Đề xuất tăng mức bồi thường thiệt hại trong vận chuyển hàng không

(PLVN) - Chính phủ đang dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không, thực hiện từ ngày 28/12/2019 để phù hợp với Công ước Thống nhất một số quy tắc vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không được thông qua tại Mông-rê-an 1999 (Công ước Mông-rê-an).
Đề xuất tăng mức bồi thường thiệt hại trong vận chuyển hàng không Ảnh minh họa

Tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển

Dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không theo quy định tại khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/2014.

Theo đó, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không được điều chỉnh. Cụ thể, đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm là 5.346 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288  đơn vị tính toán cho mỗi hành khách. Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Đối với vận chuyển hàng hoá, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 22 đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam hàng hoá. Trường hợp người gửi hàng có kê khai giá trị của việc nhận hàng hoá tại nơi đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Ý kiến bình luận với đề xuất của ICAO mới có ý nghĩa

Việc điều chỉnh tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển để tương thích với Công ước Mông-rê-an 1999. Theo giải trình của Ban soạn thảo tại Tờ trình thì việc tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển xuất phát từ việc “ngày 28/6/2019 ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế) đã có thư số LE 3/38.1 – 19/50 gửi các quốc gia thành viên Công ước Mông-rê-an về xin ý kiến các mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển (dự kiến có hiệu lực từ ngày 28/12/2019)”.

Như vậy, việc xây dựng Nghị định này được hiểu là để nội luật hóa quy định của Công ước một khi đề xuất này của ICAO có hiệu lực. Khi đó, với tư cách là nước thành viên Công ước, việc Việt Nam đưa quy định này vào pháp luật nội địa với mức giới hạn trách nhiệm bồi thường phù hợp với Công ước là điều bắt buộc và hầu như không có gì cần thảo luận về mức này. Do đó, thông tin quan trọng ở đây là về ý kiến của Việt Nam và cơ chế có hiệu lực của Công ước này.

Vì vậy, cộng đồng DN đề nghị Ban soạn thảo làm rõ, liệu Việt Nam đã có ý kiến đối với đề xuất tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển này của ICAO chưa? Nếu đã có thì ý kiến của Việt Nam như thế nào? Nếu chưa có thì cơ quan chức năng đã tổ chức lấy ý kiến các chủ thể liên quan (DN hàng không, DN sử dụng dịch vụ hàng không) cho đề xuất này của ICAO chưa?

“Ý kiến bình luận với đề xuất của ICAO mới có ý nghĩa, chứ không phải bình luận Dự thảo Nghị định này” – cộng đồng DN nêu trong văn bản góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, cơ quan này cũng đặt dấu hỏi: Cơ chế thông qua đề xuất mức tăng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển theo Công ước Mông-rê-an thế nào?

Theo cộng đồng DN, thông tin này rất quan trọng để xác định đề xuất này của ICAO có hiệu lực hay không và từ đó xác định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong Nghị định này có phù hợp không và thời điểm có hiệu lực của Nghị định này.

Bách Nguyễn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?

Đọc thêm

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam
Năm 2010, lượng khách du khách đến với “đảo Ngọc” Phú Quốc khiêm tốn ở con số khoảng 300.000 lượt. Đến năm 2019, số lượng này đã tăng lên mức “kỉ lục” hơn 4 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 600 nghìn lượt khách quốc tế, mang về doanh thu du lịch trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc trở thành một trong những “trung tâm du lịch” nổi bật nhất cả nước.

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?

Mở lòng với người nhà

Mở lòng với người nhà
(PLVN) - Dù là anh em trong cùng một nhà cũng cần mở lòng với nhau, độ lượng cho nhau bởi có những khúc mắc nhỏ, nếu cứ chấp nhất, mâu thuẫn cứ thế sẽ chất chồng, kéo theo là rạn nứt, mất mát tình cảm.

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10
(PLVN) - Hôm qua (10/8), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2020 - 2021. Theo đó, điểm chuẩn của phần lớn các trường đều tăng so với năm trước từ 0,25 đến 3,5 điểm, chỉ một số ít trường giảm hoặc giữ nguyên điểm chuẩn như năm trước.

Vì sao khiếu kiện kéo dài?

Vì sao khiếu kiện kéo dài?
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có văn bản giao Thanh tra Chính phủ làm đầu mối tìm biện pháp kéo giảm tình trạng khiếu kiện kéo dài, công dân tập trung khiếu kiện ở Trung ương.

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch
(PLVN) - Lách luật, trốn thuế, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19... là những vấn đề đang làm đau đầu cơ quan chức năng từ loại hình vận tải “tự phát” đang rầm rộ trên các trang mạng xã hội hiện nay.
Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp khi chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, tổng công ty về việc sửa đổi 3 nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp diễn ra hôm qua (10/8).

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”
(PLVN) - Nhìn thấy vợ khệ nệ tay xách nách mang vào nhà, anh cau mày: “Em lại mua sắm tiếp à?” Chị quay lại, cắm cảu: “Toàn đồ sale với đồ cần thiết thôi mà, anh đừng có thái độ thế được không, cứ làm như em lãng phí lắm ấy!”.

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh
(PLVN) - Ngày 10/8, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành đường sắt sẽ tạm ngưng chạy tàu khu đoạn từ ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đi Nha Trang (Khánh Hòa) và Phan Thiết (Bình Thuận).

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than
(PLVN) - Nhiệt điện than mặc dù mang lại những lợi ích nhất định trong vấn đề đảm bảo nguồn năng lượng cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên đi kèm với đó là nỗi lo ô nhiễm môi trường từ việc phát thải của các nhà máy.
Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

(PLVN) - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường mới đây thừa nhận, năng lực và trình độ chuyên môn của công chức ngành này ở một số đơn vị chưa thực sự đồng đều. Có trường hợp còn buông lỏng quản lý, chưa chấp hành quy định trong hoạt động công vụ, dẫn đến sai sót trong kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬