Luật sửa đổi, bổ sung nên thêm một chương mới về thanh tra quốc phòng

Thượng tướng Lê Chiêm phát biểu kết luận hội nghị .
Thượng tướng Lê Chiêm phát biểu kết luận hội nghị .
(PLO) - Hôm qua - 13/9, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra năm 2010. Tại Hội nghị, đại diện một số quân khu, quân chủng đề nghị Luật Thanh tra năm 2010 sửa đổi, bổ sung nên thêm một chương mới quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của thanh tra quốc phòng các cấp. 

Hội nghị trực tuyến tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra năm 2010 được tổ chức tại 92 điểm cầu trong toàn quân, với sự tham dự của hơn 1.300 đại biểu. Đây là dịp để thanh tra quốc phòng đánh giá lại quá trình áp dụng luật, rút kinh nghiệm trong thực thi pháp luật để phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt tồn tại, bất cập cả về chính sách, pháp luật về thanh tra và tồn tại, bất cập về tổ chức thực hiện pháp luật. Trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật và chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, tồn tại.

Khác với các bộ, ngành khác, theo khoản 1 Điều 9 Nghị định số 33/2014/NĐ-CP của Chính phủ, hệ thống các cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng thanh tra trong Bộ Quốc phòng bao gồm: Thanh tra Bộ Quốc phòng, thanh tra quốc phòng quân khu, Thanh tra Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị và các Tổng cục, Thanh tra cơ yếu, Thanh tra quân chủng, Thanh tra Bộ đội Biên phòng, Thanh tra quốc phòng Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội, Thanh tra quốc phòng BTL TP HCM, thanh tra quốc phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thanh tra quân đoàn, binh chủng và tương đương. 

Với quân số gồm 551 người, thanh tra quốc phòng được xây dựng thành hệ thống đã phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Quân đội. 6 năm qua, ngành Thanh tra quốc phòng đã tổ chức 3.065 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực quân sự, quốc phòng đối với các cơ quan, đơn vị toàn quân và các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 2.732 cuộc thanh tra hành chính, 333 cuộc thanh tra chuyên ngành, 2.773 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 253 cuộc thanh tra đột xuất, 39 cuộc thanh tra liên ngành. Các cuộc thanh tra, kiểm tra, xác minh đều được các đoàn thanh tra thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. 

Các kết luận thanh tra đều khách quan, chính xác, công khai, dân chủ và kiến nghị kịp thời những hạn chế, thiếu sót để xử lý. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số đơn vị và cá nhân vi phạm trong lĩnh vực tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản và công tác quản lý sử dụng đất quốc phòng. Phát hiện sai phạm về quản lý, sử dụng 53.426,5 m2 đất quốc phòng, kiến nghị thu hồi 49.423,5 m2 .

Luật Thanh tra năm 2010 được ban hành là căn cứ, cơ sở pháp lý góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc hoàn thiện tổ chức và nâng cao hoạt động thanh tra. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi còn có những bất cập. Luật Thanh tra 2010 không hề có điều khoản cụ thể quy định về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của thanh tra quốc phòng. Do đó, dù có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 nhưng luật đã có một khoảng trống, thiếu hành lang pháp lý cho hoạt động thanh tra quốc phòng. Ngày 26/4/2014, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 33/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra quốc phòng tạo hành lang pháp lý cho thanh tra quốc phòng. Từ bất cập này và do hoạt động đặc thù nên đại diện thanh tra các quân khu, quân chủng đề xuất khi sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra 2010, ban soạn thảo nên xây dựng mới một chương riêng quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của thanh tra quốc phòng các cấp. 

Chủ trì Hội nghị, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã biểu dương các cơ quan, đơn vị và ngành Thanh tra quốc phòng trong việc tổ chức triển khai thực thi Luật Thanh tra, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm pháp luật thanh tra.

Ngành Thanh tra quốc phòng cần tiếp tục kiện toàn tổ chức biên chế, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ, làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực thi pháp luật thanh tra ở các cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành Luật Thanh tra và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, giữ nghiêm kỷ luật quân đội; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, thực hiện nhiệm vụ của quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).