Mẹ chồng có được bán tài sản mà chồng tôi để lại?

Mẹ chồng có được bán tài sản mà chồng tôi để lại?
(PLO) - Chồng tôi mất không để lại di chúc. Hiện tôi và 4 con gái đang sống trên mảnh đất chồng tôi là chủ quyền sử dụng đất. Mẹ chồng tôi có được bán một nửa số đất đó không?

Bạn đọc hỏi:

Chồng tôi mất năm 2009 không để lại di chúc, hiện tôi và 4 con gái đang sống trên mảnh đất 800m2 có sổ đỏ mang tên tôi là vợ và chồng tôi là chủ quyền sử dụng đất. Nhưng đến nay mẹ chồng tôi lại muốn bán một nửa số đất đó đi để chia tài sản cho hai cô con gái của bà đã đi lấy chồng. Vậy xin cho tôi hỏi mẹ chồng tôi có quyền bán số đất này không?

Luật sư tư vấn:

Để giải đáp thắc mắc của chị, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Trước tiên tôi xin khẳng định mẹ chồng chị không có quyền bán toàn bộ số đất trên nếu không được sự đồng ý của chị và các con chị bởi các lý do sau:

Thứ nhất, nguồn gốc thửa đất 800m2 đó là tài sản trong thời kỳ hôn nhân của hai vợ chồng chị. Như vậy khi chồng chị mất đi số đất đó sẽ được chia làm đôi theo quy định tại khoản 2, Điều 66 Luật hôn nhân gia đình 2014 một nửa là tài sản riêng của bạn còn một nửa là di sản của chồng chị để chia thừa kế:

“2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế”.

Thứ hai, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự về chia thừa kế theo pháp luật thì: “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;” như vậy những người được hưởng thừa kế của chồng chị gồm có: chị (là vợ), bốn người con chung của vợ chồng chị và mẹ chồng chị (nếu bố chồng chị không còn). Những người này đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng số di sản thừa kế bằng nhau.

Do đó, mẹ chồng chị chỉ được hưởng 1 phần thừa kế của chồng chị thôi vì vậy bà sẽ không có quyền bán toàn bộ mảnh đất; nếu mẹ chồng chị vẫn nhất quyết muốn bán đất thì chỉ được bán phần đất thuộc di sản thừa kế mà bà được hưởng theo quy định của pháp luật.

Để phân chia di sản thừa kế, chị cần làm khai nhận di sản thừa kế tại một văn phòng công chứng. Nếu không có thỏa thuận khác về phân chia di sản, di sản của chồng chị sẽ được chia thành sáu phần bằng nhau, mỗi người ở hàng thừa kế thứ nhất (như đã nêu ở trên) được hưởng một phần và có quyền định đoạt phần tài sản đó như mua, bán, tặng cho, cho thuê..../.

Thạc sỹ-Luật sư Vũ Hồng Hoa/HTX Luật Đống Đa

Đọc thêm

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.