Mẹ trầm cảm dìm chết con 9 tháng tuổi rúng động TP Bảo Lộc có thể đối diện tội danh nào?

Ngôi nhà nơi cháu bé 9 tháng tuổi tử vong.
Ngôi nhà nơi cháu bé 9 tháng tuổi tử vong.
(PLVN) - "Nếu kết quả giám định cho thấy đối tượng T thực sự bị hạn chế về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi do căn bệnh trầm cảm vào thời điểm thực hiện hành vi giết người, đây có thể được coi là tình tiết giảm nhẹ (theo điểm q khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017) và là căn cứ để giảm mức phạt cho đối tượng T", Luật sư Nguyễn Hoài Nam - Văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) - nhận định. 

Ngày 18/11, Công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết đang điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu L.T.Đ (9 tháng tuổi, ngụ phường Lộc Phát, TP.Bảo Lộc). Theo thông tin ban đầu, vào sáng 18/11, chị L.H.T (24 tuổi, mẹ của nạn nhân) đánh thức em ruột là anh H rồi khóc lóc và đi vào nhà tắm.

Thấy hành vi bất thường của chị gái, anh H liền đi theo và phát hiện cháu L.T.Đ tử vong trong xô nước ở nhà tắm. Khi những người thân trong gia đình gặng hỏi, chị T thừa nhận đã bế con vào nhà tắm, dìm cháu bé trong xô nước vì cháu khóc nhiều và không chịu ngủ.

Nhận được tin báo, Công an Phường Lộc Phát và Công an TP.Bảo Lộc đã cử lực lượng xuống hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé.

Được biết, vợ chồng chị T có 2 con, trong đó cháu Đ là con thứ hai. Chồng chị T. đang đi làm ăn xa, còn chị T sống cùng 2 con nhỏ và em trai. Hai năm nay, chị T bị trầm cảm, thường xuyên phải đi điều trị tại TP.HCM. Trước khi xảy ra sự việc, chị T cũng vừa trở về nhà vào ngày 17/11 sau chuyến điều trị.

Trước sự việc trên, Luật sư Nguyễn Hoài Nam - Văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết:  Theo thông tin điều tra ban đầu và lời khai của đối tượng T – mẹ nạn nhân, vụ án có dấu hiệu của tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thoả mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành tội danh “Giết người” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017, do nạn nhân mới chỉ 09 tháng tuổi. Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng T đã 24 tuổi và phải chịu trách nhiệm hình sự với mọi tội phạm mà mình gây ra.

Luật sư Nguyễn Hoài Nam - Văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).
Luật sư Nguyễn Hoài Nam - Văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP. Hà Nội). 

Bên cạnh đó, đối tượng T còn có động thái thực hiện hành vi vi phạm đến cùng khi “dìm cháu bé trong xô nước đến khi chết” dù biết hành vi đó gây nguy hiểm cho nạn nhân, cụ thể dẫn đến hậu quả gây thiệt hại đến tính mạng của cháu bé. Đối với tội danh này, đối tượng có thể bị áp dụng khung hình phạt từ là 12 năm tù giam đến tử hình.

Tuy nhiên, cần phải xét đến chi tiết “hai năm nay T bị bệnh trầm cảm, thường xuyên phải đi điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Cụ thể, trong quá trình điều tra, cơ quan công an phải tiến hành giám định tâm thần đối với đối tượng T, để từ đó đưa ra kết luận về năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Mặt khác, nếu kết quả giám định cho thấy đối tượng T thực sự bị hạn chế về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi do căn bệnh trầm cảm vào thời điểm thực hiện hành vi giết người, thì đây có thể được coi là tình tiết giảm nhẹ (theo điểm q khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017) và là căn cứ để giảm mức phạt cho đối tượng T. Ngoài ra, trong trường hợp kết quả giám định cho thấy đối tượng T có dấu hiệu của bệnh tâm thần, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra trước khi hết thời hạn điều tra.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...