Làm việc trong môi trường độc hại có được về hưu trước tuổi?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Chị Đinh Thị Khá (email: thukha164@yahoo.com.vn, phường Trảng Dài, Biên Hòa Đồng Nai) hỏi: Năm 1975, chồng tôi được Cty CPCTGTVT Đồng Nai ký hợp đồng lao động, làm tại đội thảm bê tông nhựa nóng. Đến năm 2003 thì được chuyển về trạm trộn trạm bê tông nhựa nóng làm việc. Vì tuổi cao, năm 2008 chồng tôi được chuyển về làm bảo vệ tại Cty .

Xin hỏi luật sư những năm làm việc tại đội bê tông nhựa nóng như vậy thì chồng tôi có được cộng thêm năm để sau này tính năm công tác về hưu không ạ ?

Xin cảm ơn luật sư!

Trả lời: Để xác định những năm làm việc tại đội bê tông nhựa nóng của chồng bà có được cộng thêm năm để sau này tính năm công tác về hưu (độ tuổi hưởng lương hưu) hay không cần phải căn cứ theo các quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 thì:
“Điều 50. Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;
b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.
2. Người lao động quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ năm mươi lăm tuổi, nữ đủ năm mươi tuổi, trừ trường hợp Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam hoặc Luật công an nhân dân có quy định khác;
b) Nam từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi, nữ từ đủ bốn mươi lăm tuổi đến đủ năm mươi tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên”.
Như vậy, theo quy định này thì tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi. Đối với trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại thì có thể được hưởng lương hưu trước tuổi nghỉ hưu nếu có đủ điều kiện sau:
+ Độ tuổi: nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi;
+ Thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại: Đã có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành;
 + Thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Đã đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
Tức là, theo quy định này, nếu chồng bà thuộc trường hợp trên thì độ tuổi hưởng lương hưu có thể được xét là từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi. Điều này có nghĩa là cần xác định công việc mà chồng bà đã làm (làm tại đội thảm bê tông nhựa nóng và làm tại trạm trộn bê tông nhựa nóng) có phải là công việc nặng nhọc, độc hại hay không?
Theo quy định của pháp luật hiện hành (Quyết định số 1453/LĐTBXH-QĐ ngày 13/10/1995; Quyết định số 915/LĐTBXH-QĐ ngày 30/7/1996; Quyết định số 1629/LĐTBXH-QĐ ngày 26/12/1996; Quyết định số 190/1999/QĐ-BLĐTBXH ngày 03/03/1999; Quyết định số 1580/2000/QĐ-BLĐTBXH ngày 26/12/2000; Quyết định số 1152/2003/QĐ-BLĐTBXH ngày 18/9/2003; Thông tư 36/2012/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012) thì Danh mục các công việc nặng nhọc, độc hại trong lĩnh vực xây dựng giao thông bao gồm các công việc sau:
+  Vận hành máy trộn bê tông nhựa nóng (không có buồng điều khiển);
+  Cấp nhựa cho máy nấu nhựa bằng thủ công;
+  Nấu nhựa nóng và láng mặt đường bằng thủ công;
+  Tưới nhựa nóng vá láng mặt đường bằng thủ công;
+  Vận hành trạm trộn bê tông nhựa nóng tự động (có buồng điều khiển);
+  Vận hành máy nấu nhựa, máy sấy đá, nồi hơi bảo ôn trạm trộn bê tông nhựa nóng; 
+  Phục vụ trạm trộn bê tông nhựa nóng (vận chuyển nguyên nhiên liệu, tháo bao bột đá vào băng chuyền, xúc và vận chuyển bột đá ở máy sấy thải ra, quét dọn dầu, than … quét dầu, phun dầu vào thùng xe chở); 
+ Sửa chữa cơ khí thiết bị tại trạm trộn bê tông nhựa nóng; 
+  Lái các loại xe lu lăn đường; 
+  Điều khiển xa máy ép hơi thổi bụi mặt đường; 
+  Điều khiển xe phun nhựa nóng; 
+  Điều khiển máy trải thảm bê tông nhựa nóng; 
+  Cuốc mặt đường theo máy trải thảm bê tông nhựa nóng; 
+  Xúc bù mặt đường theo máy trải thảm bê tông nhựa nóng; 
+  San mặt đường theo máy trải thảm bê tông nhựa nóng; …
Xét đối với trường hợp này, chồng bà đã ký Hợp đồng lao động với Công ty cổ phần CTGTVT Đồng Nai từ năm 1975 đến năm 2008, thời gian công tác là 33 năm. Vì vậy, nếu công việc mà chồng bà đã làm ở giai đoạn này tại đội thảm bê tông nhựa nóng và làm tại trạm trộn bê tông nhựa nóng thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì có thể được hưởng lương hưu nếu đã đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đã đủ 55 tuổi trở lên.
Điều này có nghĩa là, việc chồng bà làm việc tại đội bê tông nhựa nóng và trạm trộn bê tông nhựa nóng – nếu làm một trong những công việc nặng nhọc, độc hại được liệt kê ở trên thì sẽ là điều kiện để chồng bà được hưởng lương hưu trước tuổi nghỉ hưu (chỉ cần đủ 55 tuổi thay vì phải tuân theo quy định pháp luật tuổi về hưu của nam là 60 tuổi) chứ không phải là được cộng thêm năm để tính năm công tác về hưu.
Trân trọng!

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.