Lợi dụng hình ảnh bác sỹ để trục lợi cá nhân bị xử lý như thế nào?

Lợi dụng hình ảnh bác sỹ để trục lợi cá nhân bị xử lý như thế nào?
(PLVN) - Việc các trang mạng, sản phẩm dùng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thuốc tạm lắng một thời gian giờ lại nở rộ. Nhiều bác sĩ “sốc” khi thấy hình ảnh của mình quảng cáo tràn lan trên mạng cùng các sản phẩm bán hàng.

Thời gian gần đây có một số tổ chức, cá nhân đã mạo danh, tự ý sử dụng hình ảnh của các Phó Giáo sư, Bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương trên các trang mạng xã hội, facebook, website để quảng cáo mà không hề xin phép.

Điển hình là trường hợp một trang web của người lấy danh là bác sĩ Lê Đình Hùng đã lấy hình ảnh của PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương - làm hình ảnh minh họa với những lời quảng cáo giật gân “Vảy nến - á sừng - tổ đỉa, một đi không trở lại”...

"Thầy Hùng luôn đồng hành với bà con" - nhưng người trong ảnh lại là PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương.
 "Thầy Hùng luôn đồng hành với bà con" - nhưng người trong ảnh lại là PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Ngày 15/5, Bệnh viện Da liễu Trung ương phải đưa ra cảnh báo về tình trạng giả mạo, tự ý sử dụng hình ảnh bác sĩ của bệnh viện để trục lợi, lừa đảo từ người dân và bệnh nhân.

Trao đổi với PLVN, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết : "Đây là những những hành vi sử dụng hình ảnh của các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương khiến nhiều người tin tưởng về chất lượng của các sản phẩm. Việc làm này khiến người dân có thể có nhận định không đầy đủ về các sản phẩm, cơ sở này dẫn đến việc lựa chọn phương pháp điều trị sai lầm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của các bác sĩ của bệnh viện".

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương trao đổi với phóng viên PLVN
 PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương trao đổi với phóng viên PLVN

Cũng theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, hiện nay bộ phận truyền thông của Bệnh viện Da liễu cũng đã tiến hành liên hệ với chủ trang web để tháo gỡ hàng loạt nội dung quảng cáo sai sự thật này. Nếu tình trạng này vẫn chưa được xử lý, Bệnh viện cũng sẽ báo cáo tới đơn vị có thẩm quyền để giả quyết triệt để sự việc.

Đối với những bệnh nhân đi thăm khám, chữa bệnh cần phải có hiểu biết khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội. Đặc biệt, người dân phải tìm hiểu rõ trang web, hình ảnh có chính thức hay không? Đồng thời, những hình ảnh trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo không nên quá tin vào nhưng lời quảng cáo trên Web. Hi vọng thông qua các trang web chính thức của Bệnh viện, người dân sẽ hiểu thêm về việc chăm sóc về bản thân. 

Liên quan về vấn đề này Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội có ý kiến chia sẻ:

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật dân sự năm 2015: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý…..” Do đó, việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác để đăng tải lên mạng xã hội, hoặc các Wesbite mà không có sự đồng ý của người đó là hành vi trái pháp luật.

Tùy thuộc vào nội dung, tính chất và mức độ vi phạm cụ thể thì các hành vi trái pháp luật này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101 hoặc Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 15/04/2020, thay thế cho Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt là phạt tiền từ 10 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng.

Mặt khác, những hành vi vi phạm này mà thuộc một trong các trường hợp như: Thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên; hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì sẽ cấu thành “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” (Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017), với các loại và mức hình phạt như: Phạt tiền từ 30 triệu đồng cho đến 01 tỷ đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến cao nhất là 07 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm, thì người bị xâm phạm thông tin và hình ảnh có quyền làm đơn tố giác đến cơ quan Công an, hoặc khởi kiện tại Tòa án, để yêu cầu các cơ quan này giải quyết,  xử lý hành vi vi phạm, buộc người vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm, thu hồi, gỡ bỏ, tiêu hủy các thông tin, hình ảnh vi phạm, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.  

Đọc thêm

Trình tự, thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập

Sửa đổi thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập từ ngày 1/5/2024. (Ảnh minh họa - Nguồn: chinhphu.vn)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 23/2023/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản 2012 và Nghị định 195/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản 2012.

Sự việc Công ty Đệ Tam chưa được giao đất đã ký hợp đồng 'góp vốn': Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai có văn bản trả lời

Lô đất ông Hà ký hợp đồng “góp vốn” với DETACO, đến nay 16 năm vẫn chưa được nhận đất. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Như PLVN đã có bài phản ánh, Cty CP Đệ Tam (DETACO, trụ sở 2/6 - 2/8, đường Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM) bị ông Lê Thanh Hà (SN 1953, ngụ đường Thành Thái, phường 14, quận 10, TP HCM) có đơn cho rằng đã “bán thứ mà mình không có”; khi chưa được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất nhưng đã ký hợp đồng “góp vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án”, nội dung khách sẽ “được nhận lại 1 nền đất” tại dự án Khu dân cư (KDC) tại xã Phước An (huyện Nhơn Trạch).

Trồng cây gai dầu có vi phạm pháp luật không?

Cây gai dầu - Ảnh: Internet
(PLVN) - Bạn đọc thắc mắc: "Quy định của pháp luật Việt Nam về việc trồng và làm các sản phẩm từ cây gai dầu như thế nào? Nếu được phép trồng thì thủ tục và quy định cụ thể ra sao?"

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.