Đề xuất tăng vốn điều lệ cho Quỹ tín dụng nhân dân: Quy định pháp luật “vừa vặn” với thực tiễn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 141/2006/NĐ-CP của Chính phủ mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đang xây dựng, mức vốn pháp định cho Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được đề xuất tăng lên để nâng cao năng lực, đảm bảo an toàn hoạt động của Quỹ.

Vốn pháp định của QTDND xác định theo địa bàn hoạt động

Trong dự thảo này chưa xem xét việc tăng mức vốn pháp định đã được quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP về ban hành Danh mục mức vốn pháp định của các tổ chức tín dụng, đối với tổ chức tín dụng là ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng, nhưng đề xuất điều chỉnh vốn pháp định đối với QTDND và bổ sung quy định về vốn pháp định đối với tổ chức tài chính vi mô. 

Theo quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP, mức vốn pháp định đối với QTDND là 100 triệu đồng. Hiện nay NHNN đang được giao xây dựng Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo dự thảo Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong số các mục tiêu đến năm 2020 là: Các QTDND hoạt động ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa có mức vốn điều lệ tối thiểu là 500 triệu đồng, các QTDND hoạt động ở địa bàn các tỉnh, thành phố có mức vốn điều lệ tối thiểu là 01 tỷ đồng.

Do vậy, tại dự thảo này, việc điều chỉnh mức vốn pháp định của QTDND, trong đó mức vốn pháp định khác nhau theo địa bàn hoạt động gồm  các QTDND hoạt động ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và  các QTDND hoạt động ở địa bàn tỉnh, thành phố đảm bảo phù hợp, thống nhất với định hướng tại Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Tuy nhiên, “địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa” được xác định như thế nào?  Liên quan đến nội dung này, Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (Nghị định 55) có quy định về khái niệm “nông thôn” là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn của phường, quận thuộc thị xã, thành phố. 

Để đảm bảo định hướng nêu tại Đề án và tạo cơ sở pháp lý xác định mức vốn pháp định theo địa bàn của Nghị định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 141/2006/NĐ-CP  đã điều chỉnh vốn pháp định của QTDND từ mức 100 triệu hiện hành thành hai mức vốn pháp định theo địa bàn gồm: Vốn pháp định đối với các QTDND hoạt động ở địa bàn nông thôn là 500 triệu và các QTDND hoạt động ở địa bàn phường, quận thuộc thị xã, thành phố là 1 tỷ đồng.

Chỉ có vài QTDND  phải điều chỉnh

Với quy định dự kiến về vốn pháp định nêu trên, theo số liệu giám sát của NHNN thì dự thảo Nghị định không tác động gì nhiều đến hệ thống QTDND. Đối với các QTDND hoạt động ở địa bàn nông thôn, có 03/958 QTDND ở địa bàn nông thôn (gồm 01 Quỹ ở Bến Tre, 01 Quỹ ở Long An và 01 Quỹ ở Quảng Ngãi) không đáp ứng mức vốn điều lệ dự kiến 500 triệu đồng, phải tăng vốn điều lệ, trong đó QTDND phải tăng nhiều nhất dự kiến là 278 triệu đồng.

Đối với QTDND hoạt động ở địa bàn phường, quận thuộc thị xã, thành phố, có 8/222 QTDND ở địa bàn thị xã, thành phố (gồm 01 Quỹ ở An Giang, 01 Quỹ ở Đồng Nai, 01 Quỹ ở Ninh Thuận, 01 Quỹ ở Quảng Ngãi, 03 Quỹ ở Thừa Thiên – Huế và 01 quỹ ở Vĩnh Phúc) phải tăng vốn điều lệ, trong đó QTDND phải tăng nhiều nhất là 724,5 triệu đồng.

Từ những phân tích nêu trên có thể thấy, số QTDND chịu tác động của quy định tăng vốn điều lệ của QTDND là rất nhỏ (11/1180 QTDND, chiếm 0,9% số QTDND trên toàn hệ thống). Mặt khác, trong 08 Quỹ hoạt động trên địa bàn phường, quận thuộc thị xã, thành phố có mức vốn điều lệ dưới 1 tỷ đồng thì có tới 04 Quỹ hiện đã có mức vốn điều lệ trên 800 triệu đồng, đáp ứng 80% so với số vốn điều lệ theo quy định dự kiến trong dự thảo Nghị định. Do đó, quy định dự kiến về mức vốn điều lệ của QTDND có tác động rất nhỏ tới hoạt động của toàn bộ hệ thống QTDND. 

Để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với mục tiêu của Đề án, NHNN đề xuất lộ trình thực hiện đối với QTDND chưa đáp ứng mức vốn pháp định như sau: Các QTDND phải có kế hoạch tăng vốn điều lệ đảm bảo đến ngày 01/01/2020  đảm bảo có đủ vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định quy định tại dự thảo Nghị định và bổ sung điều khoản chuyển tiếp theo lộ trình đối với trường hợp QTDND chưa đáp ứng mức vốn pháp định mới.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.