Không nhập khẩu được cho vợ vì công an khu vực ra "luật riêng"

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Sau khi kết hôn, anh Vũ Ngọc Tú (Hà Đông, Hà Nội) đi làm thủ tục nhập khẩu cho vợ về hộ khẩu của mình. Thế nhưng khi ra lấy kết quả, anh nhận được câu trả lời: “Không nhập khẩu được vì vợ anh không thường xuyên ở nhà anh”.

Ngày 16/04/2015 tôi làm thủ tục nhập khẩu cho vợ tôi về hộ khẩu của tôi (tôi là chủ hộ tại địa chỉ Bế Văn Đàn, Hà Đông, Hà Nội). Tôi mang các loại giấy tờ: Giấy cắt khẩu của vợ tôi được xác nhận của công an huyện; Hộ khẩu bản gốc của tôi; Đơn đề nghị nhập khẩu cho vợ tôi vào hộ khẩu của tôi; Giấy chứng nhận kết hôn…  đến nộp cho công an Quận Hà Đông và được hẹn sau 3 tuần sẽ trả lời kết quả.

3 tuần sau tôi ra lấy kết quả thì được trả lời như sau: Do xác nhận của công an khu vực nơi tôi ở cho rằng vợ tôi không ở thường xuyên tại địa chỉ tôi nhập khẩu nên không thể nhập khẩu được. Đề nghị tôi về gặp công an khu vực để giải quyết.

Thực tế vợ tôi vẫn ở tại nhà tôi trừ một số buổi có sự cố bất ngờ, vợ tôi phải vắng nhà do đặc thù công việc. Thế nên khi nhận được kết quả trên, tôi vô cùng bất ngờ. Gọi lại cho đồng chí công an khu vực, đồng chí ấy cho biết đã đến xác nhận 3 lần nhưng nhà tôi khóa cửa hoặc không có ai ở nhà… điều ấy hoàn toàn không đúng.

Tôi khẳng định là nhà tôi lúc nào cũng có người ở nhà. Nghe vậy, đồng chí công an khu vực này nói không đúng nhưng lại chẳng đưa ra được bằng chứng nào về việc đã xác nhận. Cuối cùng anh ta hẹn tôi sau 1 tháng thì đi làm lại thủ tục và qua gặp anh ta để hướng dẫn nhập hộ khẩu cả mẹ và con về cùng một lúc (lúc đó vợ tôi sắp sinh).

Khi vợ tôi sinh con được 2 tháng, tôi lại đến gặp đồng chí công an khu vực trên thì được hướng dẫn tự đi làm vì không có thời gian để làm hộ. Đồng thời đồng chí công an này nói thêm nếu tôi đi xác nhận vợ anh không ở địa chỉ nhập khẩu thì sẽ không nhập được. Tôi đã ra công an quận Hà Đông và làm thủ tục nhập khẩu cho vợ tôi, giấy hẹn ra lấy kết quả là ngày 06/07/2015.

Tôi muốn hỏi: Anh công an Khu vực trong trường hợp này làm có đúng không? Nếu anh ta tiếp tục không đồng ý cho vợ tôi nhập khẩu với lý do không ở thường xuyên tại địa chỉ tôi đang nhập khẩu thì có đúng không (thực tế vợ tôi đang ở đây)? Nếu tôi muốn kiện anh ta trong trường hợp anh ta làm sai thì thủ tục như thế nào? Tôi sẽ có bằng chứng chứng minh vợ tôi ở địa chỉ nhập khẩu bằng video trong thời gian từ ngày 15/6/2015 đến ngày 06/07/2015.

Trả lời của Luật sư:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú năm 2006 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Khoản 3 Điều 19 Luật thủ đô năm 2012 thì vợ anh Tú hoàn toàn đủ điều kiện để được nhập khẩu về hộ khẩu nhà anh Tú.

Căn cứ Điều 21 Luật Cư trú, Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 và Điều 6 Thông tư 52/2010/TT-BCA thì anh Tú sẽ nộp hồ sơ nhập hộ khẩu, đăng ký thường trú cho vợ anh tại công an quận Hà Đông – nơi anh thường trú. Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối chiếu với quy định nêu trên, không có quy định nào buộc anh Tú phải lấy xác nhận của công an khu vực về việc vợ anh có sinh sống thường xuyên hay không tại địa chỉ nhà anh Tú.

Bên cạnh đó, người công an khu vực cho rằng đã đến nhà anh Tú ba lần nhưng không gặp vợ anh Tú và đã xác nhận vợ anh Tú không sinh sống thường xuyên ở nhà anh Tú. Thậm chí còn khẳng định nếu người công an khu vực xác nhận vợ anh Tú không ở địa chỉ nhập khẩu thì sẽ không nhập được khẩu cho vợ anh.

Như vậy, những hành vi này hoàn  trái với các quy định của pháp luật, thậm chí có thể đó là các hành vi bị cấm được quy định tại Điều 8 của Luật cư trú. Do đó, nếu người công an khu vực hoặc cơ quan công an cấp quận vẫn tiếp tục yêu cầu có xác nhận về việc cư trú của vợ anh mới làm thủ tục nhập hộ khẩu thì anh có thể khiếu nại hoặc tố cáo hành vi này tới thủ trưởng cơ quan công an xã/phường (nơi người công an khu vực công tác) và thủ trưởng cơ quan công an quận Hà Đông (nơi cán bộ công an quận không đăng ký hộ khẩu cho anh công tác).

Nếu anh Tú muốn khởi kiện hành vi cản trở quyền cư trú của công dân của người công an khu vực và người công an quận; hành vi không tiến hành thủ tục đăng ký hộ khẩu của cơ quan công an quận (nếu cơ quan này không đăng ký cho vợ anh Tú mặc dù anh đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mà không có văn bản giải thích rõ lý do) thì anh Tú gửi Đơn khởi kiện.
Hồ sơ khởi khiện gồm:
Giấy tờ, tài liệu kèm theo để chứng minh yêu cầu khởi kiện: Giấy tờ xác nhận về việc đã nhận đầy đủ hồ sơ xin đăng ký; văn bản trả lời về việc không đăng ký cư trú với lý do cần có xác nhận về việc cư trú của vợ anh Tú tại địa chỉ thường trú theo hộ khẩu của anh Tú... CMND, sổ hộ khẩu của người khởi kiện (bản sao công chứng hoặc chứng thực). 
Thời hạn giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến khi có quyết định về việc xét xử là khoảng 04 tháng (có thể gia hạn thêm nhưng không quá 02 tháng).

Trân trọng!

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.