Đề xuất của Bộ Công an: Mỗi chuyến hàng đặc biệt sẽ có 2 xe hộ tống

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo dự thảo nghị định, hàng đặc biệt là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước có giá trị đặc biệt quan trọng, bao gồm tiền đồng Việt Nam, ngoại tệ, giấy tờ có giá, tài sản quý (vàng bạc, kim khí quý, đá quý và các loại tài sản quý khác) trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước; cổ vật, bảo vật quốc gia do lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang bảo vệ vận chuyển.

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định quy định về công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Tờ trình dự thảo nghị định gửi tới Bộ Tư pháp cho thấy, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến mục tiêu bảo vệ có hàng đặc biệt và quá trình bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt đã xảy ra với tính chất mức độ rất phức tạp trên thế giới.

Tại Việt Nam, tình hình tội phạm sử dụng vũ khí quân dụng tấn công, cướp tiền của một số ngân hàng thương mại trong quá trình vận chuyển và tại phòng giao dịch, cướp tại các tiệm vàng bạc, đá quý có xu hướng phát triển với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Bộ Công an dẫn chứng một số vụ điển hình: Ngày 23/11/2007, đối tượng Nguyễn Đình Sự cướp hơn 600 triệu đồng và 12.000 USD tại Phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng Quân đội (tầng 1 tòa nhà CT4, khu đô thị Sông Đà, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội); ngày 25/8/2008, một nhóm tội phạm cướp 920 triệu đồng tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Đại Dương (390 phố Bạch Mai, phường Bạch Mai, Hà Nội); ngày 5/4/2010 xảy ra vụ cướp hơn 90 triệu đồng tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Hàng hải Maritimebank trên đường La Thành, Hà Nội; cuối năm 2011, xảy ra vụ cướp có vũ trang tại cây ATM của Ngân hàng Agribank, chi nhánh Ninh Giang (Hải Dương),...

Trong khi đó, công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt trong thực tiễn ở các đơn vị, địa phương đã và đang bộc lộ những sơ hở, thiếu sót. Đáng chú ý là cơ chế chỉ huy, phối hợp, thông tin báo cáo và phương tiện trang bị còn lạc hậu, biên chế tổ chức, chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng với yêu cầu do lĩnh vực bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt của Nhà nước đến nay vẫn chưa có văn bản pháp luật có hiệu lực cao ở cấp Chính phủ để điều chỉnh.

Chính vì vậy, Bộ Công an cho rằng cần phải hoàn thiện quy định liên quan đến công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng cảnh sát phát huy hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trong công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt.

Theo dự thảo nghị định, hàng đặc biệt là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước có giá trị đặc biệt quan trọng, bao gồm tiền đồng Việt Nam, ngoại tệ, giấy tờ có giá, tài sản quý (vàng bạc, kim khí quý, đá quý và các loại tài sản quý khác) trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước; cổ vật, bảo vật quốc gia do lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang bảo vệ vận chuyển.

Phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt là xe chuyên dùng trên đường bộ hoặc phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không phải đủ điều kiện tham gia giao thông; điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Xe chuyên dùng vận chuyển hàng đặc biệt trên đường bộ phải được trang bị các phương tiện kỹ thuật về giám sát hành trình, thông tin liên lạc và các thiết bị khác phục vụ công tác bảo vệ. Bố trí 2 xe hộ tống bảo vệ đối với mỗi chuyến vận chuyển hàng đặc biệt, trong đó 1 xe dẫn đầu và 1 xe đi cuối xe hoặc đoàn xe chở hàng đặc biệt.

Phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt trên đường sắt phải đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt và các dụng cụ, vật liệu cần thiết để gia cố, bảo vệ các container hàng được ổn định, vững chắc và an toàn trên đường vận chuyển.

Hàng đặc biệt khi gửi vận chuyển trên phương tiện đường thủy nội địa, đường hàng không phải được đặt trong các thùng chứa hàng hoặc container chuyên dùng và không để cùng với hành lý của khách đi trên phương tiện.

Tại điều 8 dự thảo cũng quy định rất nhiều lực lượng bảo vệ vận chuyển. Trong đó, lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt bao gồm: Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Công an có trách nhiệm vũ trang bảo vệ các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt do các cơ quan Nhà nước ở trung ương yêu cầu; Cảnh sát Cơ động thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm vũ trang bảo vệ các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt do các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh yêu cầu.

Lực lượng phối hợp bảo vệ vận chuyển gồm: CSGT được giao trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp bảo vệ trên tuyến vận chuyển hàng đặc biệt; các lực lượng khác thuộc công an nhân dân; dân quân tự vệ tại các địa bàn,…

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.