Muốn đứng tên chủ hộ thay cháu trai có được không?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - "Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ”.
Tôi và gia đình người anh đang chung sống trong một căn hộ 30m2 do bố mẹ để lại. Sổ hộ khẩu của gia đình hiện đứng tên con trai trưởng của anh (vì nhà anh có một căn hộ mới, vợ chồng anh chuyển khẩu sang đó). Khi anh tôi chuyển hộ khẩu để con trai anh (cháu của tôi) đứng tên chủ hộ, tôi không hề biết vì đang đi công tác nước ngoài. Vậy xin luật sư cho biết bây giờ tôi muốn đứng tên chủ hộ, hoặc tách khẩu đứng độc lập có được không?. Xin cảm ơn luật sư!
Trả lời:

Vấn đề về cấp sổ hộ khẩu và thay đổi sổ hộ khẩu cho hộ gia đình được quy định cụ thể tại Luật Cư trú năm 2006. Theo đó, các trường hợp liên quan đến hộ khẩu, hộ tịch này sẽ được điều chỉnh theo Luật Cư trú năm 2006. Cụ thể như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật cư trú năm 2006 thì những người ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu. Do đó, việc bạn đang sống cùng gia đình người anh của bạn trong căn hộ 30m2 do bố mẹ để lại (ở chung một chỗ ở hợp pháp) và được cấp chung một sổ hộ khẩu với gia đình nhà anh trai là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về việc thay đổi chủ hộ trong thời gian bạn đang đi công tác nước ngoài: Việc anh trai bạn để cháu của bạn đứng tên là chủ hộ hoàn toàn có thể được mà không cần sử đồng ý của bạn (chỉ cần người con trai này đáp ứng đủ điều kiện về chủ hộ theo Luật Cư trú năm 2006 và có ý kiến của chủ hộ) vì tại Điều 29 Luật cư trú đã quy định rõ:

Điều 29. Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.”

Trong trường hợp này, nếu bạn có nhu cầu muốn thay đổi chủ hộ hoặc tách hộ khẩu thì có thể thực hiện như sau:

Trường hợp thứ nhất, bạn muốn đứng tên chủ hộ:

Như đã trích dẫn ở trên, theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Cư trú năm 2006 thì để thay đổi chủ hộ bạn cần nộp hồ sơ xin điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu:

· Thành phần hồ sơ, bao gồm:

-   Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

-   Xuất trình sổ hộ khẩu;

-   Ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

· Nơi nộp hồ sơ điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu:

-   Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

-   Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

· Thời hạn giải quyết:

Thông thường trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải điều chỉnh, bổ sung những thay đổi trong sổ hộ khẩu cho công dân.

Trường hợp thứ hai, bạn muốn tách hộ khẩu:

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật Cư trú năm 2006 thì đối với người đang có cùng hộ khẩu với ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột có thể tách hộ khẩu khi có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu.

Để tách sổ hộ khẩu bạn cũng cần phải nộp hồ sơ tách khẩu tới cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể:

· Hồ sơ tách sổ hộ khẩu:

-   Sổ hộ khẩu;

-   Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02).

· Nơi nộp hồ sơ tách sổ hộ khẩu:

-   Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

-   Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

· Thời hạn giải quyết:

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trân trọng!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...