Đề xuất tăng mức bồi thường thiệt hại trong vận chuyển hàng không

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ đang dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không, thực hiện từ ngày 28/12/2019 để phù hợp với Công ước Thống nhất một số quy tắc vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không được thông qua tại Mông-rê-an 1999 (Công ước Mông-rê-an).

Tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển

Dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không theo quy định tại khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/2014.

Theo đó, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không được điều chỉnh. Cụ thể, đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm là 5.346 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288  đơn vị tính toán cho mỗi hành khách. Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Đối với vận chuyển hàng hoá, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 22 đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam hàng hoá. Trường hợp người gửi hàng có kê khai giá trị của việc nhận hàng hoá tại nơi đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Ý kiến bình luận với đề xuất của ICAO mới có ý nghĩa

Việc điều chỉnh tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển để tương thích với Công ước Mông-rê-an 1999. Theo giải trình của Ban soạn thảo tại Tờ trình thì việc tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển xuất phát từ việc “ngày 28/6/2019 ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế) đã có thư số LE 3/38.1 – 19/50 gửi các quốc gia thành viên Công ước Mông-rê-an về xin ý kiến các mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển (dự kiến có hiệu lực từ ngày 28/12/2019)”.

Như vậy, việc xây dựng Nghị định này được hiểu là để nội luật hóa quy định của Công ước một khi đề xuất này của ICAO có hiệu lực. Khi đó, với tư cách là nước thành viên Công ước, việc Việt Nam đưa quy định này vào pháp luật nội địa với mức giới hạn trách nhiệm bồi thường phù hợp với Công ước là điều bắt buộc và hầu như không có gì cần thảo luận về mức này. Do đó, thông tin quan trọng ở đây là về ý kiến của Việt Nam và cơ chế có hiệu lực của Công ước này.

Vì vậy, cộng đồng DN đề nghị Ban soạn thảo làm rõ, liệu Việt Nam đã có ý kiến đối với đề xuất tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển này của ICAO chưa? Nếu đã có thì ý kiến của Việt Nam như thế nào? Nếu chưa có thì cơ quan chức năng đã tổ chức lấy ý kiến các chủ thể liên quan (DN hàng không, DN sử dụng dịch vụ hàng không) cho đề xuất này của ICAO chưa?

“Ý kiến bình luận với đề xuất của ICAO mới có ý nghĩa, chứ không phải bình luận Dự thảo Nghị định này” – cộng đồng DN nêu trong văn bản góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, cơ quan này cũng đặt dấu hỏi: Cơ chế thông qua đề xuất mức tăng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển theo Công ước Mông-rê-an thế nào?

Theo cộng đồng DN, thông tin này rất quan trọng để xác định đề xuất này của ICAO có hiệu lực hay không và từ đó xác định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong Nghị định này có phù hợp không và thời điểm có hiệu lực của Nghị định này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...