Khám BHYT tại tỉnh khác có cần xác nhận tạm trú?

(PLO) - Hỏi: Thẻ BHYT của tôi ghi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện đa khoa huyện EaH'Leo, tỉnh Đắk Lắk. Hiện tôi thuê trọ tại TP. HCM, công việc không cố định. Xin hỏi, tôi khám bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Quận 8 thì có được hưởng 100% BHYT không? Có cần giấy xác nhận đăng ký tạm trú không? 

- BHXH TP. Hồ Chí Minh trả lời: Bà có thể khám, chữa bệnh tại bất kỳ bệnh viện quận/huyện, bệnh viện đa khoa khu vực trên địa bàn TP. HCM, trong đó có Bệnh viện quận 8, bà cần trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh. Bà sẽ được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh đúng tuyến mà không cần giấy xác nhận tạm trú.

Hỏi: Công ty tôi ký hợp đồng với một lao động từ ngày 1/6/2016. Tháng 10/2016, lao động này xin thôi việc, đề nghị kết thúc hợp đồng vào cuối tháng. Tôi đã làm thủ tục báo giảm lao động và được cơ quan BHXH chấp nhận. Tuy nhiên, sau đó tôi phát hiện, công ty đóng BHXH cho lao động thiếu tháng 6. Tôi đã làm thủ tục báo giảm lao động thì có được đóng bổ sung BHXH tháng 6/2016 cho người lao động không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Nếu không, có thể khai lại hồ sơ và đóng BHXH bù vào tháng 11 được không?

- BHXH TP. Hồ Chí Minh trả lời: Căn cứ Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp đơn vị đóng không đủ thời gian cho người lao động thì phải truy đóng cho người lao động theo đúng quy định. Thực hiện theo quy định trên, trường hợp người lao động đã được chốt sổ BHXH nhưng thiếu quá trình tham gia tháng 6/2016, đơn vị lập hồ sơ truy thu theo phiếu giao nhận hồ sơ 311 gửi đến cơ quan BHXH để được giải quyết.

Hỏi: Tôi nhập ngũ tháng 8/1970 tại đội 2, Tiểu đoàn 6, Sư đoàn 304.3. Tôi đã có thời gian tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại khu vực quân đội Mỹ rải chất độc hóa học. Tuy nhiên, hồ sơ gốc của tôi lưu tại Ban Chỉ huy quân sự huyện đã bị thất lạc. Tháng 2/2014, tôi bị dừng hưởng chế độ để kiểm tra hồ sơ và cho đến nay, tôi vẫn chưa nhận được kết quả, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết chế độ cho tôi.

- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời: Tại Khoản 2, Điều 27 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định: “Một trong những giấy tờ chứng minh thời gian tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học: Quyết định phục viên, xuất ngũ; giấy X Y Z; giấy chuyển thương, chuyển viện, giấy điều trị; giấy tờ khác chứng minh có tham gia kháng chiến tại vùng mà quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học được xác lập từ ngày 30/4/1975 trở về trước”. Trường hợp của ông đã được giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng trong hồ sơ không có giấy tờ chứng minh thời gian tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên ra quyết định tạm đình chỉ chế độ ưu đãi đối với ông là đúng theo quy định. Trường hợp của ông phản ánh có thời gian nhập ngũ tháng 8/1970 tại Đội 2, Tiểu đoàn 6, Sư  đoàn 304.3, đề nghị ông liên hệ với Bộ Quốc phòng là cơ quan giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội để có căn cứ pháp lý chứng minh thời gian tham gia kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học.

Hỏi: Xin cho hỏi hộ khẩu thường trú nhà tôi ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, nhưng nhà tôi đang cư trú và có sổ tạm trú tại khu đô thị Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội, vậy nếu làm thủ tục BHXH một lần thì tôi nộp hồ sơ BHXH tại BHXH Thanh Trì hay phải về BHXH Nghĩa Hưng?

- BHXH Hà Nội trả lời: Bạn có thể liên hệ để BHXH huyện Thanh Trì để làm thủ tục theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.