhiều lần và số tiền này không được thể hiện trong báo cáo tài chính, trong chứng từ kế toán mà “chảy” vào túi của những cán bộ thoái hóa, biến chất. Đây chính là một trong những nguồn cơn của tham nhũng, tham ô làm thoái hóa cán bộ, công chức, viên chức. 

Vì thế, để hạn chế và chấm dứt tình trạng “giao dịch ngầm” trục lợi từ nhà, đất là tài sản công; cần sửa đổi khoản 4 Điều 15 nói trên theo hướng mở rộng nội hàm khái niệm “số tiền thu được” hoặc dùng khái niệm khác. Còn các điều khoản khác của Nghị định khái niệm “số tiền thu được” là hợp lý, không cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Ngoài ra, trong phần Phụ lục của Nghị định 167/2017/NĐ-CP chỉ đưa ra 2 mẫu là ít. Nên chăng cần ban hành thêm nhiều mẫu nữa kèm theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP như các mẫu quyết định, thông báo để bảo đảm tính dễ tiếp cận, dễ thực hiện của văn bản quy phạm pháp luật.

Luật sư HÀ HUY TỪ  

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.