Làm gì để có giấy tờ tùy thân?

Bảng niêm yết thủ tục hành chính cũa xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Ảnh minh họa
Bảng niêm yết thủ tục hành chính cũa xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Ảnh minh họa
(PLO) - Hơn 30 năm được nhận làm con nuôi, anh Hiếu có đến 6 không: không cha mẹ, không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân, không đăng ký kết hôn, không được quyền làm cha khi “vợ” anh đã sinh con cách đây vài năm. 

Ngại đụng đến chữ nghĩa, giấy tờ

Chung sống với nhau đã lâu, mong mỏi mãi nhưng vợ chồng ông Danh Đậm (người dân tộc Kmer) ở xã Vĩnh Điều (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) không sinh nổi một đứa con cho vui cửa vui nhà. Nghe mọi người mách bảo, vợ chồng ông Đậm xin đứa con nuôi mới lọt lòng từ một người mẹ không quen biết. Ông bà đặt tên cho cậu con trai của mình là Hiếu, hằng mong con sẽ là người “đỡ đầu” để cha mẹ sớm sinh được em bé.

Thời gian trôi qua mau, mọi hy vọng của vợ chồng ông Đậm đều bị dập tắt. Hiếu ngày nào còn nằm trong nôi thì nay đã là chàng trai hơn 30 tuổi, lấy vợ sinh con, cáng đáng mọi việc đồng áng, hiếu thảo chăm lo cho cha mẹ nuôi lúc về già. Nhưng cũng do thất học, ngại đụng đến chữ nghĩa nên giờ đây ông bà phải mang nặng tâm tư pha chút ân hận vì đã không sớm làm giấy tờ cho Hiếu.   

Danh phận trên thực tế là vậy, nhưng Hiếu lại không có bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào thể hiện mình là công dân, là con của vợ chồng ông Đậm bởi mọi thứ đều vướng. Làm thủ tục giao nhận con nuôi hay nuôi trẻ bị bỏ rơi thì Hiếu đã quá tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú lại không có giấy khai sinh, đăng ký khai sinh (quá hạn) cho người đã có giấy tờ tùy thân thì Hiếu lại không có hộ khẩu… 

Bởi vậy, con của Hiếu giờ đây phải mang họ mẹ theo trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, Và vợ chồng ông Đậm muốn chuyển giao tài sản cho con dưới hình thức tặng cho hay để lại di chúc đều không thể thực hiện được, chỉ vì Hiếu không có giấy tờ tùy thân.

Đăng ký khai sinh phần cha mẹ để trống

Một trong những điều kiện người được nhận làm con nuôi phải dưới 16 tuổi, từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi phải thuộc một trong các trường hợp như mẹ kế, cha dượng, cô, cậu, gì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi. Việc nuôi con nuôi đã phát sinh trên thực tế giữa vợ chồng ông Đậm với anh Hiếu chưa đăng ký trước ngày 01/01/2011, thì được đăng ký kể từ ngày 01/01/2011 đến hết ngày 31/12/2015 tại UBND xã Vĩnh Điều, nơi thường trú của vợ chồng ông Đậm và anh Hiếu. Nhưng thật là đáng tiếc, trong khoảng thời gian này giữa vợ chồng ông Đậm và anh Hiếu đã không làm thủ tục đăng ký nuôi con nuôi nên hiện nay không thể thực hiện được thủ tục này (Điều 50 Luật Nuôi con nuôi).

Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi, đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha mẹ không thuộc trường hợp này. Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Luật Hộ tịch: Cá nhân có thể được đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống nên anh Hiếu có quyền đăng ký khai sinh tại UBND xã Vĩnh Điều; nếu  anh Hiếu có Sổ tạm trú thì thuộc trường hợp đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch…. Nếu anh Hiếu không có bất kỳ một giấy tờ nào thì vẫn có quyền đăng ký khai sinh tại UBND xã Vĩnh Điều, nơi đang sinh sống. Anh có quyền lấy họ tên Danh Hiếu theo họ tên của “cha nuôi” đã đặt cho, còn phần khai về cha mẹ thì để trống.

Về thủ tục, anh Hiếu phải nộp tờ khai theo mẫu quy định, văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh (có thể là “cha mẹ nuôi”  của anh xác nhận). Nếu anh đã có tên trong Sổ tạm trú thì nộp thêm bản sao Sổ tạm trú và giấy cam đoan về việc chưa được đăng ký khai sinh.

Sau khi đã có Giấy khai sinh, anh Hiếu đăng ký hộ khẩu thường trú và làm Chứng minh nhân dân tại Công an huyện Giang Thành, đăng ký kết hôn, làm thủ tục cha nhận con, cải chính Giấy khai sinh cho con anh tại UBND xã Vĩnh Điều. 

Giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú của anh Hiếu là một trong những thành phần của thủ tục để vợ chồng ông Đậm tặng cho hoặc lập di chúc cho anh Hiếu, không phụ thuộc về mặt pháp lý anh Hiếu phải là con nuôi. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.