Không thỏa thuận được tiền tác quyền, NXB có nguy cơ phải in lại sách

Không thỏa thuận được tiền tác quyền, NXB có nguy cơ phải in lại sách
(PLO) - Mấy ngày nay, giới văn nghệ xôn xao chuyện nhà thơ trẻ Hồ Huy Sơn lên tiếng mạnh mẽ về câu chuyện bản quyền với NXB Giáo dục Việt Nam. Hành động này của Hồ Huy Sơn nhận được ủng hộ của nhiều văn nghệ sĩ khác, bởi từ lâu nay, câu chuyện tác giả bị sử dụng tác phẩm “chùa” trong giới văn chương đã khá phổ biến. 

Chuyện bắt đầu từ khi Hồ Huy Sơn phát hiện bài viết “Hãy can đảm lên” của mình xuất hiện trong cuốn “35 đề ôn luyện Tiếng Việt 3” (tác giả Lê Phương Nga), phát hành tháng 10/2016 và bài thơ “Con đường rơm trong” cuốn “Luyện tập Tiếng Việt 3 trên giấy ô li” (NXB Giáo dục Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định), xuất bản từ năm… 2012.

Hồ Huy Sơn đã gửi mail phản ánh trực tiếp tới các NXB nói trên, nêu ý kiến rằng việc tự ý sử dụng tác phẩm của anh để kinh doanh mà không xin phép là một sự thiếu tôn trọng tác giả, và yêu cầu phía NXB thanh toán cho anh tiền tác quyền.

Sau nhiều trao đổi qua lại với thái độ không mấy hợp tác, phía NXB Giáo dục Việt Nam đã đề nghị thanh toán nhuận bút hai bài viết nói trên cho tác giả Hồ Huy Sơn với giá… 600 ngàn đồng/ bài viết. Do không đạt được thỏa thuận, tác giả Hồ Huy Sơn đã yêu cầu gỡ bỏ hai bài viết nói trên ra khỏi sách của NXB Giáo dục Việt Nam.

Việc tác phẩm bị đưa vào sách đem kinh doanh mà tác giả không hề hay biết đã là một chuyện quá quen thuộc. Sau khi làm việc với NXB Giáo dục về hai tác phẩm nói trên, Hồ Huy Sơn tiếp tục tình cờ phát hiện bài viết của mình xuất hiện trong một loạt sách giáo khoa, sách dạy chữ cho thiếu nhi. Khi anh chia sẻ điều này, nhiều bạn bè trong giới như các tác giả Trịnh Thùy Dung, Lưu Hà… cũng cho biết, bản thân họ cũng vài lần từng bắt gặp tác phẩm của mình trong các quyển sách của NXB Giáo dục Việt Nam.

Không chỉ có nhà văn, nhà thơ mà các nhà báo cũng than phiền chuyện các bài viết trên báo của mình “được” đưa vào sách của NXB Giáo dục Việt Nam nhưng không hề thông qua ý kiến tác giả.

Mới đây, nhà thơ Hồ Huy Sơn cho biết, anh vừa nhận được thư xin lỗi từ phía 2 công ty trực thuộc của NXB Giáo dục Việt Nam, là: Công ty CP Dịch vụ Xuất bản Giáo dục Hà Nội và Công ty CP Đầu tư và Phát triển GD Phương Nam.

Tuy mọi việc vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết ổn thỏa nhưng theo anh, đây là một tín hiệu vui bước đầu trong “cuộc chiến” chống lại việc sử dụng tác phẩm để kinh doanh mà không xin phép tác giả. Ban đầu, khi Hồ Huy Sơn kiên quyết lên tiếng về vụ việc, một số người đã khuyên anh “dĩ hòa vi quý”. Tuy nhiên, với mong muốn có một tiền lệ tốt trong ngành xuất bản đối với các trường hợp nói trên, nhà thơ trẻ đã quyết định “làm tới cùng”. 

Hiện nay, Hồ Huy Sơn đang tiếp tục viết thư cho NXB Đại học Sư phạm, nơi xuất bản sách có hai bài viết “Hãy can đảm lên” và “Cây nổ” của anh nhưng cũng không xin phép. Cạnh đó, Hồ Huy Sơn cũng đưa ra một danh sách các “bạn văn” của mình có bài viết trong quyển sách này, với lời đề nghị đồng hành trong “cuộc chiến” đòi những quyền cơ bản của tác giả. 

Anh hy vọng, qua sự việc này, các tác giả hãy nêu cao ý thức bảo vệ tác quyền của mình, đừng xuê xoa như từ trước tới giờ, cho là việc nhỏ, không đáng. Điều đó cũng là một phần làm cho tình trạng vi phạm bản quyền xảy ra tràn lan như vừa rồi. Và quan trọng hơn, đó là mong muốn chung mong các NXB, các đơn vị làm sách thực hiện tốt việc tôn trọng tác quyền, cùng hướng đến một môi trường xuất bản lành mạnh.

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.