Nên bố trí linh hoạt cán bộ giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của công dân

Nên bố trí linh hoạt cán bộ giải quyết  yêu cầu cung cấp thông tin của công dân
(PLO) - Để Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 có thể đi vào cuộc sống thì một trong những nội dung cần quan tâm hướng dẫn chính là các biện pháp bảo đảm thi hành quyền tiếp cận thông tin của công dân. Điều 33 của Luật về biện pháp bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân quy định cần xác định đơn vị, cá nhân làm đầu mối cung cấp thông tin (khoản 4); bố trí hợp lý nơi tiếp công dân để cung cấp thông tin phù hợp với điều kiện của từng cơ quan (khoản 5).

Nhằm hướng dẫn nội dung trên của Luật, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Tiếp cận thông tin mà Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng đã dự kiến quy định theo hướng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, căn cứ vào cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc và nhu cầu tiếp cận thông tin của công dân đối với thông tin do cơ quan mình tạo ra để quyết định đơn vị đầu mối, cá nhân chuyên trách hoặc kiêm nhiệm làm đầu mối cung cấp thông tin.

Ở địa phương, Chủ tịch UBND các cấp bố trí đơn vị, cá nhân kiêm nhiệm làm đầu mối cung cấp thông tin tại cơ quan. Ngoài ra, Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, điều kiện của người được giao làm đầu mối cung cấp thông tin như có kinh nghiệm tiếp công dân và giải quyết các vấn đề liên quan tới công dân, hiểu biết về pháp luật tiếp cận thông tin; sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và các phương tiện, thiết bị chuyên dùng trong công tác lưu trữ, xử lý thông tin. 

Tuy nhiên, việc xác định đơn vị, cá nhân làm đầu mối cung cấp thông tin theo quy định của Luật đang nhận được 2 loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị, đối với một số cơ quan cần bố trí cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ đầu mối cung cấp thông tin cho công dân (bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh), còn các cơ quan còn lại bố trí cán bộ kiêm nhiệm làm nhiệm vụ đầu mối cung cấp thông tin cho công dân. Thực hiện theo phương án này sẽ làm tăng biên chế công chức trong điều kiện đang thực hiện theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản bộ máy hành chính và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức song như vậy mới đảm bảo thực thi Luật hiệu quả, thực chất.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng, trong bối cảnh hiện nay chỉ nên bố trí hợp lý cán bộ kiêm nhiệm và tăng cường năng lực cho người làm đầu mối cung cấp thông tin kết hợp với tăng cường công khai thông tin trên trang/cổng thông tin điện tử, thiết lập hệ cơ sở dữ liệu khoa học, hợp lý mà không bố trí cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ đầu mối cung cấp thông tin cho công dân. Nếu theo phương án này thì không làm tăng biên chế nhưng phải đồng thời kết hợp các biện pháp khác một cách đồng bộ.

Có điều, thực hiện theo phương án nào cũng có điểm hay, điểm dở của từng phương án. Cụ thể, trường hợp có cán bộ chuyên trách làm đầu mối cung cấp thông tin sẽ bảo đảm tập trung thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin nhưng một mình cán bộ chuyên trách lại không thể đảm nhiệm được công việc này. Còn nếu không có cán bộ chuyên trách thì công tác phối hợp sẽ khó khăn hơn mà đây luôn là vấn đề “đau đầu” của rất nhiều cơ quan, tổ chức.

Vì vậy, thiết nghĩ  Dự thảo Nghị định nên có cơ chế linh hoạt theo hướng giao cho người đứng đầu đơn vị cung cấp thông tin có trách nhiệm phân công cán bộ, công chức tại đơn vị thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý yêu cầu và cung cấp thông tin cho công dân thông qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông hoặc bộ phận tiếp công dân; đồng thời bảo đảm điều kiện, chế độ chính sách cho những cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.